“สุริยะ” อัดงบ 3,000 ล้านบาทหนุน SMEs

24 ต.ค. 2562 | 05:10 น.

ก.อุตสาหกรรม อัดฉีดสินเชื่อ 3,000 ล้านบาท  ผ่านกองทุนเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ  เสริมสภาพคล่องแก่เอสเอ็มอีกลุ่มเป้าหมาย  ชี้ดอกเบี้ย 1% วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี 

“สุริยะ” อัดงบ 3,000 ล้านบาทหนุน  SMEs

                นายสุริยะ  จึงรุ่งเรืองกิจ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กระทรวงได้ดำเนินการภารกิจในการพัฒนาขีดความสามารถของเอสเอ็มอี (SMEs) ด้วยการมอัดฉีดสินเชื่อกองทุนเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐในวงเงินรวม 3,000 ล้านบาท  เพื่อเป็นเงินลงทุนและเสริมสภาพคล่องแก่เอสเอ็มอี โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายในสาขาธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม (Agro Industry) ทั้งที่เป็นอาหาร และที่ไม่ใช่อาหาร สาขาอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ (Creative Industry) และธุรกิจอื่น ๆ ที่จะใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการปรับปรุงกิจการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น (Digital Transformation)  

                ทั้งนี้  จะคิดอัตราดอกเบี้ย 1% วงเงินกู้สูงสุด 3 ล้านบาทต่อราย ระยะเวลากู้สูงสุดไม่เกิน 7 ปี สามารถใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนได้ไม่เกินร้อยละ 50 ของวงเงินอนุมัติ แต่ไม่เกิน 1.5 ล้านบาท โดยได้นำเสนอต่อคณะกรรมการบริหารกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ซึ่งมีปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานเพื่ออนุมัติ เมื่อวันอังคารที่ 22 ตุลาคม 2562

                นอกจากนี้ กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอี ฯ ยังได้เตรียมเสนอชุดโครงการส่งเสริมพัฒนาเอสเอ็มอี จำนวน 750 ล้านบาท ควบคู่กับการปล่อยสินเชื่อ เพื่อเพิ่มศักยภาพการดำเนินธุรกิจของเอสเอ็มอี ให้มีประสิทธิภาพทั้งด้านการบริหารการผลิต การเงิน และการตลาด 

“ด้วยสภาวะสงครามการค้าโลกในปัจจุบันส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้จีดีพี (GDP) ในปีนี้มีแนวโน้มของการเติบโตที่ลดลง โดยเฉพาะเอสเอ็มอีจำนวนมาก ต่างประสบปัญหาในด้านการค้า การลงทุน ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งทุน และไม่สามารถปรับตัวให้อยู่รอดต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีสมัยใหม่ได้

“สุริยะ” อัดงบ 3,000 ล้านบาทหนุน  SMEs

                นายสุริยะ กล่าวต่อไปอีกว่า  ที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2560 กองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ได้อนุมัติสินเชื่อแก่เอสเอ็มอีกลุ่มเป้าหมายทั่วประเทศไปแล้ว 10,567 ราย เป็นจำนวนเงิน 16,127 ล้านบาท ปัจจุบันยังเหลือวงเงินสินเชื่อที่จะปล่อยสินเชื่ออีก 3,000 ล้านบาท ซึ่งได้มีการออกแบบแพ็คเกจใหม่ที่ตอบโจทย์นโยบายรัฐบาลในการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก เศรษฐกิจเชิงสร้างสรรค์ และเศรษฐกิจดิจิทัล 

                “แพ็คเกจสินเชื่อวงเงิน 3,000 ล้านบาท เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนของกระทรวงฯ ที่ทางกองทุนพัฒนาเอสเอ็มอีตามแนวประชารัฐ ได้ปรับปรุงกระบวนการคัดกรอง วิเคราะห์ และอนุมัติสินเชื่อให้มีความสะดวกรวดเร็ว และติดตามผลลัพธ์จากการปล่อยสินเชื่อ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่เป็นนิติบุคคลสมัครขอสินเชื่อดังกล่าวผ่านเว็บไซต์ www.smerescuecenter.com ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป คาดว่าสินเชื่อตัวใหม่นี้ จะสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศได้ไม่น้อยกว่าหมื่นล้านบาท”