พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

28 ต.ค. 2562 | 06:05 น.

 

ใกล้ถึงหน้าหนาวแล้ว  ถึงเวลาที่จะต้องขึ้นแอ่วเมืองเหนือกันแล้ว  ครั้งนี้พาไปลุย “เมืองสามหมอก-แม่ฮ่องสอน” กัน เมืองที่เต็มไปด้วยขุนเขา  กว่าจะขึ้นไปถึงแค่ 1,864 โค้งเอง แต่ถ้ามาจากเชียงใหม่โค้งจะมากกว่านี้อีกจ้า...การเดินทางใครจะใช้เครื่องบินก็ไวหน่อย  แต่บางช่วงเครื่องอาจขึ้นไม่ได้เพราะเมฆหมอกมากทัศนวิสัยไม่ดีก็อดบิน ใครใคร่มาทางรถยนต์ก็สนุกไปอีกแบบ  เลยขอพาลุยทางรถยนต์กันดีกว่าเราเลือกเส้นทางจากแม่สอด ไล่ระขึ้นเขามาทางอ.แม่สะเรียงแปะปักหมุดแล้วกูเกิล แมป แนะนำมาทางนี้เร็วดี ขึ้นแม่สะเรียง  จากบ่ายยันคํ่า  เราใช้เวลาเดินทางช้าไปหน่อยเหตุเจอฝนกระหนํ่ากลางทางเลยทำเวลาไม่ได้ แต่ก่อนฝนตกวิวระหว่างทางสวยงามมาก  จากที่เคยเดินทางมาก่อนหน้านี้ก็หลายปีอยู่...ตอนนั้นค่อนข้างเปลี่ยวไม่มีหมู่บ้าน แต่มา ตอนนี้หมู่บ้านเกิดขึ้นมากตามรายทาง เลยได้เห็นวิว ที่นาแปลงข้าวโพดมากมาย  

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

ถนนสายนี้บางช่วงเลียบขนานไปกับแม่นํ้าเมย  ก็จะเห็นฝั่งเมียนมาอยู่ตรงข้าม มีจุดชมวิวให้แวะพักเป็นช่วงๆ เหมือนกัน  พลขับก็จะได้หยุดพักขาได้บ้าง ระยะทางที่วิ่งมาเราได้ชื่นชมธรรมชาติที่สวยงามเขียวสด  พอพลบคํ่าด้วยความที่อยู่บนเขาฟ้ามืดสนิทบางคราวเหมือนวังเวง พอแหงนมองฟ้า เราแทบจะเอื้อมมือไปคว้าดาวที่ระยิบระยับพร่างพราวเต็มท้องฟ้าทีเดียว  สวยงามมาก ทำให้ใจไพล่คิดไปถึงเนื้อเพลงสายทิพย์...แสงดาวสวยพราวดูเด่น เล็งเห็นเหมือนตาของเธอ เฝ้าเพ้อหัวใจละเมอรำพัน..” บลา บลา บลา...เราหยุดพักในเมืองแม่สะเรียงเสีย 1 คืน เพื่อช่วงเช้าจะได้เที่ยวเมืองนี้เสียก่อน

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

เมืองแม่สะเรียงมีที่เที่ยวอยู่หลายแห่ง เริ่มเอาฤกษ์เอาชัยก่อนเดินทาง ก็ไหว้พระที่วัดสุพรรณรังษี  ต่อด้วยวัดจอมทอง  ด้วยเวลาที่จำกัดเลยแวะเพียง 2 วัด เราออกเดินทางต่อจากแม่สะเรียงเข้าสู่อ.เมือง แม่ฮ่องสอน ระหว่างทางต้องแวะวนอุทยานแก้วโกมล (ถํ้าแก้วโกมล) ตั้งอยู่บริเวณเขาดอยถํ้า เดิมชื่อ “ถํ้าผลึกแคลไซต์แม่ลาน้อย” ค้นพบโดยวิศวกรนักสำรวจแร่ ภายในเต็มไปด้วยผลึกแร่แคลไซต์ที่ผนังและเพดานถํ้า ผลึกมีรูปร่างลักษณะแตกต่างกัน อาทิ ผลึกคล้ายเกล็ดนํ้าแข็ง ขนาดเล็ก ละเอียด สีขาว ดอกกระหลํ่า ซึ่งเป็นลักษณะเด่นที่สุดของถํ้า โดยเฉพาะเวลาที่สะท้อนแสงไฟสวยงามจับใจมากๆ ผลึกคล้ายเกล็ดนํ้าตาลหรือผลึกแร่ควอตซ์ ผลึกที่จับตัวกันคล้ายปะการัง ผ้าม่าน โคมไฟเพดาน ผลึกงอกและย้อยเป็นเสาและแท่ง บางจุดเหมือน
โขลงช้าง

