ไม่ยุบ2สนามบิน ‘แม่ฟ้าหลวง-หาดใหญ่’ ยกระดับท่าอากาศยานชั้นนำโลก

02 พ.ย. 2562 | 09:05 น.

กระแสข่าว บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือทอท.จ่อยุบ 2 สนามบินใหญ่ หาดใหญ่ และ เชียงราย ด้วยปัญหาขาดทุน คนใช้บริการน้อย ส่งผลให้ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เต้นผาง ยืนยันไม่มีนโยบายยุบสนามบินเชียงราย และสนามบินหาดใหญ่ ในสังกัดของ ทอท. และยังมอบนโยบายทอท.เพิ่มศักยภาพ รักษามาตรฐานให้เท่าเทียมกับท่าอากาศยานชั้นนำของโลก วางงบลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท พัฒนาสนามบินทั้ง 6 แห่ง ตามแผนพัฒนาท่าอากาศยาน 20 ปีข้างหน้า ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ดอนเมือง เชียงใหม่ เชียงราย ภูเก็ต และหาดใหญ่

โจทย์ที่หลายคนตั้งคำถามว่า คนใช้บริการน้อยจริงไหม รมว.คมนาคม ยํ้าว่า อาคารผู้โดยสารในแต่ละแห่งที่ ทอท.ดูแล เกินขีดความสามารถในการรองรับการเดินทางของผู้โดยสารเกือบทั้งหมด

และถ้าหากนับเฉพาะ 2 สนามบินที่เป็นประเด็น สนามบินหาดใหญ่รองรับผู้โดยสารอยู่ที่ 2.5 ล้านคน มีผู้โดยสารใช้บริการจริง 4.03 ล้านคน ส่วนสนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย รอง รับผู้โดยสารได้ที่ 3 ล้านคน จากปัจจุบันมีผู้โดยสารใช้บริการจริง 2.95 ล้านคน

ไม่ยุบ2สนามบิน ‘แม่ฟ้าหลวง-หาดใหญ่’ ยกระดับท่าอากาศยานชั้นนำโลก

นอกจากตัวเลขผู้ใช้บริการที่ดูแล้วยังมีทิศทางที่ดี ชัยภูมิของทั้ง 2 จังหวัด คือ เชียงรายและสงขลายังเป็นหัวเมืองใหญ่ โดยเฉพาะเชียงรายนั้นถือเป็นศูนย์กลางการคมนาคมหลายด้านของการค้าอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง หากประเด็นดังกล่าวเกิดขึ้นจริงส่งผลโดยตรงต่อเศรษฐกิจการค้า คมนาคม โดยเฉพาะการท่องเที่ยวอย่างแน่นอน และสำหรับหาดใหญ่เองก็มีความจำเป็นต่อการลงทุน คมนาคมและท่องเที่ยวเช่นกัน ในฐานะศูนย์กลางทางการค้าแดนใต้ ที่สำคัญคือสนามบินที่อำนวยความสะดวกสบายแก่ชาวมุสลิมที่เดินทางไปแสวงบุญ ณ นครเมกกะ ที่มีจำนวนมากในแต่ละปี

ฉะนั้นประเด็นยุบ 2 สนามบิน คงไม่เป็นความจริง และดูยังไม่มีแนวโน้มหรือนํ้าหนักมากพอ มีเพียงการปรารภของนายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ทอท. ที่ว่า รถไฟความเร็วสูง อาจจะส่งผลกระทบต่อสนามบินที่เป็นเกตเวย์ของทอท.อย่างสนามบินหาดใหญ่หรือแม่ฟ้าหลวงเชียงราย ที่ผู้โดยสารอาจจะลดน้อยลง ซึ่งองค์กรต้องมีการจัดทำแผนขององค์กรให้มีความยืดหยุ่น

ในการมอบนโยบายครั้งนี้ทาง รมว.คมนาคม พร้อมเร่งปฏิบัติในหลากหลายด้านเพื่อยกระดับอากาศยานไทย อาทิ พัฒนาระบบตรวจตราคนต่างด้าวที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศไทยทางอิเล็กทรอนิกส์

 

สร้างแรงจูงใจเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในเที่ยวบินเช่าเหมาลำ ด้วยการลดค่าธรรมเนียมขึ้น -ลงของอากาศยาน ปรับปรุงการให้บริการ บริหารจัดการพื้นที่ลานจอดอากาศยานให้มีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ ทอท.จะต้องจัดทำรายงานเปรียบเทียบประสิทธิภาพในการดำเนินการบริหารจัดการท่าอากาศยานของ ทอท. กับท่าอากาศยานชั้นนำต่างๆ ของโลก สุดท้ายแล้วเพื่อให้ ท่าอากาศยานของ ทอท.อยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันกับท่าอากาศยานชั้นนำของโลกได้อย่างทัดเทียม

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3518 ระหว่างวันที่ 31 ตุลาคม - 2 พฤศจิกายน 2562