"ชวน"ยัน กมธ.เชิญ“บิ๊กตู่”แจงได้ แต่ไม่ใช่ข่มขู่คุกคาม

29 ต.ค. 2562 | 09:06 น.

“ชวน”สอนมวย กมธ. มีสิทธิ์เชิญ“บิ๊กตู่” ชี้แจงได้ แต่อย่าเปะปะ ผู้เชิญต้องมีวุฒิภาวะ ไม่ใช่ข่มขู่คุกคาม ชี้ เขาไม่ได้เป็นลูกน้อง แนะนายกฯให้ความร่วมมือเข้าชี้แจงตามระบบ

ชวน หลีกภัย

     วันที่ 29 ตุลาคม 2562 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวถึงกรณีคณะกรรมาธิการบางชุดของสภาผู้แทนราษฏร จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมมาชี้แจง ว่า ตนสนับสนุนให้ใครที่ได้รับเชิญแม้กระทั่งรัฐบาลให้ความร่วมมือในการทำงานของกรรมาธิการ แต่ผู้ที่เชิญก็ต้องมีวุฒิภาวะในการเชิญเขามา ต้องให้เกียรติผู้รับเชิญเพราะเขาไม่ได้เป็นลูกน้อง ไม่ใช่เชิญมาข่มขู่คุกคาม ต้องเชิญมาตามเงื่อนไขของกฎหมาย คือ ให้ข้อเท็จจริงและความเห็น เพราะระบบเป็นอย่างนี้ก็ต้องเคารพ

 

     “การเชิญบุคคลมาชี้แจงต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการแต่ละชุด ไม่ใช่เชิญเปะปะ ต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ตัวเอง ส่วนเชิญใครนั้นก็เป็นสิทธิ์ของผู้เชิญ ส่วนผู้รับเชิญสำหรับผมแนะนำว่าควรให้ความร่วมมือมาชี้แจง ซึ่งท่านนายกฯ และผบ.ทบ.ก็อยู่ในข่ายที่สามารถเชิญมาชี้แจงได้ เพราะผมเคยกราบเรียนนายกฯว่าเวลามีอะไรในสภาก็ให้ท่านมาสภา เพราะเราอยู่ในระบบนี้ก็ต้องเคารพระบบ แต่ถ้าหน้าที่ไม่เกี่ยวกับกรรมาธิการฯชุดนั้นๆ ก็ไปเชิญเขามาชี้แจงไม่ได้ เพราะแต่ละชุดกำหนดบทบาทเอาไว้ในกฎหมายชัดเจน ซึ่งเท่าที่ดูการเชิญบุคคลมาชี้แจงของกรรมาธิการแต่ละคณะก็ยังไม่มีปัญหา” นายชวน กล่าว