ดันธุรกิจขนส่ง2แสนล. สู่"สมาร์ท โลจิสติกส์”

28 ต.ค. 2562 | 04:55 น.

นอสตร้า โลจิสติกส์ ลุยสมรภูมิโลจิสติกส์ มูลค่า 2 แสนล้านบาท กรุยทางสู่ผู้นำ IoT Logistics ส่ง นอสตร้า โลจิสติกส์ อนาไลติกส์ แพลตฟอร์ม และเทเลเมติกส์ โซลูชัน พร้อมเสริมทัพระบบติดตาม GPS Tracking ดันธุรกิจขนส่งสู่ “สมาร์ท โลจิสติกส์” ชูจุดขาย 3S ปลอดภัย-ลดใช้ทรัพยากร-สร้างพึงพอใจ

นางวรินทร สีสุขดี ผู้อำนวยการส่วนผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ บริษัท จีไอเอส จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทมองเห็นโอกาสและวางกลยุทธ์ตลาดเชิงรุกอุตสาหกรรมขนส่งและโลจิสติกส์ไทยที่มีมูลค่า 2 แสนล้านบาท เติบโตขึ้น 15 - 20% จัดเป็นธุรกิจดาวรุ่งที่มีอัตราการเติบโตสูงในยุคเศรษฐกิจดิจิทัลท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือด ทั้งการเข้ามาชิงพื้นที่ตลาดของกลุ่มทุนโลจิสติกส์ต่างชาติ ซึ่งมีความพร้อมทั้งต้นทุนและเครือข่ายทางธุรกิจที่เกี่ยวข้อง เช่น สินค้าออนไลน์ ฯลฯ ขณะที่ผู้ประกอบการแบกรับต้นทุนการขนส่งที่สูง เช่น ค่าเชื้อเพลิง หรือการวิ่งรถเที่ยวเปล่า ที่ทำให้สูญเสียโอกาสในการใช้รถ และการปรับตัวด้วยเทคโนโลยี และการพัฒนารูปแบบทางธุรกิจ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถและโอกาสทางธุรกิจในระยะยาว

“ท่ามกลางการแข่งขันที่ดุเดือดผู้ประกอบการได้เร่งปรับตัว นำเทคโนโลยีเข้ามา ไม่ว่าจะเป็น เข้ามาปรับใช้ในการให้บริการโลจิสติกส์เพิ่มมากขึ้น เพื่อช่วยบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ควบคู่กับการเพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า”

ดันธุรกิจขนส่ง2แสนล. สู่"สมาร์ท โลจิสติกส์”

ทั้งนี้ บริษัทได้คิดค้นผลิตภัณฑ์เรือธงที่ต่อยอดจากระบบ GPS Tracking เพื่อตอบสนองความต้องการตลาด 2 ผลิตภัณฑ์ ประกอบด้วย 1. นอสตร้า โลจิสติกส์ อนาไลติกส์ แพลตฟอร์ม เป็นการสร้างแพลตฟอร์มสำหรับผู้ประกอบการขนส่งและโลจิสติกส์ เพื่อเชื่อมโยงทุกข้อมูลการขนส่งเข้าสู่ระบบดิจิทัล และผสานเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทั้งระบบติดตาม, เทเลเมติกส์, IoT (Internet of Things) และ วิเคราะห์บิ๊กดาต้า เป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจขนส่ง ตั้งแต่การจัดเก็บข้อมูลติดตามการขนส่ง แพลตฟอร์มนี้จะช่วยลดปัญหาการเชื่อมโยงข้อมูลขนส่งให้แก่ผู้ประกอบการแต่ละราย ลดข้อจำกัดในการเลือกใช้ระบบติดตามการขนส่ง ลดความยุ่งยากและเวลาในการจัดการข้อมูลต่างระบบ และเพิ่มศักยภาพการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อแก้ปัญหาการขาดข้อมูลสนับสนุนการตัดสินใจที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจ

2.เทเลเมติกส์ โซลูชัน เพิ่มขีดความสามารถให้เหนือกว่าระบบ GPS Tracking ทั่วไป ด้วยการใช้ IoT (Internet of Things) เชื่อมต่อและสื่อสารกับกล่องจีพีเอสและอุปกรณ์เทเลเมติกส์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งบนรถ โดยนอกจากข้อมูลการติดตามรถแล้ว เทเลเมติกส์จะเน้นเรื่องการตรวจสอบและป้องกันพฤติกรรมเสี่ยงอันตรายในระหว่างการขับขี่เพื่อความปลอดภัยของชีวิตและทรัพย์สิน โดยสามารถแจ้งเตือนคนขับและผู้ควบคุมงานขนส่งได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังเก็บข้อมูลของระบบเครื่องยนต์ในการใช้รถตามการใช้งานจริง เช่น น้ำมัน ระยะทาง เพื่อประเมินสภาพรถขนส่งและวางแผนการบำรุงรักษารถ รวมทั้งแสดงรายงานผลในรูปแบบต่าง ๆ สำหรับสรุปผลการวิ่งงานขนส่ง พร้อมรายงานประเมินคะแนนพฤติกรรมผู้ขับขี่ ด้วยเทเลเมติกส์โซลูชันจะเพิ่มความปลอดภัยตลอดทริปขนส่ง บริหารการใช้รถขนส่งได้มีประสิทธิภาพ และควบคุมค่าใช้จ่าย โดยเฉพาะน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี ตอบโจทย์ธุรกิจขนส่งที่ต้องการเพิ่มขีดความสามารถ เสริมความปลอดภัย และลดต้นทุนค่าใช้จ่าย

 

นางวรินทร กล่าวต่อว่า นอสตร้า โลจิสติกส์ จะเดินหน้าธุรกิจด้วย จุดขาย 3S เพื่อความคุ้มค่าในการลงทุน ประกอบด้วย SAFETY สร้างความปลอดภัยให้แก่ชีวิต สินค้า และทรัพย์สินการขนส่งให้แก่ธุรกิจ SAVING ธุรกิจสามารถประหยัดเวลา ค่าใช้จ่ายขนส่ง และน้ำมัน และ SATISFACTION ธุรกิจและลูกค้าของธุรกิจมีความพึงพอใจจากการนำเสนอบริการขนส่งที่มีมาตรฐานการบริการที่มีคุณภาพ เพื่อก้าวสู่เป้าหมายการเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีการนำเสนอโปรดักต์และโซลูชันที่ตอบโจทย์กลุ่มธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์

สำหรับภาพรวมสถานการณ์และแนวโน้มตลาดโลจิสติกส์ในไตรมาส 4 เป็นไปในทิศทางที่ดีต่อเนื่องจากไตรมาสที่ผ่านมา โดยอยู่ในระหว่างการติดตั้งอุปกรณ์เทเลเมติกส์เชื่อมต่อกับระบบจีพีเอสติดตาม ทั้งกล้องวิดีโอออนไลน์แบบเคลื่อนที่ หรือ MDVR และกล้อง DMS เพื่อตรวจสอบพฤติกรรมการขับขี่ของพนักงานขับรถ และช่วยลดความเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ ให้แก่ลูกค้าธุรกิจขนส่งทั้งขนาดกลางและขนาดใหญ่หลายโครงการเป็นผลให้ผลประกอบการตลอดไตรมาส 3 เติบโต มั่นใจปิดไตรมาส 4 ตามเป้า เติบโตเพิ่มรวม 50% จากปีที่ผ่านมา

หน้า 11 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3517 ระหว่างวันที่ 27-30 ตุลาคม 2562