จม.เปิดผนึกถึง "บิ๊กป๊อก" เบรก "กรมโยธา"ผลาญงบ แก้กัดเซาะชายฝั่ง

23 ต.ค. 2562 | 08:22 น.

ฐานเศรษฐกิจ ได้รับการเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 21 ตุลาคมที่ผ่านมา นายศักดิ์อนันต์ ปลาทอง อาจารย์ศูนย์เรียนรู้วิทยาศาสตร์ทางทะเล  คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ได้ทำจดหมายถึง พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การก่อสร้างกาแพง และกองหินริมฝั่งทะเลของกรมโยธาธิการและผังเมือง  เนื้อหาของจดหมายดังกล่าวมีความยาว 17 หน้า กระดาษ A4  

โดยท่อนหนึ่งของจดหมายระบุว่า ตามที่ท่านรัฐมนตรีได้ชี้แจงในสภา ว่าจะตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลของโครงการถมหินสร้างกำแพงริมฝั่งทะเลนั้น ผมเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง ผมเชื่อในความตั้งใจดีของท่าน ผมเห็นความตั้งใจของท่านที่ทางานเพื่อชาติเสมอมา ผมในฐานะอาจารย์ที่สอนด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล เป็นคณะอนุกรรมการด้านบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเล และอนุกรรมการด้านบูรณาการการจัดการการกัดเซาะชายฝั่งทะเล ตามคำสั่ง คณะกรรมการนโยบายและแผนการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติ ต้องการสะท้อนปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งอันเนื่องมาจากการแก้ไขปัญหาที่ผิดพลาด

ในคราวที่มีการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่จังหวัดเพชรบุรี โดยมีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งร่วมจัดนิทรรศการแสดงสถานการณ์ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ผมได้มีโอกาสเล่าให้ท่านฟังถึงปัญหาของการก่อสร้างกาแพงและกองหินริมทะเล ว่าเป็นตัวสร้างปัญหา ส่งผลให้เกิดการกัดเซาะชายฝังต่อเนื่องไปอย่างไม่รู้จบ ผมยกตัวอย่างให้ท่านเห็น มีตัวอย่างมากมายทั่วประเทศ และท่านกล่าวว่าท่านเริ่มเข้าใจปัญหาแล้ว แต่ต้องการทราบแนวทางการแก้ไขปัญหา

ผมเสนอให้ท่านทราบว่า กรมโยธาธิการและผังเมืองที่ท่านกำกับดูแลอยู่ มีสองส่วนสำคัญ คือ ฝ่ายโยธาธิการ และฝ่ายผังเมือง ท่านสามารถเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งได้ เพราะท่านมีฝ่ายผังเมือง ซึ่งมีอำนาจตาม พรบ. การผังเมือง และ พรบ. ควบคุมอาคาร ที่จะกำหนดเขตการใช้ประโยชน์ที่ดินชายทะเล กำหนดเขตถอยร่น กำหนดห้ามสิ่งก่อสร้างบริเวณริมฝั่งทะเลที่เป็นตัวการสำคัญที่ทาให้เกิดการกัดเซาะชายฝั่ง ถ้าท่านมอบหมายงานให้หน่วยงานที่รับผิดชอบการจัดทำผังเมือง ทำงานร่วมกับกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ก็จะเป็นการแก้ไขปัญหาได้อย่างยั่งยืน ไม่สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน

ผมได้เสนอว่า ท่านต้องเลิกมอบหมายให้ฝ่ายโยธาธิการ ทั้งส่วนกลาง ส่วนภูมิภาค และหน่วยงานในท้องถิ่นทุกระดับที่อยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของผู้ว่าราชการจังหวัดซึ่งอยู่สังกัดกระทรวงมหาดไทยเช่นกัน ไปแก้ปัญหาชายฝั่งทะเลตามลำพัง เพราะกรมโยธาธิการและผังเมืองทั้งส่วนกลาง จังหวัด และองค์กรปกครองท้องถิ่น ไม่มีความรู้เรื่องทะเล ไม่มีนักวิชาการที่รู้เรื่องทะเล จึงไม่ควรมอบหมายให้หน่วยงานที่ไม่มีความรู้เรื่องทะเล ไปแก้ปัญหาทะเลโดยปราศจากการปรึกษาหารือกับนักวิชาการที่มีความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล

