ยืนงงในดงคลัง ลดภาษีนำเข้าแบรนด์เนมเหลือ5%

21 ต.ค. 2562 | 07:22 น.

รมว.คลังปฎิเสธหารือททท. กรณีขอลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมจาก 30% เหลือ 5% ระบุขอรอหนังสือข้อเสนอก่อน ด้าน สศค.ชี้ ต้องศึกษาให้รอบคอบ หวั่นกระทบผู้ประกอบการในประเทศ

 นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงกรณีการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)ขอให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมจาก 30% เหลือ 5%ว่า ยังไม่ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวและยังไม่มีหนังสือเสนอให้ปรับลดภาษีสินค้าแบรนด์เนม รวมทั้งยังไม่เคยหารือกับททท.แต่อย่างใด ดังนั้นจึงขอรอดูในรายละเอียดก่อนว่าเป็นอย่างไร จึงจะสามารถบอกได้ว่า ควรจะมีการปรับลดภาษีดังกล่าวหรือไม่

ยืนงงในดงคลัง ลดภาษีนำเข้าแบรนด์เนมเหลือ5%

ยังไม่มีหนังสือส่งมาถึง เลยยังบอกอะไรไม่ได้ ทุกอย่างต้องขอรอดูก่อน รอข้อเสนอก่อน ขอเวลาพิจารณาก่อน แล้วค่อยมาว่ากันว่าคลังจะเอายังไงนายอุตตม กล่าว

 

ด้านนายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)ระบุว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังยังไม่ได้สั่งการให้สศค.ศึกษาเรื่องดังกล่าว แต่หากต้องศึกษาแนวทางการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนม เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวจริง ก็ต้องพิจารณาให้รอบคอบ เนื่องจากในทางภาษีสินค้าที่นำเข้าทุกประเภทไม่ได้ระบุว่า ยี่ห้อใดหรือแบบใดเป็นสินค้าแบรนด์เนม ดังนั้นจะต้องดูความเหมาะสมหากต้องปรับลด ว่าจะกระทบกับผู้ประกอบการในไทยหรือไม่ด้วย

  ยืนงงในดงคลัง ลดภาษีนำเข้าแบรนด์เนมเหลือ5%

ที่ผ่านมาก็เคยมีการเสนอแบบนี้มาแล้ว แต่ทำได้ยาก เพราะผลกระทบที่มีต่อผู้ประกอบการไทยก็มีเช่นกัน เช่น เครื่องหนัง ไม่ได้มีการระบุว่า ยี่ห้อใดหรือประเภทใดเป็นสินค้าแบรนด์เนม ดังนั้นหากจะลดภาษีจาก 30% เหลือ 5% ก็จะต้องลดทั้งหมด ซึ่งมันจะเหมาะสมไหม ก็ต้องดูด้วย จะขอลดเลยอย่างเดียวไม่ได้นายลวรณ กล่าว

เช่นเดียวกับ นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร ที่กล่าวว่า ยังไม่ได้รับนโยบายเรื่องดังกล่าวจากกระทรวงการคลัง แต่ในฐานะกรมศุลกากรก็พร้อมปฎิบัติหน้าที่หากมีนโยบายลงมา ว่าการปรับลดภาษีดังกล่าวจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศโดยรวม

  ยืนงงในดงคลัง ลดภาษีนำเข้าแบรนด์เนมเหลือ5%

หากมีนโยบายมาให้ปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมนั้น ทางกรมศุลกากรจะต้องดำเนินการตามขั้นตอน โดยจะต้องเริ่มจากการให้สศค.ส่งข้อมูลในรายละเอียด ทั้งผลดีผลเสียให้รัฐมนตรีพิจารณาก่อน ว่าควรลดหรือไม่  ใครได้ประโยชน์ และรายได้ภาษีหายไปเท่าไร จากนั้นมาถึงกรมศุลกากรที่ต้องเป็นฝ่ายปฎิบัติต่อไปนายกฤษฎา กล่าว

 ทั้งนี้นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท.ระบุว่า ได้หารือกับกระทรวงการคลังถึงกรณีดการปรับลดภาษีนำเข้าสินค้าแบรนด์เนมดังกล่าว ซึ่งหากปรับลดได้ จะสามารถกระตุ้นการใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวให้สูงขึ้น โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในไทยในช่วงปีใหม่ และตรุษจีนในปีหน้า