‘โออี บอย’ โครงการสาธิต ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นสมุทร

23 ต.ค. 2562 | 03:35 น.

โลกของเราประกอบด้วยนํ้าถึง 70% และส่วนใหญ่ก็เป็นนํ้าในทะเลและมหาสมุทร นักวิทยาศาสตร์พยายามค้นคิดวิธีการที่จะนำพลังงานนํ้าในมหาสมุทร มาผลิตกระแสไฟฟ้าเนิ่นนานนับทศวรรษแล้ว โดยเฉพาะกระแสคลื่นที่มีพลังงานมหาศาล แต่กุญแจสำคัญก็คือจะระดมและกักเก็บพลังงานมหาศาลนั้นมาอย่างไรให้มีประสิทธิภาพเพื่อก่อกำเนิดไฟฟ้าได้อย่างสมํ่าเสมอและต่อเนื่อง

‘โออี บอย’ โครงการสาธิต ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นสมุทร

วิวัฒนาการทางเทคโนโลยีทำให้เรื่องนี้เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นเรื่อยๆ โครงการ โออี บอย (OE Buoy) ทุ่นลอยนํ้ากลางมหาสมุทรที่สามารถแปลงความเคลื่อนไหวของคลื่นให้กลายเป็นกระแสไฟฟ้าซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ไม่ก่อมลพิษ กำลังเป็นรูปเป็นร่างขึ้นนอกชายฝั่งเกาะโออาฮู ส่วนหนึ่งของหมู่เกาะฮาวาย โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่างบริษัท วิเกอร์ (Vigor) จากเมืองพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิศวกรรมก่อสร้างเชิงอุตสาหกรรมและทางทะเล กับบริษัท โอเชียน อิเนอร์จี (Ocean Energy) จากไอร์แลนด์ ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตไฟฟ้าจากคลื่นทะเล

 

ทุ่นโออี บอย มีนํ้าหนัก 826 ตัน ความยาว 125 ฟุต กว้าง 59 ฟุต และสูง 68 ฟุต ขณะนี้ติดตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ทดสอบพลังงานคลื่นสมุทรของกองทัพเรือสหรัฐฯในหมู่เกาะฮาวาย ความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าของทุ่นดังกล่าวอยู่ที่ 1.25 เมกะวัตต์ ซึ่งเพียงพอที่จะตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของสถานที่ต่างๆบนเกาะ ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ข้อมูลสมุทรศาสตร์ โรงงานผลิตนํ้าจืดจากนํ้าทะเลที่มีมากกว่า 1 แห่ง สถานีชาร์จไฟฟ้าให้กับยานพาหนะใต้นํ้าขับเคลื่อนอัตโนมัติ (ไร้คนขับ) หรือ เอยูวี (autonomous underwater vehicles: AUVs) ฟาร์มเพาะเลี้ยงปลานอกชายฝั่ง และโครงการการสื่อสารทางไกลแบบไร้สาย

 

จอห์น แมคคาร์ธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โอเชียน อิเนอร์จีฯ เปิดเผยว่า โออี บอย เป็นทุ่นลอยนํ้าแปลงพลังงานคลื่นสมุทรเป็นกระแสไฟฟ้าโครงการแรกของโลกที่สามารถตรวจวัด-ติดตามผลการทำงาน เชื่อถือได้ และให้พลังงานที่ต่อเนื่อง ที่สำคัญคือโครงการนี้สามารถนำความเจริญมาสู่ชุมชน สร้างงาน และลดการใช้พลังงานแบบเดิมๆที่สร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อมโลก

‘โออี บอย’ โครงการสาธิต ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นสมุทร

โครงการนี้ริเริ่มโดยบริษัทเอกชน แต่ก็ได้รับความสนับสนุนทางการเงิน 12 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯจากหน่วยงานภาครัฐคือ สำนักงานพลังงานหมุนเวียน กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ และสำนักงานคณะกรรมการพลังงานยั่งยืนแห่งไอร์แลนด์

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,516 วันที่ 24 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2562

‘โออี บอย’ โครงการสาธิต ผลิตไฟฟ้าจากคลื่นสมุทร