ไทยวาฯ แจงคู่ค้า-ลูกค้า ปศุสัตว์แค่ตรวจสอบ ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา

19 ต.ค. 2562 | 04:45 น.

จากบริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด(บจก.) ได้แจ้งผ่านสำนักงานกฎหมาย เอกวินทนายความและที่ปรึกษา ขอให้ลบข่าวทางเว็บไซต์ เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2562  เรื่อง “ปศุสัตว์บุกทลายยา-อาหารสัตว์เถื่อน”  สาระสำคัญของเนื้อข่าว นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ ได้เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า  เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการพิเศษกองสารวัตรและกักกันร่วมกับกองควบคุมอาหารและยาสัตว์ เข้าตรวจสอบสถานที่ผลิตอาหารสัตว์ บริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ต.ท้ายเกาะ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ตามที่ได้รับร้องเรียน

 

ผลการตรวจสอบพบว่ามีการผลิตอาหารสัตว์และยาสัตว์จำนวนหลายรายการ โดยไม่มีใบอนุญาตผลิตหรือขายยาสัตว์ กระทำผิดข้อหาผลิต ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งผิด พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2520 ตามมาตรา 12 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีและปรับไม่เกิน 10,000 บาท และผลิต ขายยาสัตว์ที่มิได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา ตามมาตรา 72(4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ จึงได้ทำการอายัดยาสัตว์ของกลางจำนวน 87 รายการ มูลค่าของกลางมากกว่า 1,700,000 บาท เพื่อเป็นหลักฐานในการดำเนินคดีต่อไป โดยทางบริษัทฯระบุ"เป็นข้อมูลเท็จไม่ตรงกับข้อเท็จจริง"

ไทยวาฯ แจงคู่ค้า-ลูกค้า ปศุสัตว์แค่ตรวจสอบ ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา

 

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อเท็จจริงไปยังอธิบดีกรมปศุสัตว์ ซึ่งได้ประสานให้ติดต่อกับ นายสัตวแพทย์บุรินทร์ สรสิทธิสุขสกุล ผู้อำนวยการกองสารวัตรและกักกัน กรมปศุสัตว์ ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบคดีดังกล่าวนี้ ซึ่งนายสัตวแพทย์บุรินทร์ได้เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในเวลาต่อมาว่า  บจก.ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม ดำเนินธุรกิจเป็นปกติ ผลิตสินค้าถูกต้องมาโดยตลอด แต่ชุดปฏิบัติการที่เข้าไปจับกุมในวันนั้นเพราะบริษัทไปรับจ้างผลิต ซึ่งได้รับสารภาพแล้วยอมรับเรียบร้อยแล้วว่าผิดจริง พร้อมกับจ่ายค่าปรับไปเรียบร้อยแล้ว ยืนยันว่าข้อมูลทั้งหมดที่เสนอไปก่อนหน้านั้นเป็นข้อเท็จจริง

ไทยวาฯ แจงคู่ค้า-ลูกค้า ปศุสัตว์แค่ตรวจสอบ ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุดบริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ได้ทำหนังสือถึงคู่ค้า และลูกค้าของบริษัท ลงวันที่ 7 ตุลาคม 2562 เรื่อง ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ลงนามโดยนายชัยณรงค์  ชาญพิพัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการบริษัทฯ ใจความสำคัญของหนังสือระบุว่า ตามที่ทางเจ้าหน้าที่ของกรมปศุสัตว์ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่โรงงานผลิตอาหารสัตว์ และสถานที่เก็บยาสัตว์ของบริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรมจำกัดดังกล่าว เป็นการเข้าตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่ที่มีตามกฎหมายและตามระเบียบของทางราชการตามปกติที่กฎหมายสามารถให้เข้าดำเนินการได้ เพื่อให้เกิดความถูกต้องและเป็นไปตามระเบียบของทางราชการของกรมปศุสัตว์ กฎหมายพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2520 ซึ่งกรมปศุสัตว์เพียงดำเนินการขอเก็บตัวอย่าง ยาสัตว์ อาหาสัตว์ ไปทำการตรวจสอบในเบื้องต้นเท่านั้น มิได้มีการแจ้งข้อกล่าวหาว่าบริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ได้กระทำความผิดต่อกฎหมายแต่อย่างใด และบริษัทฯได้เข้าชี้แจงเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเท่านั้นประกอบเอกสารที่บริษัทฯได้รับอนุญาตให้ดำเนินการเกี่ยวกับกิจการของบริษัท

 

ทั้งนี้บริษัทฯได้ทำการชี้แจงต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเช่น กรมปศุสัตว์ และคณะกรรมการอาหารและยาให้ทราบแล้วว่าบริษัทได้ดำเนินการผลิตอาหารสัตว์ภายใต้ชื่อบริษัท ไทยวาเจริญอุตสาหกรรม จำกัด ซึ่งการผลิตหรือนำเข้าอาหารสัตว์ได้รับอนุญาตจากทางราชการตามกฎหมาย โดยมีเภสัชกรควบคุมการนำเข้า และควบคุมการใช้ และยาสัตว์ที่ปรากฏในข่าวเป็นยาที่ทางบริษัทฯได้สั่งซื้อมาใช้ในฟาร์มเลี้ยงสัตว์ของบริษัท โดยสั่งซื้อจากบริษัท ซินบิส จำกัดซึ่งเป็นผู้ได้รับอนุญาตจากทางราชการให้นำเข้ายาโดยถูกต้องตามกฎหมาย (อ่านเนื้อหาของจดหมายทั้งหมดได้ในท้ายข่าวนี้)

 


ไทยวาฯ แจงคู่ค้า-ลูกค้า ปศุสัตว์แค่ตรวจสอบ ไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา