ซีพีจ่อกวาดเรียบไฮสปีดยันอู่ตะเภา 

19 ต.ค. 2562 | 07:37 น.

 

ดูเหมือนกลุ่มซีพี หรือกลุ่ม กิจการค้าร่วมบริษัทธนโฮลดิ้งจำกัดและพันธมิตร จะพลิกกลับมาเป็นผู้ได้เปรียบอีกครั้ง ในการชิงดำประมูลโครงการก่อสร้างสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออกมูลค่า 2.9แสนล้านบาท  ทั้งๆ ที่เมื่อไม่กี่วันมานี้กลุ่มบีทีเอสหรือ กลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอส   เป็นผู้ชนะประมูลอย่างไม่เป็นทางการ หลังเปิดซอง3 ให้ผลตอบแทนสูงสุด หลักแสนล้านบาท และเตรียมประกาศผลผู้ชนะอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ที่ 21 ตุลาคมนี้  แต่เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562  ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งทุเลา  ให้ กองทัพเรือ พิจารณาเปิดซอง 2 (ด้านเทคนิค และแผนธุรกิจ ) กล่องที่6 และซอง3 (ข้อเสนอด้านราคา )กล่องที่9

ศาลให้เหตุผลว่า" เนื่องจากเป็นโครงการขนาดใหญ่ มีเอกสารจำนวนมาก ต้องมีกระบวนการที่ชัดเจน ที่ผ่านมา กลุ่มธนโฮลดิ้ง ได้ยื่นเอกสารก่อนเวลา15.00น. และกองทัพเรือได้รับเอกสารนั้นไว้แล้ว"  

จึงเป็นเหตุให้ กองทัพเรือ ต้องระงับการประกาศ ตัวผู้ชนะประมูล โครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบิน วันที่ 21 ตุลาคมนี้ออกไป  โดยต้อง รอเปิดซอง 2 ด้านเทคนิค ของกลุ่มซีพี ภายในสัปดาห์หน้า ตามคำสั่งศาลปกครองสูงสุด หากผ่านคุณสมบัติ จึงจะเปิดซอง3 ข้อเสนอด้านราคา ในลำดับต่อไป  

อย่างไรก็ตาม หากผลเปิดซอง 3 กลุ่มซีพีเป็นฝ่ายชนะเท่ากับ  กลุ่มซีพีจะกวาดโครงการ หัวใจ เขตพัฒนาเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรืออีอีซีไปครอง มูลค่ากว่า5แสนล้านบาท   เนื่องจาก เร็วๆนี้ การเซ็นสัญญา ไฮสปีด เชื่อม3สนามบิน กำลังจะเริ่มต้น โดย กลุ่มซีพีต้องการร่นเวลาให้เร็วขึ้นจากวันที่ 25ตุลาคม 2562     ที่สำคัญที่สุดคือการได้สิทธิ์ต่อยอดขุมทรัพย์จากการพัฒนาธุรกิจอสังหาริมทรัพย์นับแสนล้านตาม แนวเส้นทางไฮสปีด เมืองมักกะสัน ,ศรีราชาและ เมืองการบิน

 

 

 แหล่งข่าวจากแวดวงอุตสาหกรรมก่อสร้างระบุว่า กลุ่ม ซีพีอาจพลิกกลับมามีโอกาสคว้าทั้งเมืองการบินอู่ตะเภาและ ไฮสปีดเชื่อม 3สนามบิน(ดอนเมือง –สุวรรณภูมิ –อู่ตะเภา )  ตามเป้าหมาย ที่สำคัญ   ซีพีเองได้ เผยแพร่  ข้อความ ราคาผ่านสื่อในเครือ ว่า ได้เสนอผลตอบแทนดีที่สุดให้กับรัฐ กรณีสนามบินอู่ตะเภา ระหว่าง 1.7แสนล้านบาท ถึง 2แสนล้านบาท  ทั้งนี้ทั้งสองตัวเลข ถือว่าสูงทำเอาคู่แข่งสะดุ้ง หาก ซอง3ถูกเปิด   

แหล่งข่าวสะท้อนทิ้งท้ายว่า  “อะไรก็เป็นไปได้ทั้งนั้น  ในเมื่อซีพี ยื้อเซ็นไฮสปีด มาได้นาน เกือบ1ปี “