สถานทูตไทยเตือน ชิลีประท้วงเดือด! จลาจลลุกลาม รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว

21 ต.ค. 2562 | 23:06 น.

สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงซันติอาโก ประเทศชิลี ได้ออกประกาศเตือนคนไทยในชิลี และที่จะเดินทางมาชิลี ผ่านทางเฟซบุ๊กของสถานเอกอัครราชทูตฯ วานนี้ (21 ต.ค.) ความว่า
 

ตามที่มีเหตุประท้วงของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกรุงซันติอาโก ต่อการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงซันติอาโก และลุกลามไปยังเมืองใหญ่ๆ ทั่วประเทศ เช่น Valparaíso และ Concepción สถานเอกอัครราชทูตขอประกาศเตือน/รายงานความคืบหน้าเพิ่มเติม ดังนี้

สถานทูตไทยเตือน ชิลีประท้วงเดือด! จลาจลลุกลาม รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว


1. ล่าสุด (21 ต.ค. 62) มีรายงานจำนวนผู้เสียหายอย่างเป็นทางการ ดังนี้ ผู้เสียชีวิต 11 คน ผู้บาดเจ็บ 239 คน (สาหัส 8 คน) รวมถึงถูกจับกุมประมาณ 700 คน
 

 

2. ขณะนี้ ที่สนามบินในกรุงซันติอาโกมีการยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก ขอแนะนำให้ผู้ที่จะเดินทางมาประเทศชิลี และที่จะออกจากชิลี กรุณาตรวจสอบเที่ยวบินของท่านและสอบถามสายการบินล่วงหน้าก่อนเดินทาง ทั้งนี้ ผู้ที่ยังไม่ได้สำรองเที่ยวบิน อาจพิจารณาชะลอการเดินทางมาประเทศชิลีจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

สถานทูตไทยเตือน ชิลีประท้วงเดือด! จลาจลลุกลาม รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว

3. ตามที่รัฐบาลได้ประกาศภาวะฉุกเฉิน (State of Emergency) ในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ Santiago, Chacabucom, Puente Alto, San Bernardo, Coquimb, Punta Arenas, Valparaíso, Concepción, La Serena และ Rancagua โดยมอบอำนาจให้ทหารเข้าควบคุมสถานการณ์ และห้ามการชุมนุมของประชาชน รวมถึงประกาศมาตรการห้ามออกนอกเคหสถานในเวลากำหนด (เคอร์ฟิว) ใน 6 เมืองในช่วง 2 วันที่ผ่านมานั้น สถานเอกอัครราชทูตฯ ขอให้ท่านโปรดติดตามประกาศช่วงเวลาเคอร์ฟิวของแต่ละวันอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดเพื่อความปลอดภัยของท่าน

 

4. 21 ต.ค. 62  สหภาพนักเรียน นักศึกษาแห่งชิลี (CONFECH) ได้เรียกร้องให้ประชาชนออกมาประท้วงในพื้นที่ต่าง ๆ ได้แก่ Plaza Maipu, Plaza Portales, Metro Irarrazabal, Plaza Franklin, Parque Almagro, Metro El Golf, Metro San Miguel, Metro Cal y Canto โดยเวลา 14.00 น. จะรวมตัวกัน ที่ Bandejon Los Heroes และ Plaza Italia ขอให้ทุกท่านหลีกเลี่ยงบริเวณดังกล่าว และอย่าหลงเชื่อการชักชวนใดๆ
 

สถานทูตไทยเตือน ชิลีประท้วงเดือด! จลาจลลุกลาม รัฐบาลประกาศเคอร์ฟิว

5. ขณะนี้เริ่มมีการตัดน้ำใช้ในหลายเขตทางตอนใต้ของกรุงซันติอาโก และร้านค้าหลายแห่งในนพื้นที่เสี่ยงปิดให้บริการ อย่างไรก็ดี วันที่ 21 ต.ค. 62 มีร้านค้าที่เปิดให้บริการชั่วคราว ดังนี้ (1) Jumbo Puente Alto (2) Jumbo Penalolen (3) Jumbo Maipu (4) Jumbo Las Condes (4) Santa Isabel Quinta Normal (5) Tottus – Nantaniel Cox (6) Tottus San Bernardo (7) Tottus Buin (8) Tottus Talagante (9) Unimarc La Florida (10) Unimarc Las Condes (11) Unimarc Nunoa (12) Unimarc Penalolen (13) Lider San Miguel (14) Lider La Florida (15) Lider Las Condes และ (16) Lider La Reina

 

6. ขณะนี้ โรงพยาบาลยังเปิดให้บริการตามปกติ

 

7. โดยที่ยังมีเหตุการณ์เผาทำลายร้านค้า สถานที่ทางราชการ และฉวยโอกาสปล้นสะดมร้านค้าและห้าง ของคนกลุ่มหนึ่ง ขอให้ทุกท่านโปรดเฝ้าระวังเคหสถาน ทรัพย์สิน และร้านค้าของท่านด้วย

 

ทั้งนี้ สามารถติดต่อฝ่ายกงสุลได้ตลอด 24 ชั่วโมง โทรศัพท์ +56987354002

 

อนึ่ง เหตุการณ์ประท้วงของกลุ่มนักเรียนนักศึกษาในกรุงซันติอาโกต่อการขึ้นค่าโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงซันติอาโก ได้เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค. เป็นต้นมา สถานการณ์ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเมื่อวันที่ 18 ต.ค. โดยการประท้วงได้ขยายพื้นที่ครอบคลุมสถานีรถไฟใต้ดินทั่วไปในเมืองหลวง เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มนักศึกษากับตำรวจในบางจุด และมีการจุดไฟเผาสถานีรถไฟ ตึก รถโดยสารสาธารณะ ในหลายจุด และมีรายงานผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีเซบัสเตียน ปิญเญรา ได้ประกาศใช้กฎหมายรักษาความปลอดภัยแห่งรัฐ ซึ่งเป็นกฎหมายพิเศษประกาศใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉินที่กระทบกับความมั่นคงของรัฐ และประกาศระงับบริการรถไฟใต้ดินทุกสายและรถโดยสารประจำทางอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้