วันนั้น เมื่อท่านพอจะเริ่มเข้าใจปัญหาจากการสร้างกำแพงริมฝั่งทะเล ท่านได้มอบหมายให้ผู้ติดตามที่เป็นผู้ตรวจฯ ช่วยรวบรวมข้อมูลรายงานท่าน ผมไม่ทราบว่าผลออกมาเป็นอย่างไร ท่านได้รับรายงานกลับมาอย่างไร จึงทำให้กรมโยธาธิการและผังเมือง และหน่วยงานระดับจังหวัด และท้องถิ่นยังคงของบประมาณสร้างกาแพงและกองหินริมทะเลต่อไป โดยไม่มีใครยับยั้งได้ แม้จะมีมติ คณะรัฐมนตรีออกมาเมื่อวันที 16 มกราคม 2561 ให้ใช้แนวทางที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แต่กรมโยธิการและผังเมือง จังหวัด และท้องถิ่น ยังอ้างความต้องการของประชาชน เพื่อจะขอใช้งบประมาณไปก่อสร้างกำแพง ถมหินริมทะเลต่อไป โดยไม่ต้องศึกษาผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมใด ๆ ด้วยข้ออ้างเดียว คือ เป็นความต้องการของประชาชน ทั้ง ๆ ที่ท่านสามารถใช้อำนาจตามกฎหมายของสำนักผังเมือง กำหนดแนวถอยร่น ห้ามก่อสร้างใด ๆ บริเวณริมฝั่งทะเลที่จะสร้างปัญหา หรืออาจได้รับผลกระทบจากการกัดเซาะชายฝั่ง

ท่านกล่าวในที่ประชุมสภาว่า หน่วยงานของท่านบอกว่า ไม่มีทางอื่น นอกจากการสร้างกาแพง กับถมหินริมทะเล ซึ่งความจริงยังมีวิธีการที่ดีกว่า ที่นักวิชาการเสนอไว้แล้วหลายวิธี ตามแนวทางของมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2561 ผมไม่ได้ห้ามปกป้องบ้านเรือนประชาชน แต่ผมขอให้หยุดในบริเวณที่ไม่มีบ้านเรือน ให้ทะเลปรับสมดุลใหม่ ร่วมกับวิธีการที่ช่วยสลายพลังงานคลื่น แล้วการกัดเซาะชายฝั่งจะหยุดแต่ตรงนั้น ซึ่งจะเว้าเข้ามาเป็นอ่าวเล็ก ๆ ที่ยังคงใช้ประโยชน์หาดทรายได้ และจะไม่สร้างผลกระต่อพื้นที่ชายหาดถัดไป งบประมาณที่กรมโยธาธิการและผังเมือง รวมทั้งงบจังหวัด งบท้องถิ่น ที่ใช้ไปสร้างกำแพง ถมหิน มากพอจะเวนคืนที่ดินที่ไม่มีบ้านเรือนได้ และยิ่งบริเวณไหนเป็นที่บุกรุก ที่สาธารณะ เป็นทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ที่อยู่ในการดูแลของกระทรวงท่าน ยิ่งง่ายมากที่จะหยุด

ท่านสามารถหยุดโครงการทำลายชายฝั่งเหล่านี้ได้ เพียงแต่ท่านจะมีกระบวนการทางวิชาการเข้ามากลั่นกรองข้อมูลก่อนการขออนุมัติงบประมาณ นอกจากนี้ ตามที่เจ้าหน้าที่ให้ข้อมูลกับท่านและประชาชนเสมอมาว่าเป็นปัญหาของนักวิชาการที่เห็นไม่ตรงกัน ผมขอเรียนให้ทราบว่า ไม่ใช่เป็นเรื่องที่มีความเห็นทางวิชาการไม่ตรงกัน แต่เป็นการประมวลข้อมูลที่ไม่ถูกต้องทางวิชาการ โดยเฉพาะกระบวนการชายฝั่งด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล เพื่อมาแย้งกับหน่วยงานที่มีความรู้เรื่องทะเล อย่างกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เป็นข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง ที่มาขัดแย้งกับนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลของประเทศ เป็นข้อมูลที่ทำออกมาให้เห็นว่าประเทศไทย ต้องใช้งบประมาณมหาศาลไปถมหิน สร้างกำแพงอย่างไม่รู้จบ สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดิน และเป็นการทำลายชายฝั่งอย่างถาวรจนยากจะแก้ไขได้

ดังนั้น หากข้อมูลจากนักวิชาการด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเล และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ไม่ถูกนามาใช้ในการแก้ไขปัญหาของประเทศ ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศคงไม่สามารถแก้ไขได้ ทั้งนี้ ผมยินดีไปให้ข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง และแนวทางการแก้ไขที่จะไม่สร้างปัญหาต่อเนื่อง

จม.เปิดผนึกถึง "บิ๊กป๊อก" เบรก "กรมโยธา"ผลาญงบ แก้กัดเซาะชายฝั่ง

จม.เปิดผนึกถึง "บิ๊กป๊อก" เบรก "กรมโยธา"ผลาญงบ แก้กัดเซาะชายฝั่ง

จม.เปิดผนึกถึง "บิ๊กป๊อก" เบรก "กรมโยธา"ผลาญงบ แก้กัดเซาะชายฝั่ง