มะกันระดมลงทุน EEC กู้หน้าปมตัด GSP

29 ต.ค. 2562 | 14:37 น.

มะกันระดมลงทุน EEC กู้หน้าปมตัด GSP "สมคิด"เผยเข้าพบอุปทูตสหรัฐฯ ยันยังต่อรองได้​ ไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

     เมื่อวันที่ 29 ต.ค.2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายไมเคิล ฮีธ อุปทูตรักษาราชการสถานเอกอัคร ราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้เดินทางเข้าพบ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานภายในตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล โดยคาดว่าจะเป็นการหารือกันถึงกรณีที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกามีคำสั่งระงับการให้สิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (จีเอสพี) กับสินค้าจากประเทศไทย

     นายสมคิด เปิดเผยว่า ถือเป็นการเข้ามาพบครั้งแรกภายหลังการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งเขาได้แจ้งว่าทางผู้ใหญ่ ของสหรัฐอเมริกาจะมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน หรือ อาเซียนซัมมิท ในวันที่ 2-4 พฤศจิกายนนี้ ซึ่งได้เตรียมการมาอย่างดี เพราะต้องการลงทุนกับประเทศไทย นอกจากนี้ยังได้มีการไปสำรวจพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC และได้พบปะกับนักลงทุนชาวอเมริกัน ซึ่งส่วนใหญ่ต้องการเข้ามาลงทุนในไทยทั้งสิ้น

     นายสมคิด กล่าวต่อว่า ได้สอบถามถึงกรณีที่สหรัฐอเมริกาประกาศยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรทางการค้า หรือ GSP ไฟนอล (สิ้นสุด)แล้วหรือไม่ ซึ่งอุปทูตสหรัฐฯบอกว่า ยังไม่ไฟนอล พร้อมกันนี้ตนได้แจ้งไปว่า ที่ทางสหรัฐฯ ตัดสิทธิ GSP สินค้าไทยบางรายการ เป็นมูลค่าไม่มากนัก และสิ่งเหล่านี้น่าจะพูดคุยกันอีกครั้ง เพราะทั้งไทยและสหรัฐฯ เป็นมิตรกันมานาน จึงอยากให้ใช้ช่วงเวลาที่ผู้ใหญ่สหรัฐฯ เดินทางเข้ามาได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าจะร่วมกันได้อย่างไรต่อไป โดยอุปทูตสหรัฐฯ ชี้แจงว่า การที่สหรัฐฯตัด GSP เป็นความบังเอิญที่เกิดขึ้นในห้วงเดียวกับช่วงที่ผู้ใหญ่ทางสหรัฐจะเดินทางมาประเทศไทย และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวยังไม่ใช่ข้อสรุปที่สิ้นสุด จึงสามารถพูดคุยกันได้
          
     ทั้งนี้ นายสมคิด  กล่าวด้วยว่า ผู้ใหญ่ทางสหรัฐฯ ที่จะเดินทางเข้ามา เป็นที่ปรึกษาด้านความมั่นคง ของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา รัฐมนตรีพาณิชย์ รวมถึงนักธุรกิจ ซึ่งถือเป็นคณะใหญ่ ซึ่งเราก็อยากให้บรรยากาศเป็นไปด้วยดี และตนได้บอกไปว่าคนไทยก็ไม่ได้ติดใจอะไร เพียงแต่มีอะไรขอให้พูดคุยกัน ซึ่งในเรื่องของแรงงานที่ใช้เป็นเหตุในการตัดสิทธิ GSP โดยที่ผ่านมาไทยก็พยายามทำอย่างเต็มที่แล้ว แต่ทุกอย่างต้องค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเขาก็เข้าใจ ไม่เกี่ยวแบน 3 สารพิษ

 

มะกันระดมลงทุน EEC กู้หน้าปมตัด GSP

     นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง กล่าวว่า อุปทูตสหรัฐฯยืนยันว่า ก่อนหน้านี้ก่อนเกิดกระแสข่าวความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับสหรัฐอยู่ในช่วงอัพสวิงหรือดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา เพราะไทยมีรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งอย่างแท้จริง มีการทำงานกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องของความมั่นคงในภูมิภาคและสหรัฐให้ความสำคัญกับไทยจริง ๆ แม้จะถูกตัดจีเอสพีไปบ้าง แต่ไทยก็เป็นเบอร์หนึ่งของสหรัฐอยู่ดี ซึ่งเห็นได้จากไทยได้รับสิทธิจีเอสพีจากสหรัฐมากที่สุดในโลก

     อย่างไรก็ตามนายสมคิด ได้สอบถามเรื่องของการตัดจีเอสพี ซึ่งอุปทูตสหรัฐฯ ยืนยันว่าเป็นการทำงานตามขั้นตอนปกติอยู่แล้วและยังไม่ได้เป็นที่ยุติ ยังสามารถพิจารณาทบทวนได้อีก ขณะที่เรื่องของการแบน 3 สารอันตรายก็ถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ไม่ได้เกี่ยวข้องกัน ขณะเดียวกันอุปทูตสหรัฐฯ ต้องการให้ไทยช่วยศึกษาเชิงวิชาการด้วยว่าในเรื่องของสารอันตรายนั้นว่า มีผลกระทบประมาณใด และอยากรู้ว่า เรื่องของสารตกค้างระดับใดที่ไทยสามารถยอมรับได้ เพราะสหรัฐเป็นผู้ส่งออกถั่วเหลืองมายังไทยจึงกังวลใจ

 

มะกันระดมลงทุน EEC กู้หน้าปมตัด GSP