เตือน! เปลี่ยนผ่านกิจการดาวเทียมเป็น "พีพีพี" กสทช. ต้องรอบคอบ

21 ต.ค. 2562 | 12:09 น.

     พ.อ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการสื่อสารโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ กมธ.ดีอีเอส ได้แสดงความคิดเห็นหลังจาก กสทช.จัดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นสาธารณะต่อ(ร่าง)ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จำนวน 3 ฉบับ ว่าร่างประกาศ กสทช. ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเปลี่ยนผ่านระบบสัมปทานดาวเทียมไปยังระบบใบอนุญาต ซึ่ง กสทช. จะต้องทำหน้าที่ถือสิทธิเข้าใช้วงโคจรหรือไฟลิ่ง เพื่อรักษาตำแหน่งวงโคจร โดยการออกแผนการบริหารสิทธิในการใช้วงโคจรดาวเทียม เนื่องจากหลังจากสิ้นสุดสัมปทานเปลี่ยนเป็นระบบใบอนุญาตแล้ว เท่ากับว่าเป็นการเปิดเสรีกิจการดาวเทียมอย่างเต็มรูปแบบ

 

เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ

 

     “การเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ต้องมีความชัดเจนโดยเฉพาะอำนาจในด้านดาวเทียม ระหว่างสำนักงาน กสทช. และกระทรวงดีอีเอส เมื่อเปลี่ยนผ่านจากระบบสัมปทานดาวเทียมไปยังระบบใบอนุญาต ทรัพย์สินทั้งหมดของไทยคม ต้องส่งมอบให้กับกระทรวง ดีอีเอส เพื่อนำไปบริหารจัดการ ในขณะที่ กสทช. จะทำหน้าที่ถือสิทธิเข้าใช้วงโคจรหรือไฟลิ่ง หากดำเนินการในลักษณะ พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐและเอกชน หรือ พีพีพี ตามแผนการใช้สิทธิดาวเทียม หรือที่เรียกว่าเอกสารข่ายงานดาวเทียม (Satellite Network Filing) ถ้าไม่รอบคอบอาจทำให้ผิดกฏหมาย”

     นอกจากนี้ยังมีไฟลิ่งเดิมที่ยังอยู่ภายใต้สัญญาสัมปทานเดิมของกระทรวง ดีอีเอส คือ ดาวเทียมไทยคม 4, 5, 6 รวมถึงดวงที่ 7 และ 8 ที่อยู่ในขั้นอนุญาโตตุลาการ รวมทั้งสิ้นจำนวน 11 ไฟลิ่ง ดังนั้นจึงมีข้อสังเกตุว่าอำนาจดังกล่าวควรจะต้องโอนมายัง กสทช. หรือไม่ 

     อย่างไรก็ดียังมีกฎหมายใหม่ ถ้าเปิดให้ผู้ประกอบการใช้วงโคจรของต่างชาติทำให้เข้าถึงได้กว่าเดิมได้ ถ้าใช้โครงสร้างพื้นฐานของต่างชาติมากเกินไป อาจจะเกิดปัญหาตามมาก็คือปัญหา ความมั่นคงด้านกิจการอวกาศ (Space Security) ซึ่งเป็นประเด็นปัญหาที่น่ากังวลอย่างมาก ดังนั้น กมธ.ดีอีเอส ติดตามอย่างใกล้ชิด

     สำหรับ(ร่าง) จำนวน 3 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการดาวเทียม ประกอบด้วย 1.ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง แผนการบริหารสิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม 2.ร่างประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้สิทธิในการเข้าใช้วงโคจรดาวเทียม และ 3.ร่าง ประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการอนุญาตให้ใช้ช่องสัญญาณดาวเทียมต่างชาติในการให้บริการในประเทศ