เส้นทางการเมือง "เผดิมชัย" ว่าที่ส.ส. 70ยังเก๋า

23 ต.ค. 2562 | 14:01 น.

เส้นทางการเมือง "เผดิมชัย" ว่าที่ส.ส. 70ยังเก๋า

 

     นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ ว่าที่ส.ส.เขต 5 นครปฐมพรรคชาติไทยพัฒนา มีดีกรีและประวัติทางการเมืองโชกโชน ตำแหน่งล่าสุดเป็นอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก่อนหน้านั้นเป็นอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาลของนายชวน หลีกภัย หรือ ชวน/2 และส.ส.จังหวัดนครปฐมหลายสมัย

     นายเผดิมชัย เกิดวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2492 ปัจจุบันอายุ 70 ปี เป็นบุตรของนายประเสริฐ กับนางสุนีย์ สะสมทรัพย์ และเป็นพี่ชายของ นายไชยยศ สะสมทรัพย์ นายไชยา สะสมทรัพย์ และนายอนุชา สะสมทรัพย์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเซนต์หลุยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์และในปีพ.ศ. 2556ได้รับปริญญานิติศาสตร์มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

     ด้านชีวิตครอบครัว เคยสมรสกับนางอุไรวรรณ สะสมทรัพย์ ปัจจุบันหย่าจากกันแล้ว มีบุตรด้วยกัน 5 คน คือ พ.ต.สุขชาต สะสมทรัพย์ นางสาวสุรัชดา สะสมทรัพย์ นางสาวสุรัชวดี สะสมทรัพย์ นางสาวสุพีภัสร์ สะสมทรัพย์ นางสาวสุภัสรา สะสมทรัพย์ 

     ส่วนการทำงานเป็นส.ส.นครปฐม ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 และได้รับเลือกตั้งอีกหลายสมัยอย่างต่อเนื่อง และนอกจากการทำงานการเมืองแล้ว ยังมีอาชีพประกอบธุรกิจส่วนตัว ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2553 ได้ถูกศาลสั่งให้เป็นบุคคลล้มละลายจากปัญหาหนี้สินทางธุรกิจ  ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2554 ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งยกเลิกการล้มละลาย

     ทำให้การการเลือกตั้ง พ.ศ. 2554 นายเผดิมชัย กลับมาผงาดอีกครั้ง ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.นครปฐม สังกัดพรรคเพื่อไทย และได้รับแต่งตั้งเป็นรมว.แรงงาน รัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ จนถึงเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2556

     หลังการเลือกตั้งครั้งนั้น นายเผดิมชัย พร้อมด้วยนายอนุชา(น้องชาย) และ อดีต ส.ส. ในกลุ่มอีก 2 คน ย้ายมาสังกัด พรรคชาติไทยพัฒนา เมื่อ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2561 

เส้นทางการเมือง "เผดิมชัย" ว่าที่ส.ส. 70ยังเก๋า