คุณเหมาะกับการลงทุนแบบไหน

27 ต.ค. 2562 | 04:35 น.

ท่ามกลางความผันผวนของเศรษฐกิจโลกที่กำลังเข้าสู่ขาลง จากแรงกดดันจากปัญหาสงครามการค้า การขอแยกตัวออกจากสหภาพยุโรปของอังกฤษ หรือ Brexit ที่ยังหาทางออกไม่ได้ว่า จะเป็นการออกแบบมีเงื่อนไข หรือแบบไม่มีเงื่อนไข ขณะที่ธนาคารกลางทั่วโลกหันกลับมาดำเนินนโยบายการเงินกลับทิศ คือ จากดอกเบี้ยที่กำลังเป็นขาขึ้นกลับต้องหันมาปรับลดกันถ้วนหน้า  ทำให้มีการคาดหวังที่จะเห็นธนาคารกลางสหรัฐฯหรือ เฟด ปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลงอีกครั้งในการประชุมเดือนพฤศจิกายน ซึ่งก็รวมถึงการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)ของไทยด้วย 

 

เพราะถ้าพูดถึงภาพรวมเศรษฐกิจไทยเอง ก็ไม่ต่างจากทั่วโลกที่ชะลอตัวลงเช่นเดียวกัน  จึงต้องการเห็นการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ด้วยการลดดอกเบี้ยนโยบายลง เพื่อดูแลเศรษฐกิจที่กำลังชะลอลง และอีกทางหนึ่งจะเห็นว่า เวลานี้เงินบาทของไทยเรา ยังเป็นสกุลเงินที่มีความแข็งแกร่งมาก โดยจะเห็นว่า ตั้งแต่ต้นปี เงินบาทของไทยแข็งค่าขึ้นประมาณ  7% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมากที่สุดในกลุ่มตลาดเกิดใหม่ และทิ้งห่างจากอันดับ 2 ในเอเชียคือ ค่าเงินรูเปียของอินโดนีเซียที่แข็งค่ากว่า 1% เล็กน้อยเท่านั้น 

คุณเหมาะกับการลงทุนแบบไหน

ถ้าเป็นแบบนี้แล้ว ก็เกิดคำถามว่า จะลงทุนอะไรดี ที่เห็นแนะนำกันก็จะบอกว่า ต้องกระจายพอร์ตการลงทุน เพื่อกระจายความเสี่ยง และถ้าไม่กล้าลงทุนหุ้นโดยตรงเอง ก็เป็นการลงทุนผ่านกองทุนรวม และก็จะเกิดคำถามอีกว่า แล้วจะเป็นกองทุน


ประเภทไหนจึงจะเหมาะ เพราะแต่ละคนรับความเสี่ยงได้ไม่เท่ากัน เรามาลองทำแบบทดสอบกัน 

 

เริ่มจากง่ายๆ ก่อน ถ้าอยากลงทุนเพื่อให้ได้โอกาสรับผลตอบแทนมากกว่าเงินฝาก  แต่กังวลเรื่องความเสี่ยง และยังไม่แน่ใจว่า ต้องใช้เงินลงทุนเร็วๆ ภายในช่วง 1 ปีนี้หรือไม่ แนะนำให้ลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ เพราะความเสี่ยงปานกลางจนถึงค่อนข้างตํ่า แต่ถ้าคุณยอมรับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นได้ เพื่อโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนที่ดีขึ้น แต่ลงทุนในหุ้นอย่างเดียวก็ดูเหมือนจะเสี่ยงเกินไป แนะนำให้ลงทุนในกองทุนผสม ที่จะมีความเสี่ยงปานกลางถึงค่อนข้างสูง

 

 

แต่ถ้าในรายที่ไม่ค่อยมีเวลาติดตามสถานการณ์ เศรษฐกิจโลกเลย ชอบที่จะลงทุนในตลาดหุ้นไทย ที่ติดตามข่าวสารได้ง่าย แนะนำให้ลงทุนในกองทุนหุ้นไทยที่มีความเสี่ยงสูง หรือถ้าสามารถลงทุนได้ระยะยาว และต้องการประหยัดภาษีด้วย ซึ่งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายแล้ว แนะนำให้ลงทุนกอง LTF ที่มีความเสี่ยงสูง

 

หรือสุดท้ายถ้าเป็นคนที่ชอบความเสี่ยงสูง สามารถรับความผันผวนจากการลงทุนได้ ไม่อยากทำความเข้าใจกับสินทรัพย์อื่นนอกจากหุ้น ก็แนะนำให้ลงทุนในกองทุนหุ้นต่างประเทศ เพราะความเสี่ยงสูง โอกาสได้รับผลตอบแทนก็สูงเช่นกัน  ส่วนจะเลือกกองทุนไหน ก็ลองปรึกษากับบริษัทจัดการลงทุนเอาเอง

 

หน้า 23  ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,517 วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คุณเหมาะกับการลงทุนแบบไหน