เปิดโฉม มือแฮก “ชิม ช้อป ใช้”

29 ต.ค. 2562 | 09:27 น.

 เมื่อเวลา 15.00 น. นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส ได้แถลงข่าวจับกุมแฮกเกอร์ป่วนชิมช้อปใช้เฟส 2 หลังประสานกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท. )  

เปิดโฉม มือแฮก “ชิม ช้อป ใช้”

   โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า จากการสืบสวนของ บก.ปอท.โดย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผบก.ปอท. ได้จัดทีมทำงานสืบสวนสอบสวน จนสามารถทราบว่าคนร้ายคือ นาย ธีรณัฐ  มหัทธโนบล อายุ 19 ปี อยู่ที่จังหวัดปัตตานี จึงทำการ รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติหมายจับ ต่อศาลอาญากรุงเทพใต้ และได้รับอนุมัติหมายจับตามหมายจับผู้ต้องหา ตามหมายจับ ที่ 606/2562 ลงวันที่ 27 ต.ค. 62 ข้อหา “กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติได้ ตาม มาตรา 10 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550”

เปิดโฉม มือแฮก “ชิม ช้อป ใช้”

   และเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 62 พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ได้นำกำลัง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ลงพื้นที่ จังหวัดปัตตานี ร่วมกับพ.ต.อ.เอกชัย  วิเชียร ผกก.สส.ภ.จว.ปัตตานี, พ.ต.ท.ศรีสสันต์ เฟื่องสังข์ รองผกก.สส.ภ.จว.ปราจีนบุรี(ศปอส.ตร.), พ.ต.ท.ธัชชัย  พงศ์มานะวุฒิ รอง ผกก.ฯ/รอง หน.งานสืบสวนคดีความมั่นคง และคดีพิเศษ, และ เจ้าหน้าที่ทหาร ร.ท.ศุภพร  ชิกวี ผบ.ร้อย ร.15312 ฉก.ปน. 25 เข้าทำการตรวจค้น บ้านเลขที่ 10 ซอย 1 ต.จะบังติกอ อ.เมือง จว.ปัตตานี พบผู้ต้องหา จึงได้จับกุมพร้อมตรวจยึดของกลาง ที่ใช้ในการกระทำผิด ดังนี้  คอมพิวเตอร์ประกอบเอง 1 ชุด คอมพิวเตอร์โน้ตบุ้ค 1 เครื่อง คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว(raspberry pi) 1เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง external HDD 2 อัน และของกลางอื่นๆ รวม 17 รายการ

เปิดโฉม มือแฮก “ชิม ช้อป ใช้”

 

    ผู้ต้องหาให้การ รับสารภาพ ว่าตนเป็นผู้ทำให้ระบบ เวปไซต์ชิมชอปใช้ช้า และกีดขวางให้ประชาชนทั่วไปไม่สามารถลงทะเบียนได้ตามปกติ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้จับกุมพร้อมแจ้งข้อหา  “กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำตามปกติได้ ตาม มาตรา 10 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550” อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

  เปิดโฉม มือแฮก “ชิม ช้อป ใช้”

 

     เมื่อสอบปากคำเพิ่มเติมพบกว่าผู้ต้องหาผู้เขียนชุดคำสั่งเอง และเผยแพร่ทาง facebook จึงได้แจ้งขอกล่าวหาเพิ่มเติม ตาม มาตรา 13 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 ในข้อหา “เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา 10” อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