"เทวัญ-แรมโบ้อีสาน"ส่งสมัชชาคนจนกลับบ้านหลังเจรจาลงตัว

23 ต.ค. 2562 | 11:05 น.

บทสรุปชื่นมื่น! ดีเดย์ส่งสมัชชาคนจนกลับบ้าน รมต.เทวัญ เดินทางแถลงสรุปผลการแก้ไขปัญหา พร้อมส่งกลุ่มสมัชชาคนจนด้วยตนเอง 

"เทวัญ-แรมโบ้อีสาน"ส่งสมัชชาคนจนกลับบ้านหลังเจรจาลงตัว

วันนี้ (23 ตุลาคม 2562) เวลา 15.00 น. นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ได้รับมอบหมายจากนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายณัฏฐชัย ศรีรุ่งสุขพินิจ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายธงชัย ลืออดุลย์ เลขานุการรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางพบปะกลุ่มสมัชชาคนจนที่รวมตัวกันบริเวณถนนลูกหลวง ข้างกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้รับรายงานว่ากลุ่มสมัชชาคนจนทยอยเก็บของเพื่อเตรียมตัวเดินทางกลับ หลังจากได้รับทราบผลสรุปจากทางรัฐบาล ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นผู้แถลงสรุปผลการเจรจาแก้ไขปัญหาของสมัชชาคนจน โดยมีเนื้อหาระบุ ดังนี้

"เทวัญ-แรมโบ้อีสาน"ส่งสมัชชาคนจนกลับบ้านหลังเจรจาลงตัว
1. รัฐบาลได้รับทราบปัญหาข้อร้องเรียนและข้อเสนอเชิงนโยบายของสมัชชาคนจน ซึ่งได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาในทันที และจะขับเคลื่อนผลักดันการแก้ไขปัญหาอย่างต่อเนื่องต่อไป
2. รัฐบาลร่วมกับสมัชชาคนจนได้จัดทำบันทึกข้อตกลงซึ่งมีกรอบเวลาร่วมกันในการดำเนินการแก้ไขปัญหาข้อร้องเรียนและข้อเสนอเชิงนโยบาย ซึ่งจะได้นำผลการจัดทำบันทึกข้อตกลงดังกล่าวนำเรียนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป
3. สำหรับข้อเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของสมัชชาคนจนตามร่างคำสั่งที่สมัชชาคนจนเสนอไว้ จะได้เร่งดำเนินการนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาต่อไป

"เทวัญ-แรมโบ้อีสาน"ส่งสมัชชาคนจนกลับบ้านหลังเจรจาลงตัว

4. สำหรับเรื่องที่สมัชชามีความวิตกกังวลเป็นอย่างยิ่ง คือ การผ่อนผันให้ทำกินในที่ดินเดิมของสมัชชาคนจนนั้น  ในเรื่องนี้ได้มีบันทึกความเข้าใจระหว่างสมัชชาคนจนและรัฐบาล  ซึ่งได้เห็นชอบตามความในบันทึกความเข้าใจดังกล่าวแล้ว  และจะนำเรียนที่ประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งต่อไป
จากผลการแถลงพบกว่ากลุ่มสมัชชาคนจนมีความพอใจ และยืนยันจะทยอยเก็บของเดินทางกลับภูมิลำเนา ทั้งนี้ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้สนับสนุนรถบัสจำนวน 12 คัน เพื่อส่งกลุ่มสมัชชาคนจนกลับภูมิลำเนา