รวบแล้ว แฮ็กเกอร์ ป่วน”ชิม ช้อป ใช้” ดีอี แถลงด่วนบ่ายนี้ 

29 ต.ค. 2562 | 05:11 น.

นายพุทธิพงษ์  ปุณณกันต์ รมว.กระทรวงดิจิตัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวถึงกรณีแฮกเก้อที่เข้ามาป่วนเวปไซด์ของธนาคารกรุงไทย  ในระหว่างการเปิดให้ประชาชนลงทะเบียน “ชิม ช้อป ใช้ เฟส 2” ว่า  สามารถใช้เวลาเพียงไม่กี่วันติดตามตัววัยรุ่นผู้กระทำการแฮกดังกล่าวจนรู้ว่าอยู่ที่ไหน  และขออนุมัติศาลออกหมายจับเมื่อวันที่ 28 ต.ค. ตอนเย็นและจับกุมตัวมาได้

 

“เบื้องต้นมีรายเดียว  เป็นชายหนุ่มอายุราว 19 - 20 ปี  ชาวปัตตานี  เป็นคนมีความสามารถด้านไอที เทคโนโลยี  และสารภาพว่าได้กระทำจริง  มีการยึดอุปกรณ์ทั้งคอมพิวเตอร์  ซิมการ์ดจำนวนมาก  เครื่องมือสื่อสาร  ตอนนี้นำตัวมาที่ กทม. แล้ว เดี๋ยวจะมีการแถลงข่าวเวลา 15.00 น. วันนี้”  นายพุทธิพงษ์กล่าว

 

รมว.ดีอี กล่าวว่า ว่าจากการติดตามแลจับกุมได้ในไม่กี่วันนั้น  แสดงว่าระบบความปลอดภัยไซเบอร์ของเรายังใช้ได้  บุคลากรของ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) และกระทรวงดีอีมีความเข้มแข็ง  มีกระบวนการติดตามคนที่โจรกรรมข้อมูล  หรือคนที่คิดไม่ดีได้

 

เมื่อถามว่า นโยบายของตัวรัฐมนตรีเองเน้นการปราบ การปราม  การเตือน หรือการลงโทษทางกฎหมายนั้น  นายพุทธิพงษ์กล่าวว่าต้องทำรวม ๆ กันทั้งหมดประกอบกัน  เพราะเรื่องไซเบอร์มีความรวดเร็ว  เราต้องเริ่มจากการปราม การเตือนก่อนที่ต้นเหตุ  แต่ถ้าไปถึงปลายเหตุแล้ว  เช่นมีการโจรกรรมข้อมูลที่สำคัญก็ต้องติดตามจนจับตัวมาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

 

“กรณีนี้ถือว่ายังไม่ทันได้ก่อความเสียหายใด ๆ  ระบบที่ทำไว้ดีมาก  เพียงแต่ต้องยอมรับว่าก็เกือบเหมือนกัน  เพราะผู้แฮกมีความสามารถพอสมควร  ทำให้ระบบมันช้ามากหน่วงมาก จนประชาชนเข้าถึงได้ช้า เราได้รับแจ้งมาตั้งแต่ 9.00น. ของวันที่สอง  ทางทีมงานสามารถดำเนินการได้ตอนบ่ายโมง  และทำให้ดำเนินการต่อเป็นปรกติได้ในเวลา 17.00 น.”  นายพุทธพงษ์กล่าว

 

เมื่อถามว่ามีรายงานเบื้องต้นว่าเป็นความคะนองส่วนตัวหรือมีผู้บงการเบื้องหลังนั้น  รมว.ดีอีกล่าวว่ายังไม่มีรายละเอียดว่าไปโยงใยกับใคร  แต่จะมีรายละเอียดเพิ่มเติมช่วงบ่ายวันนี้