“จุรินทร์” สั่ง คต. ติดตามปัญหาไกลโฟเซต

25 ต.ค. 2562 | 06:51 น.

"จุรินทร์" สั่ง คต. ติดตามกรณีปลัดกระทรวงเกษตรฯสหรัฐฯ ทำหนังสือแสดงความกังวลมายังนายกรัฐมนตรี หลังคณะกรรมการวัตถุอันตรายของไทยมีมติห้ามใช้สารไกลโฟเซต

 นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  กล่าวถึงกรณีที่นายเท็ด เอ. แมคคินนีย์ ปลัดกระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา ได้ทำหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านกระทรวงการต่างประเทศ ถึงความกังวลใจกรณีคณะกรรมการวัตถุอันตรายของไทยได้พิจารณาห้ามการใช้สารไกลโฟเซตโดยมิได้คำนึงถึงหลักฐานทางวิทยาศาสตร์อย่างรอบถ้วน และอยากจะขอให้ไทยใช้หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่น่าเชื่อถือเป็นพื้นฐานในการตัดสินใจมาตรการต่าง ๆที่จะนำมาใช้เป็นข้อบังคับเช่นที่ประเทศสมาชิกองค์การการค้าโลก(WTO)ทั้งหลายพึงกระทำนั้น  ตนได้เห็นหนังสือที่สถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทยส่งมาเเล้วเเละ ได้ส่งต่อให้ทางกรมการค้าต่างประเทศ(คต.) ในฐานะเป็นคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ติดตามในเรื่องดังกล่าวแล้ว

“จุรินทร์” สั่ง คต.  ติดตามปัญหาไกลโฟเซต

โดยในหนังสือดังกล่าวสหรัฐฯ เพียงแค่แสดงความห่วงใยว่าหากสารตัวใหม่ที่จะมาใช้ในการทำการเกษตร จะมีราคาที่เเพงกว่า 3 สาร คือ พาราควอต ไกลโฟเซต และ คลอร์ไพริฟอส ที่คณะกรรมการฯประกาศยกเลิกใช้ในไทย รวมทั้ง ยังเป็นห่วงว่าสินค้าบางตัวที่ไทยนำเข้า เช่น แป้งสาลี องุ่น หากสหรัฐฯ ยังใช้สารเหล่านี้ในการเพาะปลูกอยู่จะสามารถนำเข้ามายังประเทศไทยได้ต่อไปหรือไม่ ซึ่งได้ให้กรมการค้าต่างประเทศ พิจารณาในฐานะ 1 ในคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ โดยจะยังไม่มีการส่งหนังสือใด ๆ ตอบกลับไปยังสหรัฐฯ

“จุรินทร์” สั่ง คต.  ติดตามปัญหาไกลโฟเซต