'ศุภชัย' เร่งเครื่องสร้างผู้นำแห่งอนาคต

21 ต.ค. 2562 | 11:17 น.

'ศุภชัย' ซีอีโอเครือซีพีสร้างผู้นำแห่งอนาคตหนุนคนรุ่นใหม่เป็นตัวแทนประเทศไทยโชว์วิชั่นเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนระดับโลก“One Young World Summit 2019” 

 

นับเป็นปีที่5 แล้วสำหรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของ“เครือเจริญโภคภัณฑ์” ในการดำเนินโครงการ“ซีพีสานฝันปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่One Young World” ที่มอบโอกาสให้กับผู้นำเยาวชนไทยได้ออกไปเปิดรับประสบการณ์และมุมมองใหม่ๆในระดับโลกจากเวทีการประชุมสุดยอดผู้นำเยาวชนOne Young World Summit ปีนี้ได้ดำเนินการภายใต้แนวคิด “IGNITE FUTURE LEADERS” หรือ“จุดประกายผู้นำแห่งอนาคต” เพื่อตอกย้ำให้ผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ตระหนักถึงบทบาทและเชื่อมั่นในพลังของตนเองที่สามารถ“คิดเปลี่ยนโลก” เพื่อให้ทุกคนบนโลกใบนี้มีความสุขได้เพราะอนาคตโลกคืออนาคตของเราทุกคนสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลงและร่วมกันแก้ไขปัญหาต่างๆของโลกเพื่อขับเคลื่อนให้เกิดความยั่งยืนในทุกมิติทั้งเศรษฐกิจสังคมและสิ่งแวดล้อม

 

สำหรับปีนี้เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้สนับสนุนผู้นำเยาวชนไทยทั้งจากกลุ่มธุรกิจต่างๆและจากองค์กรภายนอกจำนวน21 คนเป็นตัวแทนประเทศไทยในการร่วมประชุมOne Young World Summit 2019 ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง22 - 25 ตุลาคม2562 ที่ลอนดอนประเทศอังกฤษ

'ศุภชัย' เร่งเครื่องสร้างผู้นำแห่งอนาคต

ประเด็นในการประชุมOne Young World ในปีนี้ประกอบไปด้วยหัวข้อต่างๆที่เป็นปัญหาระดับโลกรวม5 ด้านได้แก่1.การศึกษา(Education):อนาคตของการเรียนรู้ต้องถูกจินตนาการใหม่หรือไม่2.สุขภาพของโลก(Planetary Health):การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อสุขภาพของโลกอย่างไร3.เสรีภาพของการสื่อสาร(Media Freedom): เราจะปกป้องความจริงได้อย่างไร4.การบรรเทาความยากจน(Poverty Alleviation): นวัตกรรมกับการแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ5.อนาคตแห่งสันติภาพ(Peaceful Future): ในโลกที่มีการแบ่งแยกเราจะสร้างสันติภาพได้อย่างไร

 

นายศุภชัยเจียรวนนท์ประธานคณะผู้บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์กล่าวกับตัวแทนประเทศไทยทั้ง21 คนในระหว่างการจัดงานCP-One Young World : Call to Action เพื่อจุดประกายปลุกพลังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนไทยก่อนเดินทางไปประชุมที่ประเทศอังกฤษว่าตัวแทนเยาวชนทุกคนถือเป็นFuture Leaders เป็นคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการเป็นผู้นำซึ่งมีหน้าที่สำคัญที่สุดคือ“การสร้างความเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สังคมดีขึ้น” โดยผู้นำที่ดีต้องมีพื้นฐานสำคัญในการขับเคลื่อนเพื่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงคือการมีความรัก(Passion) และความเมตตาหรือความรู้สึกได้ถึงทุกข์สุขของผู้อื่นเสมือนเป็นตัวเรา(Compassion)

การเปลี่ยนแปลงโลกไม่ใช่เรื่องง่ายความสำเร็จและความล้มเหลวเปรียบเหมือนเหรียญ2 ด้านที่อยู่คู่กันเราต้องสำรวจให้ได้ว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เรามีพลังไปสู่ความสำเร็จและอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราหยุดหรือท้อแท้เพื่อทำให้เรามีพลังที่จะสามารถขับเคลื่อนและสร้างความเปลี่ยนแปลงไปได้อย่างไม่สิ้นสุด 

