ชี้เทรนด์ผู้ทรงอิทธิพล ตลาดออนไลน์แรงทะลุปี 2020

01 พ.ย. 2562 | 08:12 น.

ในวันที่โลกธุรกิจถูกขับเคลื่อนด้วยดิจิทัล “Influencer Marketing” จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญของตลาดออนไลน์ที่สามารถสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มผู้บริโภคจนกระทั่งนำไปสู่การตัดสินใจซื้อ ซึ่งนับวัน Influencer กลับกลายเป็นผู้ทรงอิทธิพลที่มีประสิทธิภาพอย่างมากและเป็นกระบอกเสียงจากแบรนด์ไปสู่ผู้บริโภค 

 ล่าสุด “แคสติ้งเอเชีย” ผู้นำด้านแพลตฟอร์มInfluencer ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและมีสำนักงานมากกว่า 13 ประเทศทั่วโลก จัดงาน Thailand InfluTalk การตลาดด้วย Influencerในปี 2020 ขึ้นโดยมีแบรนด์ เอเยนซี และเหล่าอินฟลูเอ็นเซอร์เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 นายพันธ์ศักดิ์ ลิ้มวัฒนายิ่งยง กรรมการบริหาร บริษัท แคสติ้งเอเชีย จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบัน Influencer นับเป็นหนึ่งในเครื่องมือด้านกลไกการตลาด แต่การใช้ Influencer เพียงอย่างเดียวไม่พอสำหรับยุคนี้ แต่แบรนด์ต้องมีความรู้ความเข้าใจหลักการใช้ Influencer ให้เหมาะสมกับแคมเปญหรืองานชิ้นนั้นๆด้วย โดยสิ่งที่ควรนำมาใช้ในกระบวนการคัดสรรการเลือก Influencer ที่สำคัญประกอบด้วย Data, Influencer ที่เหมาะสมกับแบรนด์ก่อนจะบรีฟ, การบริหารจัดการแคมเปญ และ การวัดผล

 

“แม้จะมีจำนวน Influencer มากและแต่ละรายจะมียอด Follow เยอะแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะมียอด Engagement สูงหรือนำผู้บริโภคไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าได้ และหากย้อนไปในอดีตในยุคสมัยหนึ่งเคยเลือกใช้เซเลบริตี เป็นกระบอกเสียงพูดถึงผลิตภัณฑ์และโน้มน้าวให้ผู้บริโภคซื้อสินค้า แต่ปัจจุบันอิทธิพลของเทคโนโลยีเข้ามา ผู้บริโภครู้เท่าทันสื่อและค้นหาข้อมูลสินค้ามากขึ้น จากเดิมที่เคยให้ความสำคัญกับเซเลบริตีอาจไม่เพียงพอ เพราะโลกขณะนี้กำลังเข้าสู่ยุคที่เรียกว่าค้นหาข้อมูลความจริงจึงทำให้เกิด Micro Influencer ตามมา”

ชี้เทรนด์ผู้ทรงอิทธิพล ตลาดออนไลน์แรงทะลุปี 2020

 ด้านนางสาวสินันทะวดี วรเทพนิตินันท์ ผู้จัดการส่วนการตลาดดิจิทัล บริษัท ไทยยามาฮ่ามอเตอร์ จำกัด กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้ต้องการสิ่งใดต้องได้ทันที หรือยุคที่เรียกว่า “I want” ดังนั้นผู้บริโภคจะค้นหาข้อมูลหรือสินค้าที่เกี่ยวกับแบรนด์ที่ต้องการอย่างละเอียดและสามารถตอบโจทย์ความเป็นตัวตนของลูกค้ามากที่สุด ซึ่งแบรนด์ต้องสร้างภาพลักษณ์และสื่อสารออกไปให้ชัดเจนมากที่สุด และเข้าไปสู่อินไซด์ของผู้บริโภคได้ พร้อมทั้งต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายที่แบรนด์ต้องการเข้าถึงว่ากลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ตอนนี้อยู่ที่ไหน เช่น กลุ่ม Gen Z ปัจจุบันใช้ชีวิตอยู่ในโลกมือถือ หรือออนไลน์ส่วนใหญ่ แบรนด์ก็ต้องพาตัวเองไปอยู่ที่นั่น

 “วันนี้แค่การรู้จักกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ดีแล้วไม่เพียงพอ เพราะโลกมีความซับซ้อนมากขึ้น แต่แบรนด์ยังต้องใช้กลยุทธ์ด้านต่างๆเพื่อเจาะกลุ่มเป้ามหายให้ได้ ซึ่งกลยุทธ์ที่สำคัญ คือ 5 Cs & E ประกอบด้วย Clarification, Customer Centric , Collaboration, Creative, Communication และ Evaluation สุดท้ายสิ่งที่สำคัญในโลกของการทำธุรกิจ ไม่ว่าพฤติกรรมผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร และจะเกิดการเปลี่ยนแปลงเสมอ แต่สิ่งสำคัญที่ยังต้องคงอยู่คือ แบรนด์”

 

 ด้านนางสาวทักษพร เลิศสำราญพินิจ ตัวแทนจาก Twitter กล่าวว่า ที่ผ่านมามีแอพพลิเคชันต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย และมีจุดเด่นการใช้งานแต่ละแอพไม่เหมือนกัน แต่ทวิตเตอร์เป็นหนึ่ีงในเครื่องมือสำคัญที่แตกต่างจากแอพทั่วไปนั่นคือการบอกผู้ใช้งานว่า “ดูนี่สิ” หรือ What is happening?! ซึ่งที่ผ่านมาจากการสำรวจโลกของผู้ใช้งานบนทวิตเตอร์พบว่าปัจจุบันมีผู้ใช้ทวีต หรือบอกข่าวสารกว่า 56 ล้านทวีต และมีแฮชแท็กกว่า 33 ล้านแฮชแท็กที่เกิดขึ้นในทวิตเตอร์ ดังนั้นหากใช้เครื่องมือออนไลน์แต่ละประเภทเป็น ย่อมสามารถพาแบรนด์ไปตามเป้าหมายที่วางไว้ได้

ชี้เทรนด์ผู้ทรงอิทธิพล ตลาดออนไลน์แรงทะลุปี 2020

 “ที่ผ่านมามีคนให้ความสนใจทวิตเตอร์อย่างมาก ทั้งในด้านการสร้างการรับรู้ เชื่อมอินไซด์ผู้บริโภค ซึ่งหากแบรนด์ต่างๆ ใช้เครื่องโซเชียลมีเดียแต่ละประเภทได้ถูกต้องก็ย่อมสามารถพาแบรนด์ไปสู่การขายได้ และที่ผ่านมามี 1 แคมเปญที่เกิดขึ้นและน่าสนใจจนเกิดเป็นแฮชแท็กที่ติดอันดับ คือ #ทีมไม่ลวกหมี่หยก ที่เป็นกระแสติดอันดับโพสต์ยอดนิยม รวมทั้งเกิดยอดขายตามมาจำนวนมาก”

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3518 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2562