อปท.เฮ! รับจัดสรรเงินจากภาษีมูลค่าเพิ่ม20.77%

18 ต.ค. 2562 | 14:02 น.


คณะกรรมการกระจายอำนาจสูท้องถิ่น ประกาศจัดสรรเงินจากภาษีมูลค่าเพิ่มปี 2563 ให้ “อปท.” 20.77%

วันนี้(18 ต.ค.62) ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เรื่องหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2563 โดยระบุว่า 

ด้วยคณะกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (ก.ก.ถ.) ในการประชุม ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 ได้มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การจัดสรรภาษีให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ปีงบประมาณ พ.ศ.2563 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ก.ก.ถ.จึงกำหนดหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มตามพ.ร.บ.กำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2542 ให้แก่อปท. สำหรับปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ซึ่งให้จัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มแก่อปท.ในอัตราร้อยละ 20.77 ของภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บตามประมวลรัษฎากร หลังจากหักส่วนที่ต้องจ่ายคืนผู้เสียภาษีแล้ว โดยให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) กรุงเทพมหานคร และเมืองพัทยา ตามอัตราส่วนร้อยละที่อปท.แต่ละแห่งได้รับจัดสรรในปีงบประมาณ พ.ศ.2562  

 

ทั้งนี้ให้สำนักงานก.ก.ถ. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) คำนวณการจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มเป็นสัดส่วนที่อปท.แต่ละแห่งได้รับ และแจ้งให้กรมสรรพากร กรมบัญชีกลาง และกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อใช้สำหรับจัดสรรให้แก่ อปท.ในระบบบริหารการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเล็กทรอนิกส์ ตามหลักเกณฑ์และวิธีปฏิบัติที่กระทรวงการคลังกำหนด


การนำส่งเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ให้กรมสรรพากรนำส่งให้แก่อปท.เป็นรายเดือน โดยภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดเก็บในเดือนแรกของปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ให้นำส่งภายในเดือน ม.ค.2563 และต่อเนื่องไปเดือนละครั้งจนกว่าจะครบ 12 เดือน โดยหลักเกณฑ์การจัดสรรเงินภาษีมูลค่าเพิ่มให้อ้างอิงกับประมาณการรายได้ 


สำหรับรายได้ของอปท.แต่ละแห่งจะได้รับจริงนั้น ย่อมเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจของประเทศและการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มของรัฐบาล อีกทั้งให้กรมสรรพากรรายงานการส่งมอบเงินภาษีมูลค่าเพิ่มที่จัดสรรให้แก่อปท.ในแต่ละเดือน สำหรับประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.2562 เป็นต้นไป

ประกาศ ณ วันที่ 4 ต.ค.2562 
วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น

 อ่านประกาศรายละเอียดจัดสรรเงินจากภาษีมูลค่าเพิ่มให้ อปท.