ครม.รับทราบรมต.ศก.อาเซียนเห็นชอบเอกสาร7ฉบับ

22 ต.ค. 2562 | 09:22 น.


ดร.รัชฏา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมครม.วันนี้ (22 ตุลาคม)ว่า ครม.รับทราบผลการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Ministers: AEM) ครั้งที่ 51 เมื่อวันที่ 5 – 10 กันยายน 2562 ณ กรุงเทพฯ และการประชุมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนและคู่เจรจารวม 19 ประเทศ ต่างให้การสนับสนุนไทยในฐานะประธานอาเซียน ในการผลักดันประเด็นต่าง ๆ ให้บรรลุตามเป้าหมาย โดยรัฐมนตรีอาเซียนได้ร่วมรับรองและเห็นชอบเอกสาร 7 ฉบับ ประกอบด้วย 

ครม.รับทราบรมต.ศก.อาเซียนเห็นชอบเอกสาร7ฉบับ

1.แผนการดำเนินงานตามกรอบบูรณาการด้านดิจิทัลของอาเซียน ปี 2562- 2568  2.แนวทางการพัฒนาแรงงานมีทักษะ / ผู้ประกอบวิชาชีพเพื่อรับมือกับการปฏิวัติอุตสาหกรรม ครั้งที่ 4   3.ปฏิญญาอาเซียนว่าด้วยการปรับเปลี่ยนอุตสาหกรรมอาเซียนไปสู่อุตสาหกรรม 4.0   4.แนวทางในการส่งเสริมการใช้ดิจิทัลสำหรับผู้ประกอบการรายย่อยอาเซียน  5.การปรับปรุงข้อบทว่าด้วยระเบียบวิธีปฏิบัติด้านหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าเพื่อรองรับระบบถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน และ 6.การปรับปรุงหนังสือรับรองถิ่นกำเนิดสินค้าของอาเซียน และ7.ขอบเขตการดำเนินงานของการทบทวนความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน

สำหรับผลการหารือกับคู่เจรจาของอาเซียน รวม 10 ประเทศ ปรากฏผลการหารือที่น่าสนใจ ดังนี้
 
1.อาเซียน-จีน ซึ่งประเทศสมาชิกได้ให้สัตยาบันต่อพิธีสารยกระดับความตกลงการค้าอาเซียน-จีนครบแล้ว และเริ่มบังคับใช้กฎเฉพาะรายสินค้าฉบับใหม่ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา 

2.การเจรจาอาเซียน-ญี่ปุ่น เร่งรัดให้ประเทศสมาชิกให้สัตยาบันพิธีสารฉบับที่ 1 เพื่อแก้ไขความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจอาเซียน-ญี่ปุ่นซึ่งมีเพียงไทยและสิงคโปร์ที่ได้ให้สัตยาบันแล้ว 

3.อาเซียน-เกาหลี รับทราบความคืบหน้าการเจรจาเปิดเสรีสินค้าอ่อนไหวเพิ่มเติมภายใต้ความตกลงการค้าสินค้าอาเซียน-เกาหลี และคาดหวังให้สรุปการเจรจาภายในปี 2562 ซึ่งเป็นวาระครบรอบความสัมพันธ์อาเซียน-เกาหลี 30 ปี

4.ระหว่างอาเซียน-ฮ่องกง รับทราบผลการบังคับใช้ของความตกลงการค้าเสรีอาเซียน-ฮ่องกง และความตกลงด้านการลงทุนอาเซียน-ฮ่องกง และเร่งรัดให้ประเทศสมาชิกที่เหลือให้สัตยาบันความตกลงฯทั้ง 2 ฉบับภายในปี 2562

5.ระหว่างอาเซียน-อินเดีย รับทราบความตกลงการค้าบริการภายใต้ความตกลงการค้าอาเซียน-อินเดีย มีการให้สัตยาบันครบแล้ว และเริ่มการทบทวนความตกลงการค้าสินค้า เพื่อให้สะดวกต่อการดำเนินธุรกิจมากขึ้น

6.ระหว่างอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ เห็นชอบแผนการเจรจาเพื่อยกระดับความตกลงการค้าอาเซียน-ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์ และหารือวาระการปฏิรูป WTO โดยมีถ้อยแถลงร่วมกัน  และ

7.อาเซียน-สหรัฐอเมริกา รับทราบข้อเสนอสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน (US-ASEAN Business Council: USABC) เกี่ยวกับการจัดการเยือนสหรัฐฯ ของรัฐมนตรีเศรษฐกิจและรัฐมนตรีโทรคมนาคมของอาเซียนในประเด็นการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล ระหว่างวันที่ 17-23 พฤศจิกายน 2562 นี้

 

 

นอกจากนี้ยังมีผลการหารือทวิภาคีสรุปได้ ดังนี้ 1.ญี่ปุ่น เสนอให้มีการจัดตั้งเวทีหารือด้านการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4  เพื่อเรียนรู้สิ่งที่อาเซียนต้องการผลักดันในการสร้างนวัตกรรมที่ดีต่อกัน 2.ฮ่องกง มีความสนใจในการเข้าร่วมเป็นภาคีสมาชิก RCEP และ 3.รัสเซีย กระทรวงพาณิชย์ของไทยและกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซีย พร้อมยกระดับความร่วมมือ โดยการปรับปรุงบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการขยายความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจที่ได้ลงนามเมื่อปี 2559 และกำหนดเป้าหมายให้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจฯฉบับใหม่ในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนพฤศจิกายนนี้

ครม.รับทราบรมต.ศก.อาเซียนเห็นชอบเอกสาร7ฉบับ