พบฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 14 สถานี 

22 ต.ค. 2562 | 08:47 น.

 

กรมควบคุมมลพิษติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลพบเกินเกณฑ์มาตรฐาน 14 สถานี

รายงานข่าวจากกรมควบคุมมลพิษ(คพ.)แจ้งว่า จากการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยกรมควบคุมมลพิษร่วมกับกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลคุณภาพอากาศ ประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2562 เวลา 12.00 น. และการดำเนินการตรวจปริมาณฝุ่นละออง PM2.5 ตรวจวัดได้ระหว่าง 31-90 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เกินเกณฑ์มาตรฐาน 14 สถานี  (ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร) บริเวณเขตบางคอแหลม เขตธนบุรี  เขตคลองสาน เขตบางกอกน้อย เขตภาษีเจริญ เขตบางพลัด เขตบางขุนเทียน เขตปทุมวัน เขตสาทร เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร บริเวณ ตำบลทรงคนอง อำเภอพระประแดง ตำบลปากน้ำ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ และบริเวณตำบลอ้อมน้อย อำเภอกระทุ่มแบน ตำบลมหาชัย อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเวลาก่อนหน้า สาเหตุเนื่องจากสภาพอุตุนิยมวิทยา

ส่วนกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่า ระหว่างวันที่ 22 - 26 ตุลาคม 2562 ความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นที่ปกคลุมประเทศไทยจะเริ่มมีกำลังอ่อนลง ทำให้ช่วงเช้าลมอ่อนหรือสงบ และอาจจะเกิดการผกผันกลับของอุณหภูมิ (inversion) ในระดับล่าง อาจเกิดหมอกผสมควันในช่วงเวลาเช้าได้ การไหลเวียนของอากาศอาจไม่ดีนัก ระดับเพดานการลอยตัวของฝุ่นละอองไม่สูง อาจเกิดการสะสมของฝุ่นได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 27 ตุลาคม 2562 สถานการณ์จะเริ่มดีขึ้นเนื่องจากมีลมหนาวแผ่มา

ด้านกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งเตือนการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันผลกระทบต่อสุขภาพจากสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 สูงเกินมาตรฐานดังกล่าว โดยขอให้ประชาชนที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทางสุขภาพที่จะได้รับผลกระทบจากฝุ่น PM2.5 ได้แก่ เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจำตัว ในพื้นที่ที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐานควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรม หรือออกกำลังกายกลางแจ้ง หากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเป็นการป้องกันฝุ่นละออง รวมถึงป้องกันโรคติดต่อในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเป็นไปตามหลักการป้องกันไว้ก่อน

พบฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 14 สถานี 

นอกจากนี้กรมควบคุมมลพิษ ได้แจ้งประสาน กทม. จังหวัดปริมณฑล บก.จร. กระทรวงคมนาคม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์ฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งดำเนินมาตรการตามแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ "การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง" เพื่อควบคุม กำกับดูแลแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละอองอย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่งทุกชนิด บำรุงรักษาเครื่องยนต์ไม่ให้เกิดควันดำ ใช้ระบบขนส่งสาธารณะทดแทนการใช้รถส่วนบุคคล ตรวจสอบและไม่ใช้รถขนส่งสาธารณะที่มีควันดำ และขอความร่วมมือสถานที่ก่อสร้างและโรงงานอุตสาหกรรมควบคุมและลดการระบายฝุ่นและมลพิษทางอากาศ

พบฝุ่นละออง PM2.5 เกินเกณฑ์มาตรฐาน 14 สถานี 

ส่วนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการตามภารกิจหน้าที่ โดย บก.จร.และกรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบตรวจจับรถยนต์ควันดำ จังหวัดสมุทรสาคร จัดมีการจัดประชุมแผนฟื้นฟูคุณภาพอากาศและลดผลกระทบ PM2.5 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 และจังหวัดสมุทรปราการ ได้ตรวจสอบตรวจจับรถยนต์และเรือควันดำ ตรวจสอบการระบายมลพิษจากโรงงานอุตสาหกรรม  รวมถึงจัดกิจกรรมการล้างทำความสะอาดถนน และฉีดพ่นละอองน้ำในบรรยากาศ

 

อย่างไรก็ตามประชาชนกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ควรหลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งหากจำเป็นต้องออกนอกบ้านเป็นเวลานาน ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันฝุ่นละออง โดยสามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศแบบ Real Time เพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ http://air4thai.pcd.go.th/webV2/ แอปพลิเคชั่น Air4Thai และแ http://bangkokairquality.com/bma/index.php