"สถาบันยานยนต์"ชี้หากนโยบายรัฐชัดลุยได้ถึงดีเซล B30

21 ต.ค. 2562 | 10:58 น.

สถาบันยานยนต์ ย้ำหากนโยบายด้านพลังงานชัดเจน สามารถกำหนดทิศทางอุตสาหกรรมยานยนต์ การใช้น้ำมัน และสเปกรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ ชี้ทำไบโอดีเซล B100 มาจากกระบวนการไฮโดรเจน สามารถขยับสัดส่วนจาก B10 ได้ถึง B30 แต่ติดต้นทุนแพง

ธนวัฒน์ คุ้มสิน

นายธนวัฒน์ คุ้มสิน รองผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ เปิดเผยในงานสัมนา “B10 ปฎิรูปน้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก” จัดโดยกระทรวงพลังงาน ร่วมกับหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ กรุงเทพธุรกิจ และสื่อในเครือเนชั่น ว่า เมื่อรัฐบาลมีมาตรการด้านพลังงานที่ชัดเจน หรือออกนโยบายไปในทิศทางเดียวกัน จะช่วยให้ภาพรวมของประเทศสามารถเปลี่ยนแปลงการใช้น้ำมันในรูปแบบที่ต้องการได้

“บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ย่อมวางแผนงานระยะยาว อย่างเครื่องยนต์ที่ใช้อยู่ทุกวันนี้ถูกคิดล่วงหน้ามา 15- 20 ปีแล้ว ดังนั้นหากรัฐบาลมีแผนงานในระยะยาวที่ชัดเจน ไม่เปลี่ยนแปลง จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเวลาปรับตัว และผู้บริโภคสบายใจว่าน้ำมันที่ขายสามารถใช้กับรถของตัวเองได้”

ตอนนี้รัฐบาลขยับจากน้ำมันดีเซล B7 ไปเป็น B10 ซึ่งการเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล B100 ในครั้งนี้ หากมาจากกระบวนการไฮโดรเจนจะมีประสิทธิภาพมาก แต่ปัญหาคือต้นทุนแพง ทั้งนี้ หากมีการใช้กระบวนการไฮโดรเจนกับ B100 จริงๆ  สามารถเพิ่มสัดส่วนได้มากกว่า B10  หรืออาจขยับไปได้ถึง B30 และต้องใช้เวลาในการศึกษาวิจัย