อนค.ลงดาบเชือด”กวินนาถ”หลังเลือกตั้งนครปฐม

21 ต.ค. 2562 | 08:39 น.

“อนาคตใหม่” ลงดาบ ห้าม”กวินนาถ”เคลื่อนไหวกับพรรค รอผลกรรมการบริหารเชือด หลังเลือกตั้งซ่อมนครปฐม

กวินนาถ ตาคีย์

     วันนี้ (21 ต.ค.62) ที่พรรคอนาคตใหม่(อนค.) นายปิยบุตร แสงกนกกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อและเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ ได้นำส.ส.จำนวน 14 คนมาร่วมกันแถลงข่าวเพื่อชี้แจงถึงสถานการณ์ภายในพรรคอนาคตใหม่

 

      กรณีของน.ส.กวินนาถ ตาคีย์ ส.ส.ชลบุรี เขต 7 พรรคอนาคตใหม่ ที่โหวตสนันสนุนร่างพ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลนั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ทางพรรคจะดำเนินการตามข้อบังคับด้วยการให้คณะกรรมการตรวจสอบวินัยและจริยธรรมของพรรคที่มี นายชำนาญ จันทร์เรือง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธานคณะกรรมการเข้าไปตรวจสอบ เนื่องจากน.ส.กวินนาถ ได้ลงมติในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสวนทางกับมติของพรรคถึง 2 ครั้งติดต่อกัน ซึ่งตามขั้นตอนของการตรวจสอบจะเริ่มภายหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้งซ่อมจังหวัดนครปฐม และเมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจะส่งให้กับคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป 


     สำหรับโทษของพรรคตามข้อบังคับจะมีด้วยกัน 4 ประการตามลำดับ ได้แก่ 1.ตักเตือน 2.ภาคทัณฑ์ 3.ตัดสิทธิประโยชน์บางประการของสมาชิก และ 4.ไล่ออกและขับออก

 

      ทั้งนี้ ในเบื้องต้นพรรคจะสั่งห้ามไม่ให้ น.ส.กวินนาถดำเนินกิจกรรมใดๆ กับพรรคอนาคตใหม่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยของพรรค 


 

     นอกจากนี้ ในนามของส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ทุกคนกล่าวขอโทษประชาชนเขต 7 ชลบุรี ที่เลือก น.ส.กวินนาถเป็นส.ส.ด้วยความหวังที่จะได้ประชาธิปไตยที่แท้จริงกลับมา ตามหลักการแล้วพรรคการเมืองเป็นที่รวมตัวกันเพื่อผลักดันแนวคิดให้สำเร็จ จึงต้องมีแนวทางและอุดมการณ์ของพรรค แต่ส.ส.ที่สังกัดพรรคการเมืองย่อมต้องมีอิสระ ซึ่งรัฐธรรมนูญก็รับรอง 
   


     "หากเราปล่อยให้ส.ส.ลงมติอิสระโดยไม่สนมติพรรคเลย อย่างนี้ก็จะมีพรรคการเมืองไปเพื่ออะไรและส.ส.จะสังกัดนั้นไปเพื่ออะไร ส่วนการหาจุดสมดุลระหว่างแนวทางพรรคและความเป็นอิสระของส.ส.นั้น พรรคมีแนวทาง คือ พรรคจะใช้มติที่ประชุมส.ส.พรรคทุกวันอังคารในทุกบ่ายหลังจากได้มติของวิปฝ่ายค้าน เรื่องไหนเห็นตรงกันก็ไม่ต้องลงมติ แต่ถ้าเรื่องสำคัญก็เปิดโอกาสให้ถกเถียงเต็มที่ หลายครั้งผมและหัวหน้าพรรคกลายเป็นเสียงข้างน้อยแล้วแต่ประเด็น  โดยจะถือเอาตามเสียงข้างมากและเคารพเสียงข้างน้อย ผมเชื่อว่าส.ส.ของพรรคทำงานด้วยกันมาหลายคนยืนยันได้ว่าที่ประชุมส.ส.ของพรรคมีการถกเถียงกันอย่างเต็มที่และเปิดโอกาสให้วิจารณ์กันเพื่อถอดบทเรียน”

 

      นายปิยบุตร กล่าวว่า อย่างครั้งล่าสุดที่ไปสัมมนาเพื่อถอดบทเรียน ตนและหัวหน้าอยู่ตรงกลางก็ให้ส.ส.พรรควิจารณ์ได้เต็มที่


     เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ได้ลงมติสวนกับมติพรรคในการพิจารณาพระราชกำหนดโอนอัตรากำลังพลและงบประมาณบางส่วนของกองทัพบก กองทัพไทย กระทรวงกลาโหม ไปเป็นของหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ซึ่งเป็นส่วนราชการในพระองค์ พ.ศ. 2562 จะมีการดำเนินการแบบเดียวกับ น.ส.กวินนาถหรือไม่ นายปิยบุตร กล่าวว่า ขณะนี้มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาแล้ว แต่ขอให้เสร็จภารกิจการเลือกตั้งซ่อมส.ส.นครปฐมก่อน จากนั้นจะดำเนินการต่อไป