ปาล์มเมินประกันรายได้หวังราคาพุ่ง 5 บาท/กก.

23 ต.ค. 2562 | 16:00 น.

นายกฯปาล์มชุมพร  โยนโจทย์หินรัฐ ดันราคาปาล์มพุ่ง 5 บาท/กก. สกัดลักลอบหาตลาดใหม่ดันส่งออกเพิ่มบังคับใช้บี 10 ทุกปั๊มแนะดูแลเกษตรกร-อุตสาหกรรมเลียนโมเดลอินโดฯ

 

ปาล์มเมินประกันรายได้หวังราคาพุ่ง 5 บาท/กก.

นายสัญญา ปานสวี นายกสมาคมชาวสวนปาล์มน้ำมันจังหวัดชุมพร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์ราคาปาล์มเริ่มขยับแตะ 3 บาท/กิโลกรัม นับว่าเป็นราคาแนวโน้มที่ดี ถ้าหากราคาถึง 4 บาทรัฐไม่ต้องจ่ายชดเชยรายได้ ดังนั้นอยากให้ราคาถึง 5 บาท/กิโลกรัมจะดีมาก ที่ผ่านมาเกษตรกรได้รับผลกระทบราคาตกต่ำมาหลายปีต่อเนื่องแล้ว ก็หวังว่าหลังการเลือกตั้งคาดว่าจะได้ผู้บริหารที่เข้มแข็งสามารถที่ขับเคลื่อนให้พ่อค้าจะส่งออกได้ พยายามหาตลาดใหม่ช่วย

ปาล์มเมินประกันรายได้หวังราคาพุ่ง 5 บาท/กก.

“สิ่งที่อยากให้ภาครัฐพยายามดูแลในเรื่องของการลักลอบจะทำให้สินค้าปาล์มมีความมั่นคงและราคาดีขึ้น ปัญหาอยู่ที่การลักลอบ ไม่มีหน่วยงานใดดูแลและออกมา จะเงียบมาก ไม่มีใครกล้าแตะ นี่เป็นปัญหาส่วนในเรื่องของการส่งออกยอมรับว่ามีปัญหามานานด้วยเหตุผลว่าประเทศไทยไม่มีการเลือกตั้ง แต่เมื่อเลือกตั้งแล้วคิดว่าสถานการณ์เรื่องเศรษฐกิจน่าจะดีขึ้น นี่คือสิ่งที่คาดหวัง"

ปาล์มเมินประกันรายได้หวังราคาพุ่ง 5 บาท/กก.

นายสัญญา กล่าวว่า "ผลปาล์มน้ำมัน" เป็นพืชน้ำมันที่นำไปผลิตไปโอดีเซลได้ สามารถนำไปเป็นพลังงานได้ ต่างประเทศพยายามแบนออกมาตรการต่างเพื่อไม่ให้นำเข้า ดังนั้นรัฐต้องพยายามหาตลาดให้เกษตรกร ในเรื่องทุกห่วงโซ่ ไม่ว่าจะเป็นโรงงาน โรงกลั่น ในเรื่องของภาครัฐที่จะออกนโยบายให้ชัดเจน

ปาล์มเมินประกันรายได้หวังราคาพุ่ง 5 บาท/กก.

สำหรับ“บี 10” เป็นทางออกที่สมาคมสหพันธ์ชาวสวนปาล์มแห่งประเทศไทยพยายามเร่งให้ออกบี 10 แต่รัฐกลับไปใช้บี 20 แทน ซึ่งไม่ตอบโจทย์ แต่ถ้าบี 10 สามารถบังคับได้ทุกปั๊มในประเทศไทย ข้อสังเกตว่าทำไมประเทศอินโดนีเซีย ประกาศได้ จึงอยากให้รัฐบาลไปดูการทำงานต่างประเทศบ้าง อย่าคิดแค่ทำงานในประเทศอย่างเดียว เกษตรกรเป็นหนึ่งในห่วงโซ่ที่ได้รับผลกระทบ เกษตรกรไม่ได้รวย คนที่รวยก็คือลานเท โรงสกัด และผู้ค้าส่งออก