4 สถานีใหม่สายสีเขียวพร้อมเดินรถ ธ.ค.นี้

29 ต.ค. 2562 | 05:40 น.

บีทีเอส ทดสอบเดินรถไฟฟ้า  4  สถานีใหม่ ฉลุย  เตรียมบุคลากรพร้อมเปิดถึงคูคตปี 63

หลังจากคิกออฟสถานีห้าแยกลาดพร้าวไปแล้วในเดือน สิงหาคม2562ที่ผ่านมา ล่าสุด  บีทีเอสกรุ๊ป ได้เดินหน้าทดสอบเดินรถไฟฟ้า  4  สถานีใหม่ ควบคู่ไปกับเตรียมบุคคลากร คาดว่าจะเปิดสายสีเขียวเหนือ ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ในปี 2563 และเปิด 4 สถานีใหม่ ให้ประชาชนทดลองใช้ ธ.ค.2562 นี้

4 สถานีใหม่สายสีเขียวพร้อมเดินรถ ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2562  บริษัทฯได้นำขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส เข้าดำเนินการทดสอบเดินรถ ใน 4 สถานีใหม่ ได้แก่ สถานีพหลโยธิน24 (N10) สถานีรัชโยธิน (N11) สถานีเสนานิคม (N12) และสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเหนือช่วงหมอชิต-สะพานใหม่-คูคต

นายสุรพงษ์ ขยายความต่ออีกว่า โดยในการทดสอบการเดินรถนั้น บริษัทฯได้นำรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในราง (Test Track)  พร้อมทดสอบระบบรวม (System Integration Test) เช่น ระบบอาณัติสัญญาณ ระบบการสื่อสาร เพื่อให้มั่นใจว่าการทำงานทุกระบบสอดคล้องกัน มีประสิทธิภาพ และมีความปลอดภัย โดยภาพรวมการทดสอบเดินรถไป-กลับระหว่าง 4 สถานี ผลเป็นไปได้อย่างราบรื่น ไม่มีข้อบกพร่อง

4 สถานีใหม่สายสีเขียวพร้อมเดินรถ ธ.ค.นี้

ทั้งนี้การทดสอบดังกล่าวทางบริษัทฯจะดำเนินการทดสอบทุกวันนอกช่วงเวลาเร่งด่วนจนถึงต้นเดือนพฤศจิกายน และหลังจากนั้นบริษัทฯ จะเปลี่ยนรูปแบบการทดลองเป็นการเดินรถเสมือนจริง (Trial Running) เพื่อทดสอบภาพรวมของการให้บริการอีกครั้ง ก่อนจะเปิดให้บริการประชาชนภายในเดือนธันวาคม 2562 ตามแผนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้เมื่อรถไฟฟ้าเปิดให้บริการจะช่วยแบ่งเบาปัญหาจราจรบนถนนพหลโยธินให้ลดน้อยลงได้

4 สถานีใหม่สายสีเขียวพร้อมเดินรถ ธ.ค.นี้

4 สถานีใหม่สายสีเขียวพร้อมเดินรถ ธ.ค.นี้

นายสุรพงษ์  เลาหะอัญญา  กล่าวต่อว่า นอกจากนี้บริษัทฯยังเตรียมความพร้อมด้านบุคลากร เจ้าหน้าที่สถานี เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย รวม 100 กว่าอัตรา ในการให้บริการผู้โดยสาร พร้อมจัดหลักสูตรอบรมเจ้าหน้าที่อย่างเข้มข้น ทั้งด้านการให้บริการ  ด้านความปลอดภัย รวมถึงการซ้อมแผนฉุกเฉินอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อเตรียมพร้อมการเปิดให้บริการไปถึงสถานีคูคต ในปี 2563 นี้ 

สำหรับจำนวนขบวนรถไฟฟ้าที่บริษัทฯให้บริการในระบบปัจจุบันมีทั้งสิ้น 84 ขบวน ส่วนขบวนใหม่ที่ได้ทำสัญญาจัดซื้อ จำนวน 46 ขบวน จาก บริษัทซีเมนส์ จำกัด จำนวน 22 ขบวน ได้รับมอบครบทั้งหมดแล้ว  และจากบริษัท ซีอาร์ซี ฉางชุน เรลเวย์ เวฮิเคิล จำนวน 24 ขบวน  ขณะนี้รับมอบแล้วจำนวน 10 ขบวน เหลืออีก 14 ขบวน จะส่งมอบแล้วเสร็จภายในมีนาคม 2563  ซึ่งจะส่งผลให้บริษัทฯมีขบวนรถไฟฟ้าที่สามารถรองรับการให้บริการ รวมทั้งหมด 98 ขบวน ซึ่งจะช่วยให้การเดินรถทุกเส้นทางมีประสิทธิภาพสูงสุด