เอเยนต์ต่างชาติบีบลดราคา บาทแข็งดันแพ็กเกจเที่ยวไทยพุ่ง20%

29 ต.ค. 2562 | 08:00 น.

 

        ท่องเที่ยวไทยอ่วม เอเยนต์ ต่างชาติบีบลดราคาขายแพ็คเกจอ้างค่าบาทแข็งดันราคาแพงขึ้น 20% แถมฟันกำไรจากส่วนต่างค่าเงินไม่ได้เหมือนก่อน ขณะที่เอเยนต์โมบายแอพฯดีลขอส่วนลด 30-40% แลกกับการเพิ่มช่องทางขายรูปแบบใหม่

        การแข็งค่าของเงินบาทเมื่อเทียบกับทุกสกุลเงิน รวมถึงพฤติกรรมการซื้อบริการท่องเที่ยวที่มุ่งไปสู่ออนไลน์มากขึ้น ส่งผลให้การเจรจาธุรกิจภายในงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวของผู้ประกอบการไทยในต่างประเทศขณะนี้ต้องเผชิญกับแรงกดดันให้นำเสนอขายห้องพักผ่านโฮลเซลหรือเอเยนต์ในต่างประเทศทั้งออนไลน์และออฟไลน์ในราคาที่ลดลงกว่าเดิม แลกกับการถูกนำโปรดักต์ไปขายต่อให้นักท่องเที่ยว

เอเยนต์ต่างชาติบีบลดราคา  บาทแข็งดันแพ็กเกจเที่ยวไทยพุ่ง20%

          นางสาวอัจฉรา สุทธิกุลานนท์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาดโรงแรมและรีสอร์ตในเครือดีวานา เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า จากการนัดเจรจาธุรกิจกับเอเยนต์ต่างชาติ โดยเฉพาะจากยุโรป ที่มาเข้าร่วมงาน International Tourism Borse (ITB) Asia 2019 ณ ประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเป็นงานส่งเสริมการขายการท่องเที่ยวที่ใหญ่และสำคัญที่สุดในภูมิภาคเอเชีย สำหรับการเจรจาธุรกิจในแบบ B2B ระหว่างผู้ประกอบการท่องเที่ยวจากทั่วโลกกับผู้ประกอบการในภูมิภาคเอเชียที่เพิ่งผ่านมา ทางโรงแรมได้รับการร้องขอจากเอเยนต์ให้พิจารณาลดราคาห้องพักซึ่งขายอยู่ในเรตไทยบาทลงตามการแข็งค่าของเงินบาท

        เนื่องจากปัญหาเงินบาทแข็งค่า ส่งผลให้นักท่องเที่ยวเมื่อซื้อแพ็กเกจมาไทยต้องจ่ายเพิ่มขึ้นอีกราว 20% ส่วนเอเยนต์เองก็ไม่ได้กำไรจากส่วนต่างของค่าเงิน เอเยนต์จึงเลือกไปขายให้เวียดนาม กัมพูชา เพราะค่าเงินของประเทศเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาแข็งค่าเหมือนเงินบาท ขณะที่เอเยนต์ที่อยากขายเมืองไทยจะขอให้พิจารณาปล่อยราคาขายในคอนแทร็ตซ์เรตลดลง เพื่อดึงธุรกิจกลับมา ทั้งที่ปกติการเจรจาธุรกิจระหว่างกันจะต่อสัญญาปรับขึ้นราคาขาย 5-10%

       อย่างไรก็ตามสถานการณ์เคลื่อนไหวของเงินบาทตั้งแต่ต้นปีถึงเดือนตุลาคม 2562 พบว่าเงินบาทเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 30.53 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ สะท้อน การแข็งค่าต่อเนื่อง ภายหลังจากแข็งค่าสุดในรอบ 6 ปี ที่ 30.425 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และเมื่อเทียบกับคู่ค้าคู่แข่งพบว่าเงินบาทแข็งค่ากว่าเกือบทุกสกุลเงิน อาทิ เงินบาทแข็งค่ากว่าเงินวอน 12.5% ยูโร 10.4% ดอลลาร์ออสเตรเลีย 10.0% หยวน 9.5% ปอนด์อังกฤษ 8.7% ดอลลาร์สิงคโปร์ 7.3% ริงกิต 7.2% ดอลลาร์ฮ่องกง 6.4% ดอลลาร์สหรัฐฯ 6.3% และเยน 4.5%

