เข็นไม่ขึ้น จีดีพีปีนี้ต่ำกว่าเป้า 3% แน่

21 ต.ค. 2562 | 08:00 น.

สศค.รับ จีดีพีปีนี้ หลุดเป้า 3% แน่ หลังส่งออก 9 เดือนยังติดลบ 2.1% เตรียมประกาศปรับลดเป็นทางการ 28 ต.ค.นี้ รับชิมช้อปใช้พยุงไม่ไหว จ่อหันจีพีดีใหม่ 28 ต.ค.นี้ นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ"ว่า วันที่ 28 ต.ค.นี้ สศค.จะประกาศปรับประมาณการตัวเลขเศรษฐกิจในปี 2562 นี้ลง จากปัจจุบันที่คาดการณ์จะขยายตัวได้ 3% เนื่องจากตัวเลขการส่งออกล่าสุดในช่วง 9 เดือนแรกที่กระทรวงพาณิชย์ประกาศมานั้น ยังคงติดลบถึง 2.1% ซึ่งติดลบกว่าที่สศค.เคยประมาณการณ์ไว้ และยอมรับว่า แม้กระทรวงการคลังจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านโครงการชิมช้อปใช้เฟส 2 แล้ว ก็ยังไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวได้ตามเป้าหมาย เพราะชิมช้อปใช้ทั้งเฟส 1 และเฟส 2 เป็นเพียงหนึ่งในมาตรการประคองเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ในภาวะที่เศรษฐกิจโลกมีปัญหา และส่งผลกระทบต่อการส่งออกที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักของ เข็นไม่ขึ้น จีดีพีปีนี้ต่ำกว่าเป้า 3% แน่

เราก็ยังคงพยายามทำให้ดีที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถช่วยได้มาก ซึ่งปัจจัยหลักมาจากการส่งออกที่ชะลอตัว ดังนั้นก็ต้องให้กระทรวงพาณิชย์ไปดูว่ามีตรงไหนที่จะพอดันได้บ้าง ตลาดเก่า ตลาดใหม่ จะทำให้เศรษฐกิจไทยดีขึ้น แต่หากกระทรวงพาณิชย์บอกว่าเป็นเพราะค่าเงินบาทแข็งค่า ก็ต้องไปที่แบงก์ชาติอีก ทุกอย่างก็จะวนลูฟแบบนี้ ดังนั้นกระทรวงการคลังก็เลยพยายามทำในส่วนที่ทำได้ให้เต็มที่ไว้ก่อน ที่เหลือจะเป็นอย่างไรก็ว่ากันอีกทีนายลวรณ กล่าว

ทั้งนี้สศค.ประมาณการณ์เศรษฐกิจไทยในปีนี้ไว้ ว่าจะขยายตัวได้ 3% โดยมช่วงคาดการณ์ที่ 2.8-3.2% ชะลอตัวกว่าปี 2561 ที่ขยายตัวได้ 4.1% โดยคาดการณ์ส่งออกติดลบเพียง 0.9% โดยมีช่วงคาดการณ์ไว้ที่ลบ 1.1- ลบ 0.7% เท่านั้น