แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย

27 ต.ค. 2562 | 07:25 น.

‘อลงกรณ์’ แจงสาเหตุกรณีสหรัฐตัดจีเอสพีไทย โยงปัญหาแรงงานไม่น่าจะเกี่ยว เพราะก่อนหน้ายกฐานะไทยเลื่อนจากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 เป็นการตัดตามเนื้อผ้า ชี้หนึ่งในสาเหตุจากขาดดุลการค้าไทยหลายแสนล้าน แต่หากจะมาต่อรองหรือกดดันเพื่อแลกเปลี่ยนสินค้าไม่เห็นด้วย ติงหากต้องการเป็นมิตรประเทศที่ดีต่อกันอย่าใช้วิธีกดดันไทยเด็ดขาด

 

แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย

วันที่ 27 ต.ค.62 นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยว่า จากกรณีที่ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา โดยประธานาธิบดีทรัมป์ตัดจีเอสพีไทยบางรายการว่าจากการวิเคราะห์ 3 สาเหตุกรณีสหรัฐตัดจีเอสพีไทยบางรายการมูลค่าเกือบ 4 หมื่นล้าน มีผลอีก 6 เดือนข้างหน้าแล้วโดยอ้างเรื่องปัญหาแรงงานนั้นน่าจะเป็นข้ออ้างหาเหตุมากกว่าเพราะก่อนหน้านี้สหรัฐฯ พอใจการแก้ไขปัญหาแรงงานจนยกฐานะไทยจากเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2 ส่วนปัญหาประมงก็มอบธงเขียวให้ไทยและยกเป็นตัวอย่างประเทศที่ประสบความสําเร็จในการต่อต้านประมงผิดกฎหมายไอยูยู(IUU)

แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย    

ทั้งนี้เท่าที่ตนเคยเจรจากับผู้แทนการค้าของสหรัฐ(ยูเอสทีอาร์:USTR)สมัยรัฐบาลโอบามาพอประเมินได้ว่าสาเหตุหลักน่าจะเหลือแค่3กรณี ได้แก่ 1. สหรัฐตัดจีเอสพีเพราะรายการสินค้ากลุ่มที่ถูกยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีมียอดส่งออกไปสหรัฐเกินพิกัดกติกาจีเอสพีแบบนี้เรียกว่าตัดจีเอสพีตามเนื้อผ้า ก็ยังเจรจาขอผ่อนปรนออกไปก่อนหรือลดรายการที่ตัดสิทธิพิเศษบางรายการโดยอาศัยความเป็นมิตรพิเศษตามสนธิสัญญามิตรไมตรี(Treaty of Amity and Commerce) 

แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย

2.สหรัฐฯค้าขายสู้ไม่ได้เสียเปรียบดุลการค้าไทยหลายแสนล้านเลยใช้มาตรการยกเลิกสิทธิพิเศษทางภาษีกับกลุ่มสินค้าไทยที่ได้สิทธิประโยชน์จีเอสพี.เช่นเดียวกับการที่สหรัฐฯเก็บภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนและสหภาพยุโรป หากเป็นเหตุผลนี้ก็ยังมีโอกาสเจรจาต่อรองอีก6เดือน

แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย

3.สหรัฐฯต้องการใช้การตัดสิทธิพิเศษจีเอสพีเพื่อต่อรองแลกเปลี่ยนผลประโยชน์แบบหมูไปไก่มา เช่น การขอให้ไทยเปิดให้นำเข้าเนื้อหมูที่ใช้สารเร่งเนื้อแดงจากสหรัฐฯหรือขอให้ไทยทบทวนการแบนสารพิษไกลโฟเซตที่ทั้งทางการสหรัฐฯและหอการค้าสหรัฐฯไม่เห็นด้วยเพราะกระทบผลประโยชน์ของบริษัทอเมริกัน

  แจงเหตุผลสหรัฐฯ ตัดจีเอสพีสินค้าไทย

"เห็นว่าถ้าเป็นเหตุผลหลังสุดคงยากที่ทางการไทยจะยอมอ่อนข้อเพราะเป็นเรื่องสุขภาพของคนไทย ด้วยสาเหตุดีงกล่าวทางการสหรัฐฯควรทบทวนตัวเองมากกว่าเรียกร้องให้ทางการไทยทบทวน และหากยังคิดจะเป็นมิตรที่ดีกับคนไทยและประเทศไทย อย่าใช้มาตรการจีเอสพีกดดันแบบนี้เป็นอันขาด"