เจ้าท่าตรวจ”รีสอร์ทพูลวิลล่า”สร้างรุกเจ้าพระยา

25 ต.ค. 2562 | 07:51 น.

 

ข่าวกรมเจ้าท่าฉบับที่ 43/2562 กรมเจ้าท่าเข้าตรวจสอบ สิ่งล่วงล้ำลำน้ำ (รีสอร์ทพูลวิลล่า) จังหวัดสมุทรปราการ

 

 

   เฟซบุ๊ก "ต้นกล้ากระเพาะหมู" เพจข้อมูลข่าวสารของชาวบ้านคุ้งบางกะเจ้าอ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ เปิดเผยถึงกรณีที่มีผู้ประกอบการรีสอร์ทพูลวิลล่าแห่งหนึ่ง มีลักษณะทำเป็นห้องพักริมแม่น้ำเจ้าพระยา สูง 3 ชั้น พร้อมกับท่าน้ำยื่นออกมาในลำน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาอย่างชัดเจน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวถูกประกาศให้เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม และไม่ได้รับใบอนุญาตในการก่อสร้างจากกรมเจ้าท่าและ อบต. เป็นเหตุให้ต้องรื้อถอน

     นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ เร่งตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ในการนี้นายอำนาจ สอนหมวก ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ เร่งเข้าตรวจสอบโดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. สิ่งล่วงล้ำลำน้ำที่ปลูกสร้างดังกล่าวเป็นของ นายคณีอาจ แดนดำรงสุข ใบอนุญาต เลขที่ 2/2562 ออกเมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2562 ได้ขออนุญาตประเภทสะพานปรับระดับและโป๊ะเทียบเรือ

2. ใบอนุญาตดังกล่าวออกหลังกฎกระทรวง ประกาศพื้นที่คุ้งบางกะเจ้าเป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อม ซึ่งออกเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562 ตามกฎกระทรวง ข้อ 3(4) ระบุว่าห้ามก่อสร้างท่าเทียบเรือสำราญและกีฬา ซึ่งสิ่งล่วงล้ำลำน้ำดังกล่าวไม่อยู่ในประเภทที่ห้ามก่อสร้างในกฎกระทรวงฯ

      ทั้งนี้ นายไพศาล เติมวรรธนภัทร์ กำนันตำบลทรงคนอง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ ได้มีการสอบถามเจ้าหน้าที่สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสมุทรปราการ เกี่ยวกับสิ่งล่วงล้ำลำน้ำดังกล่าว โดยได้อธิบายให้ทราบว่า สิ่งล่วงล้ำลำน้ำดังกล่าว สามารถอนุญาตได้ตามกฎกระทรวงที่ 63 (พ.ศ.2537) ซึ่งทางจังหวัดได้ออกหนังสือรับรองไม่เป็นอุปสรรคต่อแผนพัฒนาจังหวัด ผังเมือง และการรักษาสภาพแวดล้อมของจังหวัดและไม่ขัดกฎกระทรวงที่ประกาศคุ้มครองคุ้งบางกระเจ้าเป็นเขตคุ้มครองสิ่งแวดล้อมที่ห้ามก่อสร้าง