พาณิชย์โชว์กระเป๋าถือลิเภาถมเงิน ของขวัญมอบผู้นำอาเซียน

29 ต.ค. 2562 | 08:08 น.

“วีรศักดิ์” เปิดตัวกระเป๋าถือลิเภาถมเงิน ผสานพลังแห่งอาเซียน เตรียมมอบเป็นที่ระลึกในงานประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพต้นเดือนพฤศจิกายนนี้

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่ากระทรวงได้จัดเตรียมของขวัญที่จะมอบเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำอาเซียนและคู่สมรสหลายชิ้น หนึ่งในนั้นเป็นของขวัญซึ่งศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ SACICT ในการจัดประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 35 ระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2562 เพื่อมอบแก่คู่สมรสของผู้นำอาเซียน ได้แก่กระเป๋าถือลิเภาถมเงินสร้างสรรค์โดยช่างฝีมือจาก จ.นครศรีธรรมราช

ทั้งนี้กระเป๋าคลัชย่านลิเภาถมเงิน ตัวกระเป๋าทำจาก ลิเภา ไม้เลื้อยตระกูลเฟิร์น ซึ่งเป็นวัชพืชชนิดหนึ่งที่ขึ้นเองพบบริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ลำต้นของลิเภาเป็นเส้นยาวโดดเด่นเรื่องความเหนียว ทนทาน มีประวัติศาสตร์อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่สมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้นในการทำเครื่องจักสาน โดยขึ้นชื่อว่าเป็นงานที่ต้องอาศัยทักษะฝีมือ ความประณีต ความชำนาญ ถือเป็นงานหัตถศิลป์ขั้นสูงของไทย

พาณิชย์โชว์กระเป๋าถือลิเภาถมเงิน  ของขวัญมอบผู้นำอาเซียน

ทั้งนี้ “กระเป๋าถือลิเภาถมเงิน” เป็นงานทำมือทุกขั้นตอน สีน้ำตาลเหลือบสีเขียวอ่อนเป็นสีธรรมชาติของลิเภา โดยช่างฝีมือเชิงช่างชั้นสูงที่เป็นครูฯและคนรุ่นใหม่ซึ่งเป็นทายาทฯ ได้นำเอาภูมิปัญญาการสานลวดลายในชื่อ “เมล็ดแตง” ซึ่งเป็นเป็นลายโบราณที่สืบทอดกันมาจากความคิดสร้างสรรค์ของคนรุ่นก่อนที่มีอาชีพเกษตรกรรม มาดัดแปลงให้ดูมีรูปทรงมีมิติที่สวยงามแปลกตา จากเดิมที่เคยทำเป็นกระเป๋ามีหูจับ ได้ปรับให้เป็นกระเป๋าคลัชที่มีความเก๋ เรียบง่าย มีลักษณะเป็นรูปทรงกล่อง สี่เหลี่ยม ให้ความรู้สึกมินิมอล ขนาดกะทัดรัดถนัดมือ ทันสมัยเรียบโก้แต่ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ภูมิปัญญาไว้อย่างครบถ้วน ด้านในกระเป๋าเพิ่มความเรียบหรูด้วยการบุด้วยผ้าไหมสีงาช้าง เพิ่มคุณค่าให้ล้ำค่ามากขึ้นไปอีกด้วยงานถมซึ่งเป็นงานเชิงช่างชั้นสูงมาทำเป็นอุปกรณ์ตกแต่งกระเป๋าหรือที่เรียกว่าอะไหล่ นำงานถมเงินลงยาทักษะเชิงช่างชั้นสูงมาออกแบบลายประจำยามเป็นรูปพวงมาลัย ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตราสัญลักษณ์ของการประชุมผู้นำอาเซียนในครั้งนี้ และยังสื่อความหมายแห่งความเป็นมงคล การต้อนรับแขกผู้มาเยือนด้วยไมตรีจิต ส่วนอุบะมาลัยเป็นตัวแทนถึง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน สะท้อนถึงความร่วมมือในการขับเคลื่อนอาเซียนไปข้างหน้าด้วยกันโดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง พร้อมการประกาศศักดาของพลังแห่งประชาคมอาเซียนที่มีความกลมเกลียวเป็นหนึ่งเดียวในการช่วยเหลือเกื้อกูลและสนับสนุนซึ่งกันและกัน เป็นความสัมพันธ์อันแน่นแฟ้นและยั่งยืน

พาณิชย์โชว์กระเป๋าถือลิเภาถมเงิน  ของขวัญมอบผู้นำอาเซียน

ดังนั้น กระเป๋าถือลิเภาถมเงินจึงเป็นตัวแทนคนไทยทั้งประเทศ ส่งต่อความภาคภูมิใจนี้ไปยังผู้นำอาเซียนและคู่สมรส ทั้ง 10 ประเทศได้อย่างสมศักดิ์ศรี