ซีพีเล็งกู้ในประเทศ 70% ลงไฮสปีดเทรน

28 ต.ค. 2562 | 10:07 น.

ซีพีเตรียมรับมอบที่ดิน เดินหน้าลงทุนรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน วางแผนเงินกู้ในประเทศ 70% และต่างประเทศ 30%

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์ เปิดเผยว่า หลังจากลงนามสัญญาร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สามสนามบิน(ดอนเมือง สุวรรณภูมิ อู่ตะเภา)กับการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท. )ไปแล้ว ซึ่งภายใน 2-3 เดือนจะมีการส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างบางส่วน เพื่อให้เริ่มดำเนินการโดยเร็ว  และการรับมอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ควรเกิน 12 เดือน

ซีพีเล็งกู้ในประเทศ 70% ลงไฮสปีดเทรน

สำหรับแผนการจัดหาแหล่งเงินทุน จะแบ่งสัดส่วนเงินกู้ในประเทศ 70% หากสั่งซื้อสินค้าในประเทศ และ เงินกู้ต่างประเทศ 30% สำหรับการนำเข้าสินค้า หรืออาจจะกู้ในประเทศ 65% และต่างประเทศ 35%

 “โครงการนี้เป็นโครงสร้างพื้นฐานรัฐร่วมกับเอกชนในรูปแบบ PPP ถือว่าเป็นโครงการที่ดี เอกชนทำแทนรัฐ 100% แต่ถ้ารัฐทำเองเกิดความล่าช้า รถไฟฟ้าความเร็วสูงคงมีหลายโครงการ และ มีหลายเอกชนสนใจเพราะเชื่อมไปยังภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันตก ลงไปยังภาคใต้

 

ต่อข้อถามว่า โครงการนี้โดนโจมตีค่อนข้างเยอะ นายศุภชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาโครงการรถไฟฟ้าการเจรจาต้องใช้เวลาเพราะมีการผลัดเปลี่ยนรัฐบาลมาเป็นรัฐบาลผสมแต่สุดท้ายก็จบด้วยดี

สำหรับการปล่อยกู้โครงการไฮสปีดเชื่อม 3 สนามบินดังกล่าว นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคาร กรุงเทพ จำกัด(มหาชน)กล่าวว่า ธนาคารกรุงเทพได้ลงนามเซ็นสัญญาปล่อยกู้โครงการขนาดใหญ่ไปเมื่อวานแล้วเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2562 ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการปล่อยสินเชื่อรายใหญ่ยังไปได้ดี

ซีพีเล็งกู้ในประเทศ 70% ลงไฮสปีดเทรน