Timeline ข่าวเด่น 24 ตุลาคม 62 ได้ฤกษ์ เซ็นสัญญาไฮสปีด3สนามบิน 2.2แสนล้าน

24 ต.ค. 2562 | 01:13 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันพฤหัสบดีที่ 24 ต.ค. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เวลา 13.30 น. จะมีการจัดพิธีลงนามโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ดอนเมือง - สุวรรณภูมิ – อู่ตะเภา  ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) กับ บริษัทรถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จํากัด หรือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จํากัด และพันธมิตร ที่ผ่านการคัดเลือกจากคณะกรรมการคัดเลือกโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ในโครงการ เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานและสักขีพยานในพิธี

ซึ่งเป็นโครงการร่วมทุนมูลค่ากว่า 2.24 แสนล้านบาท ระยะเวลาในการดำเนินโครงการ (ก่อสร้างและให้บริการ) ให้เอกชนร่วมทุนฯเป็นเวลา 50 ปี ทรัพย์สินทั้งหมดตกเป็นของรัฐเมื่อสิ้นสุดสัญญา คาดว่าทำให้เกิดการจ้างงานในธุรกิจเกี่ยวเนื่องกว่า 100,000 อัตราใน 5 ปี การจ้างงานระหว่างก่อสร้าง 16,000 อัตราใช้วัสดุก่อสร้างภายในประเทศ อาทิ เหล็ก 1 ล้านตัน ปูน 8 ล้านลูกบาศก์เมตร  มีการการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ประเทศ และผลตอบแทนต่อเศรษฐกิจ ตลอดอายุโครงการ 652,152 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถือฤกษ์ 13.40 เซ็นสัญญาประวัติศาสตร์ "ไฮสปีด"

"กลุ่มซีพี"ลงขัน4พันล้านตั้งบริษัทเซ็นสัญญาไฮสปีด

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ 
เวลา 09.00 น.
: นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานเปิดงาน PIM Conference 2019 -Program และกล่าวคำปราศรัย (keynote speech) หัวข้อ “Thai Creative Economy” ณ ห้องสกุนตลา โรงแรมแพนนินซูล่า  คลองสาน  
: กระทรวงพลังงานมีการแถลงข่าวการประชุม Policy Quick Start : แผนขับเคลื่อนนโยบายเร่งด่วน ณ ศูนย์เอนเนอร์ยี่คอมเพล็กซ์ อาคารบี กระทรวงพลังงาน
: นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม “คณะกรรมการควบคุมการเรี่ยไรของหน่วยงานของรัฐ (กคร.) ครั้งที่13” ณ ห้องประชุม301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล
: นายสิระ เจนจาคะ จะยื่นหนังสือถึง กมธ.วิสามัญพิจารณางบ ตรวจสอบคุณสมบัติ กรณีพรรคอนาคตใหม่ เตรียมเสนอ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เป็น กมธ. ที่ อาคารรัฐสภา (แยกเกียกกาย) ถ.สามเสน

เวลา 10.00 น.
: นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประธานในการมอบโล่และเข็มเกียรติยศ ห้องยูงทอง 1 สมาคมธรรมศาสตร์ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซอยงามดูพลี เขตสาทร กรุงเทพฯ
: กลุ่มผู้เสียหายจากเหตุโรงอบลำไยระเบิดที่อำเภอสันป่าตอง จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อปี2542 เตรียมยื่นหนังสือเรียกร้องความเป็นธรรม ต่อสถานกงสุลไต้หวันประจำประเทศไทย ผ่านทางทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่ศาลสั่งให้เจ้าของโรงงานอบลำไย ซึ่งเป็นชาวไต้หวัน ชดใช้ค่าเสียหายภายใน 6 เดือน แต่ผ่านมาแล้วกว่า 2 ปี ก็ยังไม่ได้รับการเยียวยา ที่ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น 14.00 น. จะเดินทางไปยื่นหนังสือ ที่ สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน (กสม.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ 

เวลา 10.30 น.
: กลุ่มผู้เสียหายแชร์ลูกโซ่บริษัท ริชโกลด์ อินเตอร์เทรด จะเข้าร้องทุกข์ และให้ข้อมูลกับ พล.ต.ต.ไมตรี ฉิมเฉิด ผบก.ปอศ. แฉโครงการ “เงินบุญ” ที่ชักชวนประชาชนทั่วประเทศลงทุนหลักร้อยบาท ได้ผลตอบแทนหลักล้าน ไปถึงพันล้านบาท จนทำให้มีผู้หลงเชื่อเป็นชาวบ้านนับแสนรายทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้ยังไม่ได้เงินสักบาทเดียว และมีการแอบอ้างโครงการต่างๆ ของภาครัฐสร้างความน่าเชื่อถือ จึงจะเดินทางเข้ามาแจ้งความ ที่ กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ถ.สาธรเหนือ

เวลา 14.00 น.
:  ผู้บริหารบริษัท ชาร์ป คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่น, ไทย และมาเลเซีย เข้าพบนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ณ ห้องประชุมข้างห้องรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์
: นายสิระ เจนจาคะ จะยื่นหนังสือตีความคุณสมบัตินายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าสามารถร่วมเป็น กมธ.งบประมาณได้หรือไม่ ที่ ศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารA) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

เวลา 15.00 น. 
: นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมเตรียมการบูรณาการประเด็นด้านสารัตถะ เพื่อเตรียมการจัดการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ ณ ห้องประชุม301 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล

เวลา 18.30 น. 
: นายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดนิทรรศการองค์ความรู้เกี่ยวกับการเสด็จพระราชดำเนินเลียบพระนครโดยขบวนพระยุหยาตราทางชลมารค เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก พุทธศักราช 2562 ณ ท้องสนามหลวง