ทุนธนชาต โชว์กำไรไตรมาส 3 โตพุ่ง 30.17%

28 ต.ค. 2562 | 10:24 น.

ทุนธนชาตยังแกร่ง หลังธนาคารธนชาตรวมกิจการกับทีเอ็มบี โชว์ฟอร์ม กำไรไตรมาส 3  โตพุ่ง 30.17%

นายสมเจตน์ หมู่ศิริเลิศ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน)หรือ TCAPเปิดเผยว่า ไตรมาส 3 ปี 2562 บริษัทฯและบริษัทย่อยมีกำไรสุทธิตามงบการเงินรวม  4,616 ล้านบาท โดยเป็นกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ  2,472 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 573 ล้านบาท หรือ 30.17% จากไตรมาสก่อน และเมื่อรวมงวด 9 เดือน มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทฯ 6,387 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลจากความสำเร็จในกลยุทธ์ของธนาคารธนชาต ที่ยึดลูกค้าเป็นศูนย์กลาง (Customer Centric) โดยเน้นในการเป็นธนาคารหลัก (Main Bank) ของลูกค้า ทำให้มีผลการดำเนินงานที่ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไตรมาสนี้ที่ธนาคารฯสามารถสร้างกำไรสุทธิที่สูงเป็นสถิตินิวไฮได้ด้วย

ทุนธนชาต โชว์กำไรไตรมาส 3 โตพุ่ง 30.17%

 ทั้งนี้ หลังบริษัทฯปรับโครงสร้างธุรกิจด้วยการซื้อหุ้นบริษัทย่อยและเงินลงทุนจากธนาคารธนชาตและทําการขายหุ้นสามัญของธนาคารธนชาตที่ถืออยู่ทั้งหมดให้กับธนาคาร ทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี รวมทั้งซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนทีเอ็มบี เพื่อรวมกิจการระหว่างธนาคารธนชาตกับทีเอ็มบี บริษัทฯจะมีสภาพคล่องเป็นเงินสดเหลือไม่ต่ำกว่า 10,000 ล้านบาท โดยจะนำไปซื้อหุ้นคืนวงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาทและจ่ายเงินปันผลพิเศษในอัตราหุ้นละ 4 บาทให้แก่ผู้ถือหุ้น

 

 “เมื่อมองภาพรวมแล้วในอนาคต TCAP ถือเป็นบริษัทที่มีศักยภาพเติบโตสูง ด้วยปัจจัยสนับสนุนหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการถือหุ้นใหญ่ในธนาคารใหม่ที่เกิดจากการรวมกิจการ  การดำเนินธุรกิจบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพที่ Active เพิ่มขึ้น เมื่อผนวกกับผลการดำเนินงานที่ดีของบริษัทลูกเช่น บริษัทหลักทรัพย์ ธนชาต  บริษัท ธนชาตประกันภัย บริษัท ราชธานีลิสซิ่ง บริษัทบริหารสินทรัพย์ ทีเอส  บริษัทบริหารสินทรัพย์  แม๊กซ์  และ บริษัทบริหารสินทรัพย์ เอ็น เอฟ เอส  รวมทั้ง TCAP ยังมีการลงทุนในบริษัทจดทะเบียนอื่นๆ อีกด้วย CAP จึงยังคงมีแนวโน้มที่จะมีผลการดำเนินงานที่ดีและสามารถเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไปในอนาคต” นายสมเจตน์ กล่าว