“ชวน”ย้ำ “ธนาธร”ทำหน้าที่ กมธ.ได้ แต่หมดสิทธิ์โหวต

25 ต.ค. 2562 | 10:35 น.

"ชวน"ย้ำทาง กมธ.วิสามัญพิจารณางบฯ ต้องส่งเรื่องเข้ามาก่อนที่ปธ.วินิจฉัย ชี้'ธนาธร' ทำหน้าที่ในฐานะกรรมาธิการฯงบได้  แต่ไม่มีสิทธิ์ออกเสียงเหมือน ส.ส.

ชวน หลีกภัย
     วันที่ 25 ต.ค. 2562 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ทำหนังสือให้วินิจฉัยคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลสั่งให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จะปฏิบัติหน้าที่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ได้หรือไม่ ว่า นายสุชาติสามารถทำหนังสือมายังตนตามสิทธิที่ทุกคนสามารถทำได้ แต่กรณีดังกล่าวตนมองว่าฝ่ายที่สมควรและดูจะมีปัญหา คือ กมธ.ฯ งบประมาณพ.ศ.2563 หากพบประเด็นคุณสมบัติของนายธนาธรขัดต่อการดำรงตำแหน่งต้องยื่นมายังตนเพื่อพิจารณาตามกระบวนการคือส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อวินิจฉัย


     “คนที่ดูจะมีปัญหามาก คือกมธ. พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2563 ทั้ง 64 คน ดังนั้นเมื่อเขาเห็นปัญหาว่ากมธ.คนใดขาดคุณสมบัติ กมธ.ต้องพิจารณาและส่งมาทางเรา จากนั้นเราจะรับเรื่องเพื่อส่งต่อให้ ซึ่งกรณีการตั้งกมธ.นั้น ผมไม่ใช่ผู้แต่งตั้ง แต่ฝ่ายที่แต่งตั้งคือ สภาผู้แทนราษฎร ดังนั้นประธานสภาฯ ไม่มีอำนาจวินิจฉัยกรณีที่ตั้งเป็นข้อสังเกต รวมถึงการลาออกจากส.ส. ของคุณธนาธร เพื่อคงโควต้ากมธ. สัดส่วนบุคคลภายนอก ซึ่งต้องส่งให้ กมธ.พิจารณางบประมาณ เป็นคนร้องหรือทำเรื่องเข้ามา”นายชวน กล่าว

 

     ผู้สื่อข่าวถามว่าบทบาทของนายธนาธร ต่อกมธ.งบประมาณ จะแปรญัตติ และใช้สิทธิอภิปรายวาระสองในชั้นประชุมสภาฯ ได้หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ปรากฎบทบาทของนายธนาธร ว่าจะดำเนินการอย่างไรบ้าง ดังนั้นหากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญระบุให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ส.ส. นายธนาธรจึงไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. ได้ยกเว้นแต่มีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ดังนั้นการสงวนความเห็นและอภิปรายทำได้ฐานะกมธ.ฯเท่านั้น