“เทพไท”จี้ กกต.คำนวณจำนวนส.ส.ใหม่

24 ต.ค. 2562 | 09:14 น.

“เทพไท” ชี้ ผลเลือกตั้งซ่อม กระทบจำนวนส.ส.ของพรรคการเมือง เรียกร้องกกต.ต้องประกาศจำนวนส.ส.ใหม่


     นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ผลการเลือกตั้งซ่อม เขต5 จังหวัดนครปฐม ว่า ขอแสดงความยินดีกับผู้ได้รับการเลือกตั้ง คือนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา และเป็นกำลังใจให้กับผู้ผิดหวังในการเลือกตั้งทุกคน มีโอกาสแข่งขันกันใหม่ในโอกาสต่อไป แต่ผลที่ตามมาหลังจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ก็คือ จำนวนส.ส.ที่พึงจะมีได้ ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา91 จะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงในพรรคการเมืองใดหรือไม่ เพราะถ้าดูจากคะแนนรวมทั้งหมดของพรรคอนาคตใหม่ ที่มีจำนวน ส.ส.พึงจะได้จำนวน81คน เมื่อ ส.ส.ในระบบเขต หายไป1คน ก็จะไม่กระทบต่อจำนวนส.ส.ที่พึงจะได้ คือจำนวน81คนเท่าเดิม ส่วนพรรคการเมืองใดที่จะได้รับผลกระทบ เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องคิดคำนวนและประกาศจำนวนที่นั่ง ส.ส.ของแต่ละพรรคกันใหม่ 

 

     ผลการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้ไม่ผลต่อคะแนนรวมของพรรคการเมืองใดๆที่มีอยู่เดิม เพราะเป็นเพียงการเลือกตั้งซ่อม ต้องปฎิบัติตามมาตรา94 ซึ่งไม่สามารถนำคะแนนจากการเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้มาคิดรวมได้

 

     อยากจะตั้งข้อสังเกตุว่า จำนวนคะแนนรวม หรือจำนวน ส.ส.ที่พึงจะได้ของพรรคชาติไทยพัฒนา มีจำนวน10คน ซึ่งได้คิดคำนวณจากหลักเกณฑ์ตามมาตรา91 เมื่อมีส.ส.ระบบเขตเพิ่มมา1คน จะต้องลดจำนวน ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อลงหรือไม่ 

 

     จากกรณีดังกล่าวเชื่อว่าทำให้เป็นปัญหาและข้อโต้เถียงในการคิดสัดส่วนจำนวน ส.ส.ที่พึงจะมีได้ของพรรคการเมืองแน่นอน คงไม่มีพรรคการเมืองใดที่อยากสูญเสียที่นั่งส.ส.ไป นับว่าเป็นอีกปัญหาหนึ่งของการบังคับใช้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องศึกษาปัญหาและแนวทางแก้ไขต่อไป