“ธนาธร” พร้อมเดินออกกมธ.งบฯ หากคุณสมบัติไม่ผ่าน

24 ต.ค. 2562 | 04:39 น.

“ธนาธร” พร้อมเดินออกกมธ.งบฯ หากฝ่ายกม.สภาฯ ดูคุณสมบัติแล้วไม่ผ่าน ย้ำ ฝ่ายกฎหมายพรรคอนาคตใหม่ ดูคุณสมบัติ แล้วเป็นได้ 

ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

     วันที่ 24 ต.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 นัดแรก โดยก่อนเข้าวาระการประชุมนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือถึง กมธ.ฯ ฝั่งของพรรคร่วมรัฐบาล เพื่อคัดค้านการดำรงตำแหน่งกมธ.ฯ ของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ซึ่งถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ไม่เหมาะสมต่อการปฏิบัติหน้าที่เป็นกมธ.ฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563  เพราะเป็นการละเมิดและขัดคำสั่งตามข้อกำหนดของศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยพิจารณาคดีรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2562 ข้อ 40(2) ทั้งนี้ได้ยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านตัวแทน เพื่อให้พิจารณาความไม่เหมาะสมของนายธนาธรด้วย 

 

     ทั้งนี้นายธนาธร ให้สัมภาษณ์ต่อประเด็นดังกล่าวว่าฝ่ายกฎหมายของพรรคอนาคตใหม่ ได้พิจารณาแล้วเห็นว่าตนสามารถทำหน้าที่ได้ ในสัดส่วนของบุคคลภายนอก ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าสถานะของตนไม่สามารถทำได้เพราะอยู่ระหว่างต้องคำสั่งศาลให้ยุติปฏิบัติหน้าที่ขอให้ผู้ที่มีปัญหายื่นเรื่องไปยังฝ่ายกฎหมายของสภา เพื่อพิจารณา ซึ่งหากผลออกมาว่าตนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ พร้อมจะเดินจากห้องประชุมหากพิจารณาแล้วเห็นว่าตนไม่มีคุณสมบัติ 

 

     “พรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมืองที่เพิ่งตั้งขึ้น ประสบการณ์การทำงานยังน้อย ดังนั้นพรรคจึงตั้งใจส่งเสริมให้ผมมีความรู้ด้านงบประมาณมากขึ้น หากวันข้างหน้าได้เป็นรัฐบาลจะได้เรียนรู้ในกระบวนการการทำงานในกมธ. ได้ อย่างไรก็ตามกรณีที่พรรคอนาคตใหม่เสนอผมเป็นกมธ.ฯ สัดส่วนคนนอก ไม่ใช่ผมจะยอมรับว่าไม่มีสถานะความเป็นส.ส.เพราะเรื่องนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ ที่จะรู้ผลในวันที่ 20 พฤศจิกายนนี้“  นายธนาธร กล่าว