วิษณุชี้"ธนาธร"นั่ง"กมธ.งบฯ63"ได้หากเป็นโควต้าคนนอก

24 ต.ค. 2562 | 05:05 น.

วิษณุ เผย ประธานสภาชี้ขาด "ธนาธร" ร่วม"กมธ.วิสามัญพิจารณาพ.ร.บ.งบฯ63" ได้หรือไม่ ชี้ เป็นได้หากมาในโควต้าคนนอกเหมือน "วราเทพ"  ด้านธนาธร ระบุ ไม่หวั่นไหวหากมีใครที่จะยื่นเรื่องคุณสมบัติของตน

วิษณุ เครืองาม

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีการถกเถียงคุณสมบัติของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ที่ร่วมเป็นคณะกรรมาธิการ (กมธ.)วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2563 เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.เป็นการชั่วคราว ว่า จะไม่ตอบตรงๆ ในเรื่องนี้ แต่การเป็นกมธ.วิสามัญคือคณะบุคคลที่ตั้งโดยสภาให้ไปทำหน้าที่แทน จึงเป็นคนของสภา และตามข้อบังคับของสภา กมธ.วิสามัญต่างจากกมธ.สามัญที่ต้องเป็นส.ส.เท่านั้น แต่กมธ.วิสามัญเป็นได้ทั้งบุคคลภายนอกและส.ส. เช่นนายวราเทพ รัตนากร กมธ.วิสามัญในโควต้าคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่สภาจะแต่งตั้งมอบหมายสภาต้องไปว่ากันเอง ทั้งนี้ ประธานสภาจะต้องชี้ขาด หากชี้ขาดไปแล้วไม่เป็นที่ยุติ จะไปกระบวนการอื่นก็สุดแล้วแต่ แม้ทุกเรื่องจะไปจบที่ศาลรัฐธรรมนูญเพราะไม่สามารถจบในขั้นต้นได้ แต่ไม่อยากไปย้ำมัน เพราะจะถูกมองว่าไปศาลอีก เรื่องนี้ตนอยู่ในซีกรัฐบาล คงไม่สามารถออกความเห็นได้จะเป็นการเสียมารยาท

 

      นายวิษณุ กล่าวว่า ในอดีตเคยมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว มีผู้ถูกสั่งให้พักการปฏิบัติหน้าที่ แล้วมาเป็นกมธ.วิสามัญ รวมถึงเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องมารยาท เพราะในอดีตเคยมีบางพรรคโควต้าเต็ม แล้วไปฝากโควต้ากับพรรคอื่น ดังนั้น อย่าเอาการตั้งบุคคลภายนอกมาเทียบ เพราะข้อบังคับกมธ.วิสามัญ ประกอบด้วยผู้ที่ได้เป็น และไม่ได้เป็นสมาชิกสภาก็ต้องให้ชัดว่าคนที่มาเป็นคืออะไร แต่นายธนาธรหากเข้าในโควต้าคนนอกก็เป็นได้ เหมือนนายวราเทพ และอีกหลายคน ส่วนคนที่เป็นส.ส.ก็ชัดว่าเป็นคนใน กรณีนี้คนจึงสงสัยว่าคนนอกหรือคนใน หากให้ตนตอบกลางๆ ก็ไม่ต้องไปสงสัย เมื่อสภาเป็นคนตั้ง จะเป็นคนนอกหรือคนในได้ จึงไม่มีเหตุที่ให้สงสัย ปัญหาอยู่ที่คนสงสัยที่ต้องไปหาทางออก โดยกลไกสภา

 

     เมื่อถามว่า การอธิบายเช่นนี้ แสดงว่านายธนาธรเป็นได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ตอบ ที่ตนอธิบายคือหลักการ ซึ่งคนนอกหรือคนใน ในกมธ.วิสามัญไม่มีอะไรแตกต่างกัน ทั้งในเรื่องเบี้ยประชุม สิทธิการโหวตในกมธ.วิสามัญก็เท่ากัน แต่เมื่อเข้าสู่วาระ 2 และวาระ 3 ในสภา กมธ.วิสามัญไม่สามารถโหวตได้ไม่ว่าจะเป็นส.ส.หรือไม่เป็นส.ส.ก็ตาม

 

     เมื่อถามว่า มีการมองว่าพรรคอนาคตใหม่ รู้อยู่แล้วเรื่องนี้จะเป็นปัญหา แต่ยังเสนอชื่อนายธนาธร เพื่อให้เป็นประเด็นทางสังคม นายวิษณุ กล่าวว่า เช่นเดียวกับคนที่ค้านก็ต้องการให้เป็นประเด็นทางสังคมเหมือนกัน
 

 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

      ขณะที่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุม คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2563 โดยยืนยันว่า ตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนในการนั่งเป็นกรรมาธิการ ฯ และไม่หวั่นไหวหากมีใครที่จะยื่นเรื่องคุณสมบัติของตน เป็นสาเหตุให้ร่าง พ.ร.บ.งบฯ เป็นโมฆะ ณ อาคารรัฐสภา