จับตาราคาทองคำ กดดันค่าเงินบาท

29 ต.ค. 2562 | 00:57 น.

เงินบาทเปิดเช้าวันนี้ที่ระดับ 30.23 บาท อ่อนค่าจากช่วงปิดสิ้นวันทำการก่อนที่ระดับ 30.19 บาทต่อดอลลาร์

นายจิติพล พฤกษาเมธานันท์ นักกลยุทธตลาดเงินและตลาดทุน ธนาคารกรุงไทย ระบุว่า ในส่วนของค่าเงินบาท เชื่อว่าวันนี้จะโดนกดดันจากทิศทางของราคาทองคำที่ปรับตัวลงขณะเดียวกันกับสกุลเงินในตลาดเกิดใหม่ (EM) ทั้งอาร์เจนตินา ตุรกี และแอฟริกาใต้ ที่กลับมาแข็งค่า ก็เพิ่มทางเลือกให้นักลงทุนมากขึ้น และอาจไม่ต้องพักที่สกุลเงินบาทในช่วงนี้

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 30.18-30.28 บาทต่อดอลลาร์

สำหรับช่วงคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินทั่วโลกยังคงสดใสดัชนี S&P 500 ปรับตัวขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการที่ 3039จุด ขณะที่บอนด์ยีลด์สหรัฐอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้นแตะระดับ 1.84% กดดันให้ราคาทองคำปรับตัวลงต่ำกว่า 1500 เหรียญต่อออนซ์

ประเด็นหลักที่กำลังหนุนตลาดช่วงนี้ คือผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ไม่เลวร้ายอย่างที่คิด ขณะเดียวกัน นักลงทุนก็เชื่อว่าธนาคารกลางสหรัฐจะ “ลด” อัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมกลางสัปดาห์นี้ 0.25% พร้อมกับมีโอกาสที่การเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน จะสามารถหาข้อตกลงเบื้องต้นได้

อย่างไรก็ดี ดอลลาร์ กลับไม่ได้แข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักเนื่องจากทั้งปอนด์และยูโรต่างปรับตัวขึ้น 0.2-0.3% หลังนายกรัฐมนตรีอังกฤษไม่สามารถนำเรื่องการเลือกตั้งใหม่ ผ่านความเห็นชอบในสภาฯทำให้ตลาดปรับลด โอกาสที่อังกฤษจะบังคับตัวเองให้ออกจากสหภาพยุโรปแบบไร้ข้อตกลง (No deal) อีกครั้ง