ศาลปกครองเริ่มไต่สวนคดีขอระงับคำสั่งแบน3สารพิษ

30 ต.ค. 2562 | 05:17 น.

 

ศาลปกครองเริ่มไต่สวนคดีเครือข่ายเกษตรกร ขอระงับคำสั่งแบน 3สารพิษทางการเกษตร อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ชี้กระบวนการแบนไม่ชอบด้วยกม.

วันนี้ (30 ต.ค.62) เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า    ศาลปกครองกลางได้เริ่มไต่สวน คดีหมายเลขดำที่ ส.26/2562  ในคดีที่ น.ส.อัญชุลี ลักษณ์อำนวยพร ประธานเครือข่ายอาสาคนรักแม่กลอง   พร้อมด้วยเครือข่ายผู้แทนเกษตรกร 6 จังหวัด  รวม 1,091 คน ยื่นฟ้องคณะกรรมการวัตถุอันตราย คณะกรรมการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง และรมว.เกษตรและสหกรณ์ ขอให้เพิกถอนคำสั่งคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่ให้ยกเลิกการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืช จำนวน 3 ชนิดได้แก่ พาราควอต  ไกลโฟเสต และ คลอร์ไพรีฟอส ตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค.62 นี้ เป็นต้นไป     การไต่สวนครัั้งนี้เป็นไปตามคำขอของ น.ส.อัญชุลี ที่ระหว่างศาลพิจารณาคดีขอให้ศาล กำหนดมาตรการบรรเทาทุกข์ชั่วคราวโดยระงับคำสั่งยกเลิกการใช้ 3 สารพิษในวันที่1ธ.ค.62 นี้ไว้ก่อน จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา
 

 

                          ศาลปกครองเริ่มไต่สวนคดีขอระงับคำสั่งแบน3สารพิษ

นายอดิศักดิ์ ศรีสรรพกิจ  อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เดินทางมาเป็นพยาน ฝ่ายเกษตรกรผู้ร้อง ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านวิชาการการเกษตร กล่าวว่า กระบวนการแบนสารเคมีเกษตร ไม่ชอบและไม่ครอบคลุมตามข้อกฎหมายเท่าที่ควร  เนื่องจากหลายปีที่ผ่านมา กรมวิชาการการเกษตรยังไม่มีข้อสรุปชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบจากการใช้สารเคมี  แต่คณะกรรมการวัตถุอันตรายกลับลงมติด้วยความลุกลี้ลุกลน ไม่ได้ดำเนินการอย่างรอบคอบไม่เป็นไปตามหลักธรรมภิบาล