'ศุภชัย' เร่งเครื่องสร้างผู้นำแห่งอนาคต

ถ้าสิ่งที่ขับเคลื่อนเราคือCompassion หรือจะเรียกว่าความเมตตาก็ได้ถ้าเราพิจารณาว่าอะไรคือปัจจัยที่ทำให้เราหยุดหรือท้อแท้ในสิ่งที่ทำอยู่ สิ่งนั้นคือความกลัวซึ่งสามารถพัฒนาไปเป็นความเกลียดชังได้ 

 

ดังนั้นการที่จะขับเคลื่อนเรื่องอะไรก็ตามให้ประสบความสำเร็จได้นั้นเราต้องสร้างความสมดุลหรือBalance ระหว่างความรักและความเกลียดชังและต้องไม่ปล่อยให้โลกนี้ถูกขับเคลื่อนด้วยความเกลียดชังซึ่งจะสร้างบาดแผลให้กับสังคม

 

นายศุภชัยแนะนำ3 เรื่องสำคัญที่ผู้นำรุ่นใหม่ทุกคนต้องไม่ลืมคือ1.Security หรือความมั่นคงในชีวิตหากมีสิ่งใดมากระทบความมั่นคงของตัวเราก็จะพัฒนาให้เกิดเป็นความกลัวดังนั้นทุกคนจะต้องก้าวข้ามความหวาดกลัวนี้ไปให้ได้ เพราะจะเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เราหยุดขับเคลื่อนความฝันของเราให้ไปสู่เป้าหมาย 2. Desire & Dream ผู้นำแห่งอนาคตต้องมีความปรารถนาและความฝันซึ่งจะเป็นพลังที่สำคัญในการขับเคลื่อนสิ่งที่ต้องการให้บรรลุเป้าหมาย 

 

และ3.Compassion ซึ่งจะเป็นเข็มทิศที่ไม่มีวันผิดทางเพราะเป็นเข็มทิศที่เชื่อมโยงกับความเป็นจริงของโลกโดยทั้ง3 ข้อนี้จะเป็นหัวใจสำคัญที่ทำให้ผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ทุกไปก้าวเดินไปสู่ความสำเร็จในทุกเป้าหมาย

 

การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้โลกดียิ่งขึ้นหรือการทำเรื่องยากในหลายๆเรื่องนั้นอาจไม่ทันได้เห็นผลลัพธ์ในช่วงชีวิตของเราแต่ต้องไม่สิ้นหวังหรือท้อแท้และต้องพยายามเรียนรู้จากเหรียญทั้ง2 ด้านคือความสำเร็จและความล้มเหลวซึ่งสุดท้ายแล้วจะนำเราไปสู่ความสำเร็จ

 

การเป็นผู้นำที่ดีนั้นอย่าดูแค่ตำแหน่งแต่ต้องดูที่Spirit (จิตวิญญาณ)ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับสังคม

 

การเป็นผู้นำที่ดีต้องเริ่มต้นจากการเป็นตัวอย่างที่ดีและให้เชื่อมั่นในพลังที่จะสร้างหรือส่งต่อสิ่งที่ดีให้กับคนอื่นๆเชื่อมั่นในพลังของตนเองที่จะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่ายอมแพ้และอย่าลดละในความฝันที่ทุกคนตั้งไว้ความตั้งใจดีของทุกคนในที่นี้จะทำให้โลกใบนี้ดีขึ้นและทำให้ทุกคนมีความสุข

 

สำหรับการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่“One Young World Summit 2019” ซึ่งจัดขึ้นระหว่าง22 - 25 ตุลาคม2562 ณกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษคาดว่าจะมีผู้นำเยาวชนรุ่นใหม่เข้าร่วมไม่น้อยกว่า2,000 คนจาก196 ประเทศทั่วโลกเพื่อระดมพลังความคิดสร้างสรรค์นำการเปลี่ยนแปลงเพื่อขับเคลื่อนโลกให้ดีขึ้นอย่างยั่งยืนโดยในการประชุมทุกครั้งจะได้รับเกียรติจากผู้นำระดับโลกอาทิศาสตราจารย์มูฮัมหมัดยูนูสผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพและบุคคลที่มีชื่อเสียงในระดับโลกหลากสาขาอาชีพที่จะมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้นำเยาวชนจากทั่วโลกที่พร้อมผนึกกำลังสร้างเครือข่ายผู้นำรุ่นใหม่เพื่อผลักดันให้โลกใบนี้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

 

ปัจจุบันมีเครือข่ายผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่ที่เกิดขึ้นจากเวทีนี้จำนวนกว่า10,000 คนทั่วโลกและมีผู้คนมากกว่า17.5 ล้านคนที่ได้รับการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นจากโครงการที่ดำเนินงานโดยทูตเยาวชนOne Young World