ครม.เคาะเวนคืนที่ดิน 4 จ. กรุยทาง “ไฮสปีด3สนามบิน”

29 ต.ค. 2562 | 09:48 น.

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดิน เพื่อดำเนินการโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในพื้นที่บางส่วน ประกอบด้วย เขตลาดกระบัง กทม. อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ อ.เมืองชลบุรี อ.ศรีราชา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี และ อ.บ้านฉาง จ.ระยอง  เพื่อกำหนดเขตเวนคืนที่ดิน เพื่อสร้างทางรถไฟ เครื่องประกอบทางรถไฟ หรือสิ่งจำเป็นอื่นตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน หรืออยู่ภายใต้วัตถุประสงค์ของการจัดตั้งของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) 


  ไตรศุลี ไตรสรณกุล

"การรถไฟแห่งประเทศไทยจะเป็นเจ้าหน้าที่ในการเวนคืน และให้มีการเริ่มต้นสำรวจที่ดินอสังหาริมทรัพย์ภายใน 60 วัน หลังจากพระราชกฤษฎีกาเวนคืนที่ดินมีผลบังคับใช้"น.ส.ไตรศุลี ระบุ กล่าว

 

แหล่งข่าวจากรฟท. เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วาระนี้กระทรวงคมนาคมเป็นผู้เสนอให้ครม. พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในพื้นที่บางส่วนในท้องที่เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร อําเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ อําเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา อําเภอเมืองชลบุรี อําเภอศรีราชา อําเภอบางละมุง อําเภอสัตหีบ ชลบุรี และอําเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่อดําเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน พ.ศ. .... หลังจากมีการอนุมัติโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในรูปแบบ PPP โดยภาครัฐลงทุนค่างานจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน และภาคเอกชนลงทุนค่างานโยธา ค่างานระบบรถไฟฯ ขบวนรถไฟฟ้า ค่าพัฒนาพื้นที่เพื่อสนับสนุนบริการรถไฟและบริการผู้โดยสาร และค่าจ้างที่ปรึกษาโครง รวมทั้งดําเนินงานบริหารและซ่อมบํารุงโครงการ โดยให้เอกชนร่วมลงทุนรวมเป็นเวลา 50 ปี และเอกชน เป็นผู้จัดเก็บค่าโดยสารและความเสี่ยงด้านจํานวนผู้โดยสารของโครงการ (Ridership Risk) จัดเก็บรายได้จาก การพัฒนาพื้นที่โครงการ ซึ่งคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (กนศ.) ได้ให้ความเห็นชอบด้วยแล้ว  และอนุมัติค่างานที่เกี่ยวข้องกับการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินและค่าสํารวจอสังหาริมทรัพย์ โครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ในกรอบวงเงินจํานวน 3,570.29  ล้านบาท โดยให้สํานักงบประมาณจัดสรร งบประมาณให้ รฟท. ตามความจําเป็นและเหมาะสมต่อการใช้จ่ายเงินจริงต่อไป

 

ซึ่งรฟท. ได้ว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อทำการศึกษาควาเหมาะสม ออกแบบรายละเอียดและจัดทำรายงานอีไอเอของโครงการ โดยได้รับฟังความคิดเห็นของประชาชนผู้มีส่วนได้เสียกับโครงกาดังกล่าวแล้ว โดยมีทรัพย์สินที่จะต้องเวนคืนประกอบด้วย ที่ดิน 850-0-04.82 ไร่ และสิ่งปลูกสร้างประมาณ 245 หลัง เพื่อดำเนินโครงการรถไฟความเร็วสูงฯ ที่ประกอบด้วยโครงการช่วงพญาไทถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โครงการแอร์พอร์ต เรล ลิงค์ ส่วนต่อขยายช่วงท่าอากาศยานดอนเมืองถึงพญาไท จำนวน 10 สถานี และโครงการรถไฟความเร็วสูงช่วงกรุงเทพ-ท่าอากาศยานอู่ตะเภาจำนวน 5 สถานี รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร 

 

“เนื่องจากมีความจําเป็นต้องสร้างทางรถไฟ เครื่องประกอบทางรถไฟ ทางและสิ่งจําเป็นอื่น ตามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในท้องที่แขวงคลองสามประเวศ แขวงลาดกระบัง เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร ตําบลราชาเทวะ ตําบลหนองปรือ อําเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตําบลบางเตย ตําบลวังตะเคียน ตําบลท่าไข่ ตําบลบางขวัญ ตําบลบ้านใหม่ ตําบลบางไผ่ อําเภอเมืองฉะเชิงเทรา จังหวัดฉะเชิงเทรา ตําบลบ้านสวน ตําบลหนองข้างคอก ตําบลห้วยกะปิ อําเภอเมืองชลบุรี ตําบลบางพระ ตําบลสุรศักดิ์ อําเภอศรีราชา ตําบลนาเกลือ ตําบลหนองปรือ ตําบลห้วยใหญ่ อําเภอบางละมุง ตําบลนาจอมเทียน ตําบลบางเสร่ ตําบลพลูตาหลวง อําเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี และตําบลสํานักท้อน ตําบลพลา อําเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง เพื่ออํานวยความสะดวกและความรวดเร็วแก่การจราจรและการขนส่งอันเป็นกิจการ สาธารณูปโภค สมควรกําหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนในท้องที่ดังกล่าวเพื่อให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีสิทธิ เข้าไปทําการสํารวจเพื่อให้ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องได้มาโดยแน่ชัด จึงจําเป็นต้องตรา พระราชกฤษฎีกานี้”