 

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

ภายในถํ้าแบ่งเป็น 5 ห้อง ได้แก่ “ห้องพระทัยธาร” ซึ่งมีที่มาจากการที่นํ้าในถํ้าละลายหินปูนไหลเหมือนเป็นธารนํ้าตก, “วิมานเมฆ” ถูกตั้งขึ้นตามลักษณะของแร่ที่อยู่ตามเพดาน ลักษณะคล้ายปุยเมฆ, “เฉกหิมพานต์” เกิดจากจินตนาการของพระองค์ท่านที่มองแล้วเหมือนอยู่ในป่าหิมพานต์ตามวรรณคดี, “ม่านผาแก้ว” เป็นผลึกแก้วขาวใสที่เกาะอยู่คล้ายกับม่านเต็มถํ้า และ “เพริศแพร้วมณีบุปผา” ถือว่าเป็นห้องที่งดงามที่สุดในถํ้าแก้วโกมล  ที่เต็มไปด้วยผลึกแร่ที่ละเอียดเป็นรูปเข็มคล้ายเกล็ดนํ้าแข็ง เปราะบาง แตกหักง่าย 

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

ถํ้าลักษณะนี้พบได้เพียง 3 แห่งในโลกเท่านั้น คือ ประเทศออสเตรเลีย จีน และไทย ค่าเข้าชมอยู่ที่ ผู้ใหญ่ 40 บาท เด็ก 20 บาท มีรถพาขึ้นพร้อมมัคคุเทศก์  และมีข้อต้องห้าม คือห้ามถ่ายภาพ ห้ามจับผนังถํ้าโดยเด็ดขาด เพราะเป็นถํ้าที่มีผลึกแร่แคลไซต์ หากสัมผัสกับมือมนุษย์ก็จะทำปฏิกิริยากับโปรตีนในเหงื่อ ทำให้ดำและไม่สามารถเจริญเติบโตต่อไปได้อีก ขอบอกว่าถํ้านี้พอมีแสงไฟสวยไปแบบหนึ่งแต่พอไฟดับใช้แค่ไฟฉายจะยิ่งระยิบระยับสวยงามจับใจมาก
ช่วงนี้เพิ่งเปิดให้เข้าชมหลังจากปิดช่วงหน้าฝนมี 4 เดือน

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

เมื่อวิ่งลัดเลาะเข้ามาจนใกล้ถึงอ.เมืองจะพบบ่อนํ้าพุร้อนผาบ่อง แวะเข้าไปแช่เท้าแก้เมื่อยสักนิดก็ดี พอออกมาก็ไปเดินชมสะพานชาวไตหรือไทใหญ่และชาวปกาเกอะญอ  ซึ่งอาศัยอยู่ร่วมกันอย่างกลมเกลียวมานานนับร้อยปี คือ สะพานข้าว ๙ ก้าวเพื่อสุข   สะพานไม้ไผ่ทอดยาวกลางทุ่งข้าวโอบล้อมไปด้วยขุนเขา สดชื่นด้วยบรรยากาศที่แสนบริสุทธิ์และความเป็นธรรมชาติ  

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

ขึ้นสู่อ.เมืองเราทันขึ้นไปไหว้วัดพระธาตุดอยกองมู พร้อมชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวยงาม  ลงมาไปไหว้พระที่วัดคู่บ้านคู่เมือง วัดจองคำและวัดจองกลางวัดคู่แฝดกลางเมือง  ชมของโบราณที่วัดนี้ แล้วเดินชมถนนคนเดินที่ช่วงนี้พิเศษหน่อยเปิดขายทุกวันยาวถึงเดือนมีนาคมปีหน้า

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

ขากลับอย่าลืมแวะไหว้พระนอน ชมพิพิธภัณฑ์ที่มีของโบราณหาชมยากทั้งสิ้น และวัดกํ้าก่อ วัดเก่าแก่กว่า 130 ปี...มาเยือนเมืองนี้ต้องค่อยๆ ใช้เวลาไปในแต่ละที่ค่อยๆ ปักหมุดกันไปว่าจะไปจุดไหน ที่แน่ๆ ขึ้นมา
ชมช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม จะได้ชมดอกบัวตองบานสะพรั่งเต็มไปหมด  แต่หากไปช่วงนี้ก็เริ่มทยอยบานแล้วแต่ยังไม่มาก...มีโอกาสอย่าลืมไปสัมผัสโค้ง ชมภูเขาดูดาวกัน..

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน 

หน้า 23 ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,517 วันที่ 27 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2562

พิชิต1,864โค้ง ชมเขา แลดาว ที่แม่ฮ่องสอน