'หมอวรงค์' โชว์ผลงานยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยง 2 หมื่นล้าน

18 ต.ค. 2562 | 10:20 น.

19 พ.ย.ศาลนัดเป็นพยานคดียึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยงเพิ่มอีกคาดไม่มาก ยกเครดิตให้ “ป.ป.ง.”  “หมอวรงค์” เผยคดีข้าวจีทูจีรอบแรกไล่ล่ายึดทรัพย์เบ็ดเสร็จ 2 หมื่นล้าน  แต่คดีข้าวจีทูจี รอบ 2 คาดว่าจะมากกว่านี้เพราะปริมาณข้าวถึง 14 ล้านตัน แกะรอยรอบข้างสาวโยงพวกที่อยู่ในเรือนจำน่าจะโดนหลอกว่า “เคลียร์” ได้ เชื่อหากรู้อนาคตคงเผ่นหลบหนีหาย

 

'หมอวรงค์' โชว์ผลงานยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยง 2 หมื่นล้าน

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ในวันที่ 19 พฤศจิกายนนี้ ศาลแพ่งให้ไปเป็นพยานยึดทรัพย์คดีทุจริตจำนำข้าวและการระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) และนายอภิชาต จันทร์สกุลพร (เสี่ยเปี๋ยง) กับพวก (กรณี บริษัท ทีซี พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด) ซึ่งเมื่อได้รับหมายศาลจึงได้โทรไปสอบถาม ป.ป.ง. ซึ่ง ป.ป.ง. ก็ได้แจ้งว่าไปตามมาได้อีกก้อนหนึ่ง แล้วตอนที่ติดตามในขณะนั้นยังไม่ชัดเจน แต่เมื่อชัดเจนแล้วจึงได้อายัด แล้วตามสืบอยู่เรื่อยๆ ไม่ได้ปล่อย

'หมอวรงค์' โชว์ผลงานยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยง 2 หมื่นล้าน

“ตอนแรกผมคิดว่ายึดทรัพย์สินได้หมดแล้ว แต่เมื่อจะต้องไปเป็นพยานที่ศาลก็ได้ประเมินเบื้องต้นแล้วไม่น่าจะมากก็ต้องให้เครดิตกับ ป.ป.ง. เพราะ ป.ป.ง.เป็นคนตาม เพราะผมไม่มีอำนาจในการตาม แต่ต้นเรื่องที่อยู่ผม ซึ่งยังเป็นคดีจีทูจีรอบแรกอยู่เลย เพราะรอบ 2 ยังไม่ชี้มูล”

'หมอวรงค์' โชว์ผลงานยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยง 2 หมื่นล้าน

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตั้งแต่ศาลชี้มูลความผิดแล้วไปขึ้นศาลเป็นพยาน 7-8 รอบ ป.ป.ง.ไล่ยึดทรัพย์ประมาณ 2 หมื่นล้านบาท ส่วนฝ่ายการเมืองที่เป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ไม่ทราบตัวเลขที่แน่นอนว่าจะได้ไปเท่าไร คาดว่าจะต้องเยอะกว่าเสี่ยเปี๋ยงอยู่แล้ว ซึ่งจากการที่ติดตามเรื่องนี้มาโดยตลอดเข้าใจไม่ว่าจะเป็นคุณบุญทรง เตริยาภิรมย์ และข้าราชการระดับสูงที่อยู่ในเรือนจำโดนหลอกว่าคดีดังกล่าวสามารถเคลียร์ได้ แต่ไม่เป็นความจริง เพราะถ้าเคลียร์ไม่ได้ผมคิดว่าพวกนี้น่าจะหลบหนีหายไปตั้งแต่แรกแล้ว

'หมอวรงค์' โชว์ผลงานยึดทรัพย์เสี่ยเปี๋ยง 2 หมื่นล้าน

อย่างไรก็ดียังมีคดีข้าวจีทูจี รอบ 2  คาดว่าจะหนักกว่าเดิม  เพราะมีมากถึง 14 ล้านตัน ขณะที่คดีข้าวจีทูจีรอบแรกแค่ 6-7 ล้านตัน “คดีจำนำข้าว” จะเป็นหนึ่งในอุทาหรณ์ของนักการเมืองที่ทุจริตเชิงนโยบาย รวมทั้งข้าราชการด้วย ในวันนั้นผู้ที่อยู่เหตุการณ์ที่ศาลตัดสินเล่าให้ฟังว่า “หมดสภาพ”  บางคนอนาคตไกลถึงขั้นเป็นปลัดฯ แต่ต้องมาโดนลากโยงไปเกี่ยวกับคดีนี้นับว่าน่าเสียดาย แต่ถ้าทำโดยสุจริตจะมีกฎหมายปกป้องข้าราชการอยู่แล้ว แต่การไปร่วมมือกันทุจริตไม่มีใครปกป้องได้