สื่อนอกปูดจีนเตรียมปลด ‘แคร์รี แลม’ ต้นปีหน้า

23 ต.ค. 2562 | 04:22 น.

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์ส ว่า รัฐบาลจีนกำลังร่างแผนเปลี่ยนตัวผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงแทนนางแคร์รี แลม โดยคาดว่าจีนจะสามารถสรรหาผู้ที่จะเข้ามาทำหน้าที่แทนนางแลมได้ภายในเดือนมีนาคมปีหน้า (2563)

แคร์รี แลม

ไฟแนนเชียล ไทม์ส สื่อใหญ่ของอังกฤษ รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่ไม่ประสงค์ออกนามว่า หากประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนตัดสินใจผลักดันแผนการดังกล่าว นางแลมก็อาจจะลงจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงในเดือนมี.ค.ปีหน้า โดยไม่จำเป็นต้องทำหน้าที่ดังกล่าวจนครบวาระ 5 ปี (ซึ่งตามกำหนด แคร์รี แลม จะหมดวาระดำรงตำแหน่งในปี 2565)
 

นอร์แมน ชาน

แหล่งข่าวระบุว่า ผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกงแทนนางแคร์รี แลมนั้น อาจจะเป็นนายนอร์แมน ชาน อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงหรือนายเฮนรี ถัง อดีตหัวหน้าเลขาธิการรัฐบาลฮ่องกง ก่อนหน้านี้ นางแลมเคยยื่นข้อเสนอลาออกจากตำแหน่งผู้ว่าการฮ่องกง แต่ทางรัฐบาลได้ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว

เฮนรี ถัง

ไฟแนนเชียล ไทม์ส ยังระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ประท้วงในฮ่องกงยืนกรานว่าจะเดินหน้าการชุมนุมต่อไปจนกว่าจะมีการเปลี่ยนตัวผู้ว่าการเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ทั้งนี้ การชุมนุมประท้วงในฮ่องกงซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน จนถึงขณะนี้ย่างเข้าสู่เดือนที่ 5 แล้ว เป้าหมายการชุมนุมเริ่มจากการคัดค้านกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ลุกลามกลายมาเป็นการประท้วงรัฐบาลและเรียกร้องเสรีภาพจากจีนแผ่นดินใหญ่ อย่างไรก็ดี ทางรัฐบาลจีนไม่ต้องการทำตามข้อเรียกร้องเพียงเพราะถูกกดดันจากการประท้วงที่รุนแรง แต่ต้องการให้สถานการณ์ในฮ่องกงมีเสถียรภาพก่อนที่จะเปลี่ยนตัวผู้ว่าการฮ่องกง