ภูมิกิตติ์ รักแต่งาม

     ด้านนายภูมิกิตติ์ รักแต่งาม นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัด กล่าวว่าเอเยนต์ต่างชาติที่มีนัดเข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการในบูธของจังหวัดภูเก็ต ภายในงานไอทีบี เอเชีย 2019 ต่างได้รับการร้องขอจากเอเยนต์ให้ช่วยลดราคาขายลง โดยระบุว่าเป็นเพราะเงินบาทที่แข็งค่า ซึ่งเรื่องนี้แม้จะเป็นดุลยพินิจของผู้ประกอบการ แต่ก็พยายามบอกว่าไม่ให้ลดราคา เพราะหากลดราคาลง โอกาสที่หากเงินบาทสวิงกลับมา โอกาสที่ผู้ประกอบการจะขึ้นราคาไม่รู้ว่าเมื่อไร

       ไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการไทยจะถูกร้องขอให้ลดราคาจากเอเยนต์ออฟไลน์เท่านั้น แต่ยังพบว่าปัจจุบันมีธุรกิจที่หันมาเป็นเอเยนต์ขายห้องพักบนแอพพลิ เคชันมือถือเพิ่มมากขึ้น และเข้ามาเจรจาธุรกิจกับผู้ประกอบการภายในงานทราเวล เทรด เพื่อมาหาดีลห้องพักราคาพิเศษจากผู้ประกอบการต่างๆ นำไปขายต่อ

 

เอเยนต์ต่างชาติบีบลดราคา  บาทแข็งดันแพ็กเกจเที่ยวไทยพุ่ง20%    

        นางสาวนันทินี เชื้อชูวงศ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการโรงแรมรามาการ์เด้นส์ กล่าวว่า จากการนำโปรดักต์เข้ามาขายในงานไอทีบี เอเชีย 2019 เห็นได้ชัดเจนว่าในขณะนี้มีปรากฏการณ์ใหม่ในการเจรจาธุรกิจที่เกิดขึ้น คือ การเป็นเอเยนต์ขายห้องพักผ่านแอพพลิเคชันมือถือ ซึ่งเดิมเราจะเจรจาธุรกิจกับเอเยนต์หรือโฮลเซลต่างๆ เป็นหลักแต่หลังๆ ธุรกิจเอเย่นต์ดั้งเดิมก็หดหายไป อย่างการล้มละลายล่าสุดของโธมัส คุก แล้วตามมาด้วยการเติบโตของออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ (OTA) แต่วันนี้กลุ่มที่เคยทำ OTA มาก่อน อย่าง Agoda และอื่นๆต่างแยกตัว ออกมาเปิดธุรกิจเอเยนต์แบบ
โมบายล์ แอพพลิเคชัน ของตัวเอง

         โดยกลุ่มธุรกิจเหล่านี้จะเข้ามาดีลเพื่อขอสต๊อกห้องพัก ในราคาพิเศษ โดยเฉพาะช่วงโลว์ซีซัน จากโรงแรมทั่วโลกไปขายต่อให้กับนักท่องเที่ยว บนแอพพลิเคชันมือถือที่เปิดขึ้นมา ซึ่งก็มีลูกค้าในมืออยู่เป็นล้านคนมีการจัดระบบข้อมูลลูกค้าเสร็จสรรพ เช่น อายุเท่าไหร่ เพื่อบริหารจัดการในการขายห้องพักให้สอดรับกับกลุ่มลูกค้าทั่วโลก และดูเหมือนจะเป็นธุรกิจที่มีช่องทางใหม่ๆ ในการขายที่หลากหลายกว่า OTA ด้วยซํ้า

            “เราได้รับข้อเสนอจากเอเยนต์โมบายแอพพลิเคชัน ว่าขอให้ลดราคาห้องพักมากกว่าที่ให้กับ OTA หรือราว 30-40% ซึ่งได้มาขอดีลห้องพักของโรงแรมในกรุงเทพฯในช่วงสงกรานต์ เพราะรู้ว่าช่วงสงกรานต์คนจะพักที่กรุงเทพฯน้อยไม่เหมือนในต่างจังหวัด ซึ่งมองว่าถ้ามีรูมไนท์ ก็ดีกว่าปล่อยทิ้งให้เสียไป ก็ยอมรับว่าน่าสนใจ เพียงแต่บุ๊กกิ้งอาจจะสั้น คือราว 3-4 วันเท่านั้น”

เอเยนต์ต่างชาติบีบลดราคา  บาทแข็งดันแพ็กเกจเที่ยวไทยพุ่ง20%

หน้า 15 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3517 วันที่ 27-30 ตุลาคม 2562

เอเยนต์ต่างชาติบีบลดราคา  บาทแข็งดันแพ็กเกจเที่ยวไทยพุ่ง20%