กรมประมงแจงข่าวปลาตายเกลื่อนหาด จ. ภูเก็ต

24 ต.ค. 2562 | 14:20 น.

จากกรณีภาพที่ปรากฎทางสื่อต่างๆ เกี่ยวกับปลาจำนวนมากตายเกยตื้นบริเวณด้านตะวันออกของเกาะนาคาใหญ่ (ด้านที่หันเข้าเกาะยาว) จ.ภูเก็ต นั้น

กรมประมงแจงข่าวปลาตายเกลื่อนหาด จ. ภูเก็ต

นายศิริพงษ์ พนาสนธิ์ ประมงจังหวัดภูเก็ต เปิดเผยว่า สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ได้ติดตามข่าวและสืบหาข้อมูลพบข้อเท็จจริงว่า ปลาที่ตายเกยตื้นจำนวนมากดังกล่าว คือกลุ่มปลาขนาดเล็กที่เรียกชื่อว่า ปลาแป้น ส่วนสาเหตุการตาย จากการสอบถามผู้เกี่ยวข้อง และวิเคราะห์ความเป็นไปได้ น่าจะเกิดจากการที่มีกลุ่มชาวประมงที่ทำอวนล้อมปลากะตักกลางวัน  ได้ทำประมงปลากะตัก

กรมประมงแจงข่าวปลาตายเกลื่อนหาด จ. ภูเก็ต

แต่กลับได้ฝูงปลาแป้นจำนวนดังกล่าว และคาดว่าไม่มีที่จัดเก็บบนเรือ ดังนั้น จึงอาจเททิ้งในทะเลทำให้ตายและลอยมาติดชายหาด ตามภาพที่ปรากฎ ส่วนอีกข้อมูลแจ้งว่าอาจเกิดจากสภาพแวดล้อมเปลี่ยนแปลงที่เรียกว่า ขี้ปลาวาฬ ทำให้น้ำทะเลเสียและปลาตายได้ ซึ่งในส่วนนี้ และวิเคราห์ว่า หากเป็นปรากฎการณ์ธรรมชาติ ก็น่าจะมีปลาเล็กๆ อื่นตายปนมาด้วย แต่ตามภาพพบกลุ่มปลาแป้น จำนวนมาก ซึ่งไม่น่าจะเป็นไปได้

กรมประมงแจงข่าวปลาตายเกลื่อนหาด จ. ภูเก็ต

ดังนั้นสาเหตุการตายจึงน่าจะเกิดจากกรณีแรก คือการใช้อวนล้อมทำประมงปลากะตัก แล้วปล่อยทิ้งปลาแป้นออกมา ส่วนการตายอาจบอบช้ำจากการถูกล้อมจับตาย แล้วตายลอยอืดมายังฝั่งเกาะนาคาใหญ่ ข้อมูลปัจจุบันทราบว่า ชาวบ้านได้ดำเนินการเก็บกวาดและฝังกลบไปบางส่วนแล้ว เนื่องจากปลาที่ตายส่งกลิ่นเหม็น   ทั้งนี้ สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ตจะตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดต่อไป สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ประมงจังหวัดภูเก็ต โทร. 0949291619