ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก

26 ต.ค. 2562 | 03:40 น.

ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก ดันมหกรรมอาหาร‘กินเหนือ’เข้าร่วม

 

คนตื่นจับจ่าย “ชิม ช้อป ใช้” ปลุกธุรกิจเหนือคึกคัก วันหยุดยาวนักท่องเที่ยวแห่ร่วมแขวนโคมถวายพระธาตุหริภุญชัยเนืองแน่น อุ่นเครื่องเทศกาลโคมแสนดวงที่เมืองลำพูนต้นเดือนพ.ย.นี้ ร้านอาหารเชียงใหม่เกาะกระแสดันมหกรรมอาหาร “กินเหนือ” ร่วมโครงการ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการชิม ช้อป ใช้ ที่เติมเงินให้ 1,000 บาท เข้ากระเป๋าผู้ร่วมโครงการ เห็นหัวเชื้อการใช้จ่าย มาในจังหวะเหมาะ เป็นช่วงออกพรรษา จากหน้าฝนเข้าสู่ฤดูหนาว ซึ่งเป็นช่วงท่องเที่ยวของภาคเหนือ และมีวันหยุดยาวให้คนมีเวลามาเที่ยว ช่วงหยุดยาวที่ผ่านมาคนแห่ออกมาจับจ่าย รวมทั้งเข้าร่วมเทศกาลท่องเที่ยวต่างๆ ของจังหวัดภาคเหนือกันคึกคัก

นักท่องเที่ยวได้ร่วมถวายโคมที่วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จังหวัดลำพูนกันเนืองแน่น เพื่อบูชาองค์พระธาตุหริภุญชัย ในงานเทศกาล “โคมแสนดวงที่เมืองลำพูน” เนื่องในงานประเพณียี่เป็งเมืองลำพูน และเพื่อสักการะพระนางจามเทวีปฐมกษัตริย์แห่งเมืองลำพูน ระหว่างวันที่ 1-11 พฤศจิกายน 2562 รวมทั้งจับจ่ายซื้อของกินของใช้ รวมถึงสินค้าชุมชน ที่เข้าร่วมโครงการ สร้างรายได้เกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจกระจายสู่แหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก

เทศกาลโคมแสนดวง เริ่มเปิดและแขวนโคมบูชาตั้งแต่ 25 กันยายน ที่วัดพระธาตุหริภุญชัย และอนุสาวรีย์พระนางจามเทวี 29 ตุลาคมจะมีพิธีเปิดและแห่โคม 2,000 ดวง จากนั้นระหว่าง 1-10 พฤศจิกายน มีการแสดงและแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม ในระดับจังหวัดกับ 8 จังหวัดภาคเหนือ ระดับภาคกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และระหว่างประเทศกับจีน เกาหลี ญี่ปุ่น

มีไฮไลต์ 3 วัน คือ วันที่ 9 พฤศจิกายน 2562 มีขบวนแห่โคมถวายบูชาองค์พระธาตุเจ้าหริภุญชัย ตั้งแต่เวลา 18.30 น. วันที่ 10 พฤศจิกายน 2562 พิธีถวายโคมแด่พระนางจามเทวี ณ อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี เวลา 19.00 น. และวันที่ 11 พฤศจิกายน 2562 วันลอยกระทง ร่วมฟังเทศน์มหาชาติ จากนั้นประกวดโคมลอยบูชาพระเกศแก้วจุฬามณี และการประกวดกระทงเล็กดอกไม้สด ที่ลานด้านทิศใต้วัดพระธาตุหริภุญชัย และชมการประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่

ชวลิต ฉ่อนเจริญ

 

ขณะที่ธุรกิจร้านอาหารภาคเหนือก็ตื่นตัวสุดๆ นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า มาตรการ ชิม ช้อป ใช้ ออกมาถูกจังหวะพอดี ทำให้ร้านอาหารเชียงใหม่และในภาคเหนือโดยรวมได้รับอานิสงส์ มียอดขายสูงขึ้นประมาณ 40% จากลูกค้าจังหวัดใกล้เคียง ที่มาใช้บริการเรื่อยๆ หรือลูกค้าไกลที่มาเที่ยว โดยเฉพาะวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ แล้วยังส่งผลพลอยได้ถึงธุรกิจการค้าอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องด้วย เช่น ของฝาก ของที่ระลึก ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม

ทั้งนี้ ลูกค้าที่ซื้อของใช้ตามห้างร้านต่างๆ ที่แน่นมาก หลายห้างลูกค้าต้องเข้าคิวรอจ่ายเงินจำนวนมาก ใช้เวลากันเป็นชั่วโมง เพราะคนจะเร่งใช้ในช่วงแรกพร้อมๆ กัน ซึ่งหลังจากนี้น่าจะว่าง เพราะลูกค้าซื้อของไปตุนไว้ใช้กันหมดแล้ว ต่างจากร้านอาหารที่คนอาจมาใช้จ่ายทีหลัง และถ้าเปิดใช้บ้างภายใน 14 วันแรก ยอดที่เหลือสามารถใช้จ่ายได้ถึงสิ้นเดือนพฤศจิกายน เชื่อว่าจะทยอยมาใช้จ่ายก้อนที่เหลือ ซึ่งร้านอาหารน่าจะเป็นตัวเลือกหนึ่งในลำดับต้นๆ

ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก

ปีนี้ชมรมจึงปรับรูปแบบงานมหกรรมอาหารและเข้าร่วมกับโครงการชิม ช้อป ใช้ โดยร้านที่เข้าร่วมในงานจะเป็นสุดยอดร้านอาหารของเชียงใหม่ และเป็นร้านอาหารของเชียงใหม่ 100% รวม 28 ร้าน ในชื่องาน “กินเหนือ Food&Fun เทศกาลอาหารและดนตรี” บางร้านไม่เคยออกงานที่ไหนมาก่อน มีรถอาหาร Food Truck ประมาณ 15 คัน ร่วมด้วย

ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก

ในงานร่วมรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อม ลูกค้าที่หิ้วปิ่นโตมาซื้ออาหารใส่ในงาน เพื่อไม่ต้องรับกล่องโฟมหรือพลาสติก รับของกำนัลสุดพิเศษ ตั้งเป้าคนร่วมงานวันละ 3,000 คน คาดมีเงินสะพัด 10 ล้านบาท 

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,516 วันที่ 24 - 26 ตุลาคม 2562

ชิมช้อปใช้ปลุก‘ธุรกิจเหนือ’คึก