ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

22 ต.ค. 2562 | 11:40 น.

ที่พึ่งสุดท้าย! กลุ่มเกษตรกรขนม็อบไปร้องเรียนนายก 150 คน ร้องบิ๊กตู่ โวยสินค้าราคาตกต่ำ ซ้ำร้ายยังโดนแบน 3 สารเคมีเกษตร ไร้ค่าจ้างแรงงานช่วย คาดอนาคตต้นทุนพุ่ง ด้าน เครือข่ายไทยแพนฯ ขอบคุณคณะกรรมการวัตถุอันตรายที่มติแบนเพื่อสุขภาพบริโภคและเกษตรกร

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

นายภมร ศรีประเสริฐ อุปนายกสมาคมโรงงานผู้ผลิตมันสำปะหลัง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือได้นำกลุ่มเกษตรผู้ปลูกมันสำปะหลังประมาณ 150 คนมาที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อทวงถามความคืบหน้าการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง จากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีให้ช่วยเหลือชาวไร่มันที่เดือดร้อนจากหลายปัญหาทั้งโรคใบด่างมันสำปะหลังมาเป็นเวลากว่า 1 ปี

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

แต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไม่สามารถควบคุมและแก้ไขการระบาดของโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ จนทำให้ผลผลิตเสียหาย ราคามันสำปะหลังก็ตกต่ำ จนกระทั่งล่าสุดนางสาวมนัญญา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์สั่งให้ยกเลิกการใช้สารเคมีการเกษตร 3 ชนิดซึ่งเป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพของเกษตรกร โดยเฉพาะสารป้องกันกำจัดวัชพืชที่มีประสิทธิภาพดีและราคาถูกอย่างพาราควอตและไกลโฟเสต ซึ่งหากคณะกรรมการวัตถุอันตรายมีมติยกเลิกใช้ แล้วให้ใช้สารกลูโฟซิเนตอย่างที่เป็นข่าว

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

“เกษตรกรจะเดือดร้อนจากต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นเนื่องจากกลูโฟซิเนตมีราคาแพงกว่าพาราควอต 4 – 5 เท่า อีกทั้งกลูโฟซิเนตก็เป็นสารเคมีที่มีพิษ ดังนั้นจึงไม่ใช่ทางออก ส่วนที่รมช. มนัญญาระบุว่า จะให้กรมวิชาการเกษตรส่งเสริมให้ใช้สารชีวภัณฑ์กำจัดวัชพืชนั้น ยิ่งทำให้ชาวไร่มันกังวลมากขึ้นเนื่องจากยังไม่มีงานวิจัยใดที่บ่งชี้ว่า มีสารชีวภัณฑ์ที่กำจัดวัชพืชได้”

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

สำหรับข้อเสนอของเอ็นจีโอที่ให้ใช้แรงงานถากหญ้า เกษตรกรจะนำเงินที่ไหนมาจ้างแรงงาน ยังไม่รวมถึงจะหาแรงงานได้หรือไม่ กรณีที่จะให้ใช้เครื่องจักรกลการเกษตรนั้น สำหรับประเทศที่พัฒนาแล้วหรือเกษตรกรรายใหญ่มีกำลังที่จะจัดหาได้ แต่เกษตรกรรายย่อยไม่มีกำลังซื้อ รัฐจะสนับสนุนอย่างไร

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

นายภมรกล่าวต่อว่า หากเกษตรกรดูแลแปลงมันของตัวเองไม่ได้ ผลผลิตจะลดต่ำลงมากทำให้เกษตรกรขาดรายได้จนอาจถึงขั้นล้มละลาย อีกทั้งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมมันสำปะหลังซึ่งไทยเป็นผู้ส่งออกผลิตภัณฑ์แปรรูปมันสำปะหลังเป็นอันดับ 1 ของโลก ต้องการผลผลิตมันสำปะหลังปีละ 35 ล้านตัน หากผลผลิตไม่เพียงพอจะทำให้อุตสาหกรรมมันสำปะหลังที่มีมูลค่าสูงถึงเกือบแสนล้านบาทต้องเสียหายและขาดความมั่นคงยั่งยืน

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

ด้านนายพันศักดิ์ จิตรรัตน์ ประธานคณะกรรมการด้านปาล์มน้ำมันและพืชพลังงาน สภาเกษตรกรแห่งชาติ กล่าวว่า  ในฐานะเกษตรกรคนชาวสวนคนหนึ่ง ไม่เห็นด้วยในการแบนสารเคมี 3 สาร ที่มีความจำเป็นต่อเกษตรกรชาวสวน มันจะทำให้ต้นทุนสูงและเกษตรกรใช้มานานเกษตรกรเอาใช้อย่างถูกวิธี มิใช่เอามากินหากมีการแบนเราจะต้องรวมตัวกันเพื่อแสดวพลัง เพราะผู้ที่แบบไม่เคยใชัจริง รมต.ชไม่มีสมองคิด มันจะทำให้เกษตรกรชาวสวนแย่ไปกว่าเดิม เพราะสารทุกตัวถ้ารับประทานเข้าไปอันตรายหมด ใครได้ใครเสีย ทำไมแบนแค่สาร 3 ตัว ทั้งที่มีอีกหลายตัวก็เป็นสารเคมี คงมีผลประโยชน์แอบแผงอยู่

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

ด้าน นางสาวปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (ไทยแพน)ขอขอบคุณมติของคณะกรรมการวัตถุอันตรายแบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ที่ลงมติแบนพาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่คำนึงถึงสุขภาพของเกษตรกรและประชาชนเป็นสำคัญ

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

“รัฐมนตรีทุกกระทรวงที่กำกับหน่วยงานที่เป็นคณะกรรมการวัตถุอันตราย รวมทั้งพรรคฝ่ายค้านและทุกพรรคการเมืองในสภาผู้แทนราษฎร ที่ผลักดันให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการควบคุมการใช้สารเคมีในภาคเกษตรกรรมและมีมติแบนสารพิษทั้ง ชนิดนี้การเคลื่อนไหวขององค์กรภาคประชาชนในระดับต่างๆ ที่ร่วมขับเคลื่อนอย่างจริงจังและต่อเนื่อง”

ร้อง “บิ๊กตู่” พลิกมติแบน 3 สารเคมีเกษตร

นางสาวปรกชล  กล่าวว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ระบบเกษตรกรรมและระบบอาหารของประเทศมุ่งไปสู่ทิศทางที่ยั่งยืน  เช่นใช้พืชคลุมดิน และการเข้าถึงเครื่องตัดหญ้าให้เข้าถึงได้ง่าย รวมทั้งต้องใช้สารชีวภัณฑ์อื่นๆ ในระยะถัดไป ที่สำคัญเกษตรกรต้องอยู่ได้ไม่ใช่ยิ่งทำยิ่งเป็นหนี้

(คลิบ) ปลัดอุตสาหกรรมแจ้งผลการแบน 3 สารเคมีเกษตรกับตัวแทนเกษตรกร