เครื่องฟอกตื่น สาดนวัตกรรม รับฝุ่นPM2.5

29 ต.ค. 2562 | 04:45 น.

 

ตลาดเครื่องฟอกอากาศตื่นตัว วิกฤติฝุ่นละออง PM 2.5 ระลอกใหม่มาเร็วเกินคาด ชิงส่งนวัตกรรม เพิ่มฟิลเตอร์ ดีไซน์ ลดไซซ์แบบพกพา คาดอานิสงส์ฝุ่นดันตลาดรวมเติบโตกว่า 50% ทะลุ 3,000 ล้านบาท

นางสาวภาวิกา ทองดีศักดิ์กุล กรรมการผู้จัดการ พรชัย กรุ๊ป ผู้จัดจำหน่ายสินค้านวัตกรรม เครื่องใช้ไฟฟ้าและแกดเจต ภายใต้แบรนด์ “โลจิคค์” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตลาดเครื่องฟอกอากาศในปีนี้ตื่นตัวและคึกคักมาก โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปีซึ่งเดิมคาดว่าฝุ่นละออง PM 2.5 จะเกิดขึ้นในช่วงปลายเดือนธันวาคม-มกราคมปีหน้า แต่กลับพบว่าเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 และมีค่าสูงเกินมาตรฐานทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อเครื่องฟอกอากาศเร็วขึ้น

ดังนั้นผู้ประกอบการเองต้องเร่งนำเสนอสินค้าออกวางจำหน่ายเช่นเดียวกับบริษัท ที่ล่าสุดเปิดตัวเครื่องฟอกอากาศแอร์เทค (AIRTEC) 2 รุ่นใหม่คือ H1 และ Airbeat AQ Mode with Bluetooth Speaker ออกวางจำหน่ายหลังจากที่ทดลองทำตลาดมาระยะหนึ่งและได้รับการตอบรับที่ดี โดยแอร์เทคมีจุดเด่นที่เกิดจากการนำนวัตกรรมมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการพัฒนาสินค้าซึ่งบริษัทร่วมกับบริษัท แอร์เทค จำกัด ประเทศเกาหลีใต้ เจ้าของสิทธิบัตรสากล e-Nano Film Filter ซึ่งสามารถกรองฝุ่นได้เล็กกว่า PM 2.5 มี AQ Mode สุดอัจฉริยะ ปรับเปลี่ยนการทำงานตามคุณภาพอากาศโดยอัตโนมัติ พร้อมลำโพงบลูทูธ และยังได้ลิขสิทธิ์จากซูเปอร์ฮีโร่มาร์เวล ทำให้มีดีไซน์ที่โดดเด่นพบว่าในปัจจุบันมีการพัฒนาเครื่องฟอกอากาศขนาดพกพา เพื่อให้สามารถใช้งานในสถานที่ต่างๆได้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในรถยนต์ ที่ทำงาน รถเข็นเด็ก เป็นต้น ซึ่งการใช้งานในแต่ละสถานที่จำเป็นต้องมีดีไซน์ที่แตกต่างกันเพื่อให้สะดวกกับการใช้งาน เช่น เครื่องฟอกอากาศแบบขาหนีบ เพื่อใช้กับรถเข็นเด็ก, แบบขาตั้ง เพื่อให้สามารถตั้งบนโต๊ะทำงานได้ ฯลฯ

นางสาวภาวิกา กล่าวอีกว่า 9 เดือนที่ผ่านมามียอดนำเข้าแล้วกว่า 6,000 เครื่อง ซึ่งสูงกว่ายอดนำเข้าในปีก่อน ขณะที่ในปีนี้คาดว่าจะนำเข้ามาทั้งสิ้นกว่า 1 หมื่นเครื่อง นอกจากนี้บริษัทยังร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการพัฒนาและผลิตหน้ากากเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งพัฒนามาจากหน้ากากออกกำลังกาย เพื่อรองรับกลุ่มผู้บริโภคที่ใช้ชีวิตอยู่กลางแจ้ง และต้องการอากาศที่บริสุทธิ์ ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัวและวางจำหน่ายได้ในเดือนพฤศจิกายนนี้

นายศรัล ดุรงค์เดช กรรมการผู้จัดการ บริษัท มาซูม่า (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ “HONEYWELL” จากประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ช่วงต้นปีที่เกิดวิกฤตฝุ่นละออง PM 2.5 ทำให้ตลาดเครื่องฟอกอากาศในไทยเติบโตและได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง โดยบริษัทสามารถทำยอดขาย HONEYWELLได้ 2 หมื่นเครื่อง ซึ่งถือว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี รวมไปถึงเครื่องฟอกอากาศในรถยนต์ และเครื่องฟอกอากาศรุ่นพรีเมียมซึ่งมีระดับราคาตั้งแต่ 1-3 หมื่นบาทด้วย

ล่าสุดเพื่อเป็นการเดินหน้าทำตลาดในเชิงรุก บริษัทได้ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาทในการสร้างการรับรู้แบรนด์ “HONEYWELL” ไปยังกลุ่มเป้าหมายทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ โดยเน้นการสร้างความรู้ ความเข้าใจ แก่กลุ่มเป้าหมายให้เล็งเห็นถึงความสำคัญและใส่ใจในปัญหาสุขภาพมากขึ้น ผ่านเทคโนโลยีเฉพาะ HiSiv นวัตกรรมเฉพาะตัวของแบรนด์ ที่สามารถกรองฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า PM 0.1 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในช่วงที่สถานการณ์ ฝุ่น PM 2.5 เริ่มกลับมาอีกครั้งในช่วงนี้ ความต้องการเครื่องฟอกอากาศในท้องตลาดย่อมสูงขึ้นตามไปด้วย โดยทางบริษัทได้มีการเตรียมความพร้อมและสต๊อกสินค้าไว้กว่า 5,000 ชิ้น”

อย่างไรก็ดีจากการคาดการณ์ว่าในเดือนธันวาคมนี้ จะเกิดวิกฤติฝุ่นละออง PM 2.5 อีกครั้งทำให้แบรนด์เครื่องฟอกอากาศต่างเตรียมนำเครื่องฟอกอากาศรุ่นใหม่ออกวางจำหน่ายในเดือนพฤศจิกายนเช่นกันไม่ว่าจะเป็น เครื่องฟอกอากาศแอลจีที่เตรียมเปิดตัว 2 รุ่นใหม่ ที่มีฟังก์ชันพิเศษในการฟอกอากาศ ขณะที่ล่าสุดไดกิ้นได้เปิดตัวเครื่องฟอกอากาศรุ่น MC30VVM-A ซึ่งมีฟิลเตอร์พิเศษเหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กเล็กด้วย ขณะที่ภาพรวมของตลาดเครื่องฟอกอากาศในปีนี้คาดว่าจะเติบโตกว่า 50% ส่งผลให้ตลาดรวมมีมูลค่าสูงกว่า 3,000 ล้านบาท

หน้า 1 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3,517 วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

เครื่องฟอกตื่น  สาดนวัตกรรม  รับฝุ่นPM2.5