สมาร์ทโฮมโตแรง ‘โรบอท เมคเกอร์’ ส่ง O2O Digital Store รับเทรนด์

30 ต.ค. 2562 | 09:23 น.

เทรนด์สมาร์ทโฮมเมืองไทยโตไม่หยุด “โรบอท เมคเกอร์” เปิดแผนการตลาดเชิงรุก ปูพรมทัพสินค้านวัตกรรม IoT ทั้งหุ่นยนต์ดูดฝุ่น เครื่องฟอกอากาศ พร้อมผนึกลาซาด้า ชูกลยุทธ์ O2O Digital Store โกยยอดขายโต 3 เท่าตัว

นายธรรมสร มีรัตน์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท โรบอท เมคเกอร์ จำกัด ผู้นำเข้าและจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้าน และในครัวเรือน ภายใต้นวัตกรรม AI และ IoT เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นโยบายการดำเนินงานของบริษัทนี้จะให้ความสำคัญกับการพัฒนาเครื่องใช้นวัตกรรมใหม่ทั้ง AI และ IoT เข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้น ควบคู่กับการปรับโพสิชันของบริษัทจากการดำเนินธุรกิจเทรดดิ้ง (ซื้อมาขายไป) สู่บริษัทผู้พัฒนาเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว ไม่ว่าจะเป็น แมชีน เลิร์นนิ่ง, ระบบข้อมูล และหุ่นยนต์อัจฉริยะต่างๆ และดำเนินแผนงานภายใต้สโลแกนใหม่ด้วยแนวคิด “Autobot Power Your Living” เพื่อรองรับการแข่งขันในการดำเนินธุรกิจที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ขณะเดียวกันยังเป็นการ รองรับพฤติกรรมผู้บริโภคในปัจจุบันซื้อของผ่านอี-คอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น

 

สำหรับแผนการรุกตลาดของบริษัทนับจากนี้บริษัทจะให้ความสำคัญกับการนำกลยุทธ์ทางการตลาดเชิงรุกและรับเข้ามาใช้ในการขยายฐานลูกค้าเพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ของตลาดให้ทันถ่วงที โดยจะเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มเทคโนโลยีอัจฉริยะ (AI) ตลอดจนการสร้างความมั่นคงในเครือข่ายพันธมิตรต่างๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในราคาที่คุ้มค่าจับต้องได้เสมอทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาหุ่นยนต์ดูดฝุ่นที่มีระบบ AI และการพัฒนาระบบนำทางที่แม่นยำจาก AI เพื่อช่วยให้เราประหยัดเวลาในการทำความสะอาดบ้านถึงวันละ 30 นาทีถึง 1 ชม. เป็นอย่างน้อย

 “ในส่วนของการตลาดเราได้วางกลยุทธ์ทางการตลาดภายใต้โมเดล O2O Digital Store สร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับกลุ่มลูกค้า เพื่อการตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการ โดยมีการเปิดแฟล็กชิพสโตร์สาขาแรกที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ และพร้อมขยายจุดจำหน่ายเพิ่มอีกกว่า 40 จุดขายทั่วประเทศในปี 2563”

สมาร์ทโฮมโตแรง ‘โรบอท เมคเกอร์’ ส่ง O2O Digital Store รับเทรนด์

 ล่าสุดบริษัทได้จับมือกับลาซาด้า (LAZADA) เปิดตัวแคมเปญออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด 11.11 ทำแคมเปญสุดพิเศษ AUTOBOT x LAZADA ในวันที่ 9-11 พฤศจิกายน 2562 มีเปิดตัวหุ่นยนต์ดูดฝุ่นพลังไซโคลนรายแรกของประเทศไทย ที่ใช้ร่วมกับระบบ Laser Mapping แรงดูดสูงสุด 8000 PA มากกว่าหุ่นยนต์ทำความสะอาดทั่วไปถึง 4 เท่า ภายใต้ชื่อรุ่น Lazer mark 4 ( Cyclone Edition) และมีงานกิจกรรมเปิดสินค้า และนวัตกรรมใหม่จากทางแบรนด์ Autobot ออกมารองรับเทรนด์ความต้องการ โดยวางเป้าหมายในปี 2563 เครื่องใช้ไฟฟ้าของบริษัทจะเป็นสินค้า IoT ทั้งหมด ซึ่งจะสามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตและสั่งงานผ่านเสียงได้ มีการบันทึกข้อมูลการใช้งาน สามารถดูข้อมูลย้อนหลัง รวมทั้งมีการแจ้งเตือนผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้ผู้บริโภคได้ใช้งานผลิตภัณฑ์ได้เต็มประสิทธิภาพ คุ้มค่าและปลอดภัย รองรับเทคโนโลยีอัจฉริยะมากขึ้น

 

ด้านภาพรวมตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านปลายปีนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่าตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านยังเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าประเภทที่มีนวัตกรรมเป็นตัวหลักในการผลักดันตลาด เนื่องจากสินค้ามีคุณภาพที่ดีขึ้น และมีราคาถูกลง จึงทำให้เข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น ขณะที่กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กก็มีการเติบโตอย่างมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะเครื่องฟอกอากาศที่เติบโตตามปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ที่ยังคงมีและวนเวียนพัดผ่านในประเทศไทย ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าเกี่ยวกับการฟอกอากาศเพื่อกำจัดฝุ่นละออง มีการขยายตัวและเติบโตทางด้านยอดขาย มากกว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่นๆ

ทั้งนี้ในช่วงไตรมาสแรกที่ผ่านมาบริษัทมียอดขายรวมเติบโตเพิ่มขึ้นเกือบ 200% ซึ่งจากความสำเร็จนี้ บริษัทมั่นใจว่าสิ้นปีนี้จะมียอดขายเติบโตกว่า 2-3 เท่าตัวแบ่งเป็นยอดขายที่มาจากช่องทางออนไลน์อยู่ 80% ออฟไลน์ 20% เพื่อบรรลุเป้าหมายของการเติบโต 2-3 เท่าจากปีที่ผ่านมา โดยบริษัทวางเป้าหมายในการก้าวขึ้นเป็นแบรนด์ผู้นำตลาดหุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะแน่นอน

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3517 ระหว่างวันที่ 27-30 ตุลาคม